ชั้นแรกเริ่ม


ผู้สอน
รื่นนภา พานโมก
เข้าสู่ระบบเมื่อ เกือบ 7 ปี ที่แล้ว

ชื่อวิชา
ชั้นแรกเริ่ม

รหัสวิชา
24917

สถานศึกษา
มหาวิทยาลัยนครพนม

คำอธิบายวิชา


คู่มือการใช้งาน

WWW.ZOHO.COM


โดย นางสาวรื่นนภา พานโมก

เลขที่ 19 ห้อง 3 รหัสนักศึกษา 583011300816

สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม


คู่มือการใช้งานWWW.ZOHO.COM

ก่อนที่เราจะไปเรียนรู้การใช้งานเกี่ยวกับ WWW.ZOHO.COM เรามาทำความรู้จักว่า ZOHO คืออะไร มีลักษณะเป็นอย่างไร มีข้อดีและข้อเสียอย่างไรและการทำงานของ ZOHO เป็นระบบการใช้งานแบบ Online หรือ Offline

ZOHO คืออะไร

Zoho คือ Web 2.0

Web 2.0 คือ

เว็บ 2.0 (Web 2.0) มีความเชื่อมโยงกับโปรแกรมประยุกต์บนเว็บ ซึ่งมีลักษณะส่งเสริมให้เกิดการแบ่งปันข้อมูล การพัฒนาในด้านแนวความคิดการออกแบบที่เน้นผู้ใช้งานเป็นศูนย์กลาง (User-centered design) และการร่วมสร้างข้อมูลในโลกของอินเทอร์เน็ตเวิลด์ไวด์เว็บ

โปรแกรมประยุกต์บนเว็บ หรือเรียกโดยทับศัพท์ว่า เว็บแอพลิเคชัน (lang-en|web application) คือ โปรแกรมประยุกต์ที่เข้าถึงด้วยโปรแกรมค้นดูเว็บผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์อย่างอินเทอร์เน็ตหรืออินทราเน็ต

ZOHO คือ

โซโห (Zoho) เป็นแพลตฟอร์ม (Platform) ที่ให้บริการผ่านระบบคลาวด์ (Cloud) ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถเนรมิต/สร้างโปรแกรมระบบงาน (Application) ที่ตนเองต้องการแบบออนไลน์ (Online) ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตง่าย ๆ ด้วยระยะเวลาสั้น

แพลตฟอร์ม (Platform) คือ

แพลตฟอร์ม หมายถึง การทำงานร่วมกันของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์สำหรับทำงานของแอพลิเคชัน เราอาจพิจารณาวา ระบบปฏิบัติการ สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ หรือทั้งคู่เป็นแพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์ได้

คลาวด์ (Cloud) คือ

ระบบคลาวด์ (Cloud) คือแอพพลิเคชั่นที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานภายในองค์กรทุกขนาด ไม่ว่าเล็ก กลาง หรือใหญ่ รองรับการทำงานได้ทุกรูปแบบ อาทิ คอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต แท็บเล็ตที่ทำงานในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์

เมื่อเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแล้ว ข้อมูลต่างๆ จะถูกเก็บไว้บน Cloud รวมทั้งสมาร์ทโฟนสามารถเชื่อมต่อการใช้งานในรูปแบบของแอพพลิเคชั่นที่ทำงานบน Cloud เพื่อตรวจสอบข้อมูลที่ต้องการด้วยรูปแบบ Saas (Software as a Service)

ข้อดี ZOHO

1. การสร้างโปรแกรมระบบงานที่คุณต้องการพร้อมฐานข้อมูลพร้อมใช้ภายใน 30 วินาที

2. สะดวกในการทำงานจากทุกที่บนโลกและเทคโนโลยีคลาวด์

3. รวดเร็วในการตอบสนองความต้องการ

4. ลดภาระงานและขั้นตอน

5. ลดค่าใช้จ่าย

6. ปรับ ขยับขยาย หรือลดขนาดของระบบได้ตลอดเวลาที่คุณต้องการ

7. ติดปีกขายช่องทางการชำระเงินด้วย Payment Gateway พร้อมใช้

8. มั่นใจด้วยทีมงานสนับสนุนที่พร้อมเป็นเพื่อนร่วมทางในธุรกิจของคุณตลอด 24x7x365

9. เรามุ่งเน้นในธุรกิจของเราขณะที่เราดูแลส่วนที่เหลือกับ apps ที่ช่วยให้คุณได้รับยอดขายเพิ่มขึ้นได้รับสนับสนุนลูกค้าและทำให้ธุรกิจของคุณมีประสิทธิผลมากขึ้น

ข้อเสีย ZOHO

ทุกที่ต้องมีการใช้งานอินเตอร์เน็ต

การเข้าสู่เว็บไซต์

1. เข้าสู่เว็บไซต์ www.zoho.com

2. คลิกที่สมัครสมาชิกฟรี

3. ทำการสร้างบัญชีใหม่ของ zoho กรอกข้อมูลให้ครบหรือสามารถลงทะเบียนโดยลิงค์ข้างล่าง เช่น Facebook Twitter Google Account เป็นต้น ส่วนใครที่สมัครแล้ว สามารถ Login เข้าสู่ระบบได้เลย

4. หลังจากที่ลงทะเบียนเสร็จ ให้เข้าไปยืนยันการลงทะเบียนที่อีเมล์ที่เราลงทะเบียน เมื่อยืนยันอีเมล์เรียบร้อยแล้ว ก็สามารถใช้งาน ZOHO ได้

บริการของ ZOHO

บริการของ www.zoho.com มีหลากหลายทางเลือกในการเลือกสร้างงานทางธุรกิจ เพื่อช่วยให้คุณเริ่มต้นด้วยการสร้างแอพลิเคชัน Zoho ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเนรมิต/สร้างโปรแกรมระบบงาน ที่ตนเองต้องการแบบออนไลน์ ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตง่าย ๆ ด้วยระยะเวลาสั้น ทำให้ธุรกิจคุณสามารถตอบสนองความต้องการของตลาด ความต้องการของลูกค้า สภาวะการแข่งขัน สภาพเศรษฐกิจได้อย่างทันท่วงที และที่สำคัญลดปัญหาการดูแลและภาระค่าใช้จ่าย

จากภาพข้างบนนี้คือส่วนหนึ่งของแอพลิเคชันของ ZOHO ต่อไปเรามาทำความรู้จักแอพพลิเคชันเหล่านี้ ว่าทำงานอย่างไร หน้าตาลักษณะเป็นอย่างไร และสามารถตอบสนองความต้องการของเราได้มากน้อยแค่ไหนบนเว็บแอพลิเคชันนี้

1. AppCreator

- AppCreator เป็นหน้าเว็บแอพลิเคชันขอบคุณที่เราให้ความสนใจเกี่ยวกับ Zoho AppCreator หรือ Zoho Application บนหน้าเว็บไซต์ www.zoho.com

- เมื่อเราคลิกเข้ามาตรง AppCreator จะปรากฏหน้าจอข้างล่าง ในส่วนของ AppCreator ไม่มีอะไรมากในส่วนนี้เป็นเพียงแอพลิเคชันหน้าแรกที่ให้การต้อนรับและขอบคุณ ข้อความในส่วนนี้ที่ใช้กล่าวขอบคุณ คือ

AppCreator - Your invite is on its way!

You have requested an invite to sign up for Zoho AppCreator. Thank you for your interest. While we are excited to have you on board, there are a couple of things we need to do to make your experience comfortable with us. We shall send you an invite as soon as we are ready.


2. BugTracker

- Zoho BugTracker เป็นซอฟต์แวร์การติดตามบั๊กออนไลน์ที่ช่วยคุณจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาในโครงการของคุณคุณสามารถล็อกและติดตามบั๊กผ่านวงจรชีวิตทั้งหมดได้ซอฟต์แวร์ที่มีคุณลักษณะหลากหลายช่วยให้คุณสามารถมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดและแก้ไขข้อผิดพลาดได้อย่างง่ายดาย

คุณสมบัติที่สำคัญ

3. Calendar

- Calendar Zoho เป็นแอพลิเคชันปฏิทินออนไลน์ฟรีที่จะช่วยให้เราสามารถติดตามการนัดหมายวันเกิดและวันสำคัญอื่น ๆ ได้ นอกเหนือจากการเตือนคุณเกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆแล้วยังช่วยให้เราแบ่งปันและทำงานร่วมกับปฏิทินญาติพี่น้องและเพื่อนร่วมงานอีกด้วย

- เมื่อเราคลิกเข้ามาในส่วนของ Calendar ก็จะแสดงหน้าขึ้นมาดังรูป

- แอพลิเคชันปฏิทินออนไลน์ใช้ในการสร้างกิจกรรมเพื่อเป็นการใช้บันทึกกิจกรรมต่างๆวันสำคัญต่างๆหรือไม่ว่าจะเป็นการนัดหมาย เพื่อช่วยเตือนความจำ

เราสามารถสร้างปฏิทินอื่นนอกเหนือจากปฏิทินเริ่มต้นที่มีอยู่แล้วดังต่อไปนี้

1. คลิกที่ลูกศรข้าง “ปฏิทินของฉัน“และจากรายการตัวเลือกที่ปรากฏให้เลือก " เพิ่มปฏิทิน”

2. " ปฏิทินใหม่” จะมีหน้าปรากฏขึ้น ระบุชื่อปฏิทินใหม่และรหัสสี คำอธิบายสั้นๆ เป็นตัวเลือก

3. คลิกที่ "OK " เพื่อสร้างปฏิทิน

4. Chat

- Chat (แชท) คือการพูดคุยออนไลน์ผ่านอินเทอร์เน็ต โดยอาจใช้โปรแกรมแตกต่างกันไป เช่น MSN, Google talk, Yahoo Messenger, Skype

- Chat Room (ห้องสนทนา) คือ การสนทนาออนไลน์อีกประเภทหนึ่ง ที่มีการส่งข้อความถึงกัน โต้ตอบกันได้อย่างรวดเร็วแม้ไม่ได้อยู่ในสถานที่เดียวกัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ในทันที ไม่จำกัดอายุและเพศ ซึ่งการเข้าไปสนทนาเราจำเป็นต้องเข้าไปในเว็บไซต์ที่ให้บริการห้องสนทนาเช่น www.sanook.com, www.pantip.com เราสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนได้ ไม่ว่าจะเพื่อความรู้ หรือบันเทิง

- เมื่อเราคลิกเข้ามายัง Chat จะปรากฏหน้าขึ้นมาดังรูป

- เวอร์ชันใหม่ของ zoho มีการเปลี่ยนแปลงไปยังบัญชีที่มีอยู่ของคุณ ดังนั้นเมื่อเราเข้าสู่ระบบระบบจะแสดงหน้ากลางเพื่อให้การเปลี่ยนแปลงทำได้อย่างราบรื่น หน้าที่เชื่อมโยงไปนี้จะให้สองทางเลือก

1. สร้างองค์กรเอง Create Organization หรือการสร้างกลุ่มแชทขึ้นเอง

2. เข้าร่วมองค์กร Join Organization หรือเป็นการเข้าร่วมแชทที่มีอยู่แล้ว

สร้างองค์กรเอง : ในฐานะผู้ดูแลระบบคุณควรเลือกตัวเลือกนี้เพื่อตั้งค่าองค์กรของคุณใน Zoho Chat เมื่อคุณตั้งค่าแล้วคุณสามารถเชิญสมาชิกคนอื่นๆ เข้าร่วมองค์กรของคุณได้ด้วย ลิงก์ " จัดการ" ที่ด้านบน

เข้าร่วมองค์กร : หากคุณเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรที่จดทะเบียนใน Zoho Chat และต้องการเข้าร่วมองค์กรคุณสามารถเลือกตัวเลือกนี้ได้ ตัวเลือกนี้ส่วนใหญ่สำหรับผู้ใช้ที่ไม่ใช่ผู้ดูแลระบบผู้ที่รู้ว่า บริษัท ของตนอยู่ในบอร์ดแล้วและยังไม่ได้รับคำเชิญให้เข้าร่วม คุณต้องส่งที่อยู่อีเมล์ให้เพื่อนร่วมงานของคุณ ระบบจะแจ้งให้ผู้ดูแลระบบทราบเกี่ยวกับคำขอเข้าร่วมของคุณ เมื่อผู้ดูแลระบบอนุมัติคำขอคุณจะได้รับอีเมล์ตอบกลับเกี่ยวกับการใช้งานที่คุณสามารถเข้าถึง Zoho Chat ได้

5. Connect

- Connect คือ การเชื่อมต่อเครือข่ายสังคม

- เมื่อเราคลิกเข้ามายัง Connect จะปรากฏหน้าขึ้นมาดังรูป จะปรากฏขึ้นมาเป็น 2 ส่วน คือ

ส่วนแรก คือ Internal Network (เครือข่ายภายใน) เป็นการสื่อสารและทำงานร่วมกับพนักงานภายในองค์กรของคุณหรือเป็นการเชื่อมต่อระหว่างกลุ่มขององค์กรหนึ่ง ยกตัวอย่างเช่น กลุ่มงานกลุ่มหนึ่งหรือประชากรกลุ่มใหญ่ๆในองค์กรที่ทำงานร่วมกัน นักศึกษาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ชั้นปีที่ 2 ร่วมกันทำงานในองค์กรที่มีแต่นักศึกษาคอมพิวเตอร์

ส่วนที่สอง คือ External Network (เครือข่ายภายนอก) เป็นการสื่อสารและทำงานร่วมกับคู่ค้าผู้ขายหรือผู้มีส่วนได้เสียภายนอกองค์กรของคุณ ยกตัวอย่างเช่น นักศึกษาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ได้ร่วมกันทำงานร่วมกันกับสาขาวิทยาศาสตร์

- เลือกประเภทเครือข่ายที่คุณต้องการสร้าง

- หลังจากที่คุณตัดสินใจแล้วกรุณากรอกรายละเอียดเช่นชื่อ URL และรายละเอียดของเครือข่าย จากนั้นคลิกที่สร้าง Create

- เชิญผู้ใช้ : ช่วยให้องค์กรของคุณทั้งคู่ค้าผู้ขายและลูกค้าอยู่บนเรือด้วยการเชิญชวนให้พวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายของคุณทำให้ง่ายขึ้นสำหรับทุกคนที่ทำงานร่วมกันจากทุกที่ ผู้ดูแลระบบองค์กรและเครือข่ายสามารถเชิญผู้ใช้ได้ทุกที่ในภายหลัง

- ในการเชิญผู้ใช้ทางอีเมล์

1. ในคู่มือเริ่มต้นใช้งานคลิกที่แท็บ เชิญผู้ใช้

2. เพิ่มที่อยู่อีเมล์คั่นด้วยเครื่องหมายจุลภาคและคลิกที่ เชิญและถัดไป ไม่ จำกัด จำนวนผู้ใช้ที่สามารถเพิ่มลงในเครือข่ายของคุณได้

6. Creator

- Zoho Creator เป็นซอฟต์แวร์ระบบคลาวด์เพื่อสร้างแอพพลิเคชันแบบกำหนดเองด้วยตัวคุณเองโดยไม่ต้องมีประสบการณ์การเขียนโปรแกรมหรือความชำนาญด้านไอทีมาก่อน อินเตอร์เฟซแบบลากและวาง Zoho Creator ช่วยให้คุณสามารถสร้างแอพลิเคชันทางธุรกิจที่กำหนดเองได้ภายในไม่กี่สัปดาห์แทนที่จะเป็นสัปดาห์ คุณสามารถรวบรวมข้อมูลอัตโนมัติกระบวนการทางธุรกิจหรือเวิร์กโฟลว์วิเคราะห์ข้อมูลในรายงานและทำงานร่วมกับผู้ใช้แอพพลิเคชันได้

- Zoho Creator ช่วยให้คุณสามารถมุ่งเน้นกระบวนการทางธุรกิจโดยอัตโนมัติโดยไม่ต้องกังวลเรื่องการบำรุงรักษาโฮสติ้งและความยืดหยุ่น ด้วยแอปมือถือพื้นเมืองของเราคุณสามารถเข้าถึงข้อมูลเรียลไทม์ได้จากทุกที่ทุกเวลาและทุกอุปกรณ์

ส่วนติดต่อผู้ใช้ Zoho Creator สนับสนุนสองบทบาทที่แตกต่างกัน

1. แอพลิเคชันผู้สร้างแอพลิเคชันหรือเจ้าของ - บุคคลที่สร้างโปรแกรมประยุกต์เพื่อตอบสนองความต้องการ / ความต้องการของเขาและเธอ ( ตัวอย่าง : ผู้จัดการโครงการที่ต้องการที่จะติดตามโครงการสร้าง โครงการติดตามของโปรแกรม)

2. ผู้ใช้ - บุคคลที่เข้าถึงแอพลิเคชัน ผู้ใช้แอพพลิเคชันของคุณอาจเป็นสมาชิกในทีมลูกค้าผู้บริหารพนักงานผู้ขายและคู่ค้าของคุณ

สร้างโปรแกรมประยุกต์

1. เลือกแอพลิเคชันสร้างตัวเลือกที่จะแสดงหน้าสร้างแอพลิเคชัน เพื่อสร้างแบรนด์ใหม่ๆ

2. ระบุชื่อโปรแกรมประยุกต์ ยกตัวอย่างให้เราจะสร้างแอพลิเคชัน My First Application

3. คลิกที่ สร้าง เพื่อสร้างแอพลิเคชันดังแสดงในหน้าจอด้านล่าง

4. การประยุกต์ใช้ชื่อ My First Application จะได้รับการสร้างขึ้นด้วยฟอร์มที่ว่างเปล่าแสดงใน แบบฟอร์มการสร้าง พื้นที่ ไปที่ คุณสมบัติของฟอร์มด้านขวาและระบุชื่อฟอร์มในกล่องข้อความที่ให้ไว้

5. แอพลิเคชันผู้สร้าง Zoho สามารถเป็นได้ทั้งส่วนตัวหรือสาธารณะ โปรแกรมที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้โดยทุกคนและการจัดทำดัชนีโดยเครื่องมือค้นหา การประยุกต์ใช้ส่วนตัวสามารถเข้าถึงได้เฉพาะในกรณีที่เจ้าของโปรแกรมหุ้นกับผู้ใช้งานที่เฉพาะเจาะจง ผู้ใช้ที่ใช้ร่วมกันสามารถเพิ่มแก้ไขและลบระเบียนที่อยู่บนพื้นฐานของสิทธิ์ในการแก้ไขให้โดยเจ้าของ โดยค่าเริ่มต้นโปรแกรมที่สร้างขึ้นใน Zoho Creator เป็นส่วนตัว

6. คุณสามารถลากและวางชนิดเขตข้อมูลที่จำเป็นในการใช้แบบฟอร์มของคุณและเปลี่ยนชื่อตามที่แสดงในด้านล่างหน้าจอ

7. Zoho Creator ใช้รายงานเพื่อแสดงข้อมูลที่เก็บรวบรวมผ่านรูปแบบ รายงานจะไม่มีอะไร แต่ตารางที่มีประชากรโดยอัตโนมัติด้วยข้อมูลที่ถูกเพิ่มลงในแบบฟอร์ม โดยค่าเริ่มต้นทุกรูปแบบมีรายงานการสร้างและการระบุไว้ในรายงานที่แสดงด้านล่างแต่ละรูปแบบ ชื่อ [FORM ชื่อ] รายงาน ในหน้าจอได้รับด้านล่างรายงานสินค้าถูกสร้างขึ้นสำหรับสินค้าแบบที่เราสร้างขึ้นและยังอยู่ภายใต้ตัวเลือกรายงาน

8. ในการส่งข้อมูลในรูปแบบของคุณและดูข้อมูลที่ส่งให้คลิกที่ปุ่มการเข้าถึงโปรแกรมนี้ สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมโปรดดูที่ส่วนการเข้าถึงโปรแกรมนี้

9. ในการเพิ่มรูปแบบใหม่ปรับเปลี่ยนรูปแบบการกำหนดค่าฟิลด์กำหนดค่าการกระทำแบบฟอร์ม / เขตข้อมูลหรือการแจ้งเตือนอีเมล์การตั้งค่าให้ดูส่วนที่เรียกว่าแบบฟอร์ม

10. ในการเพิ่มรายงานใหม่แก้ไขหรือกำหนดค่ารายงานให้ดูส่วนที่เรียกว่ารายงาน

7. CRM

- CRM คือหมวดการขายและการตลาด การดูแลลูกค้าและสามารถขยายธุรกิจของคุณด้วย CRM Zoho จะช่วยการขายได้เร็วและการจัดลำดับความสำคัญ ได้รับรายชื่อที่ผ่านการกรองของกิจกรรมและกลุ่มเป้าหมายที่มีความสำคัญ เพื่อให้คุณสามารถมุ่งเน้นไปที่การขายสามารถเชื่อมต่อกับลูกค้าของคุณสามารถสื่อสารกับพวกเขาผ่านทางอีเมล์ โทรศัพท์ พูดคุยและสังคมจากภายในการบูรณาการบัญชี CRM ของคุณได้อย่างเดิมที่โซลูชันทางธุรกิจที่กำหนดเองและยังสามารถเข้าถึงข้อมูลของลูกค้าจากโทรศัพท์มือถือของคุณแม้อยู่ในโหมดออฟไลน์

- เมื่อเราคลิกเข้ามายัง CRM แล้วจะปรากฏดังรูป

- หน้าจอที่แสดงอยู่ในขณะนี้มันเป็นส่วนของบริษัทหรือแหล่งสถานที่ทำงานของเราระบบจะให้อัพเดตปรับเปลี่ยนข้อมูลของบริษัทเราหรือเป็นการสร้างขึ้นมาใหม่นั้นเอง

- Campaigns แคมเปญ คือ การเข้าถึงหรือดึงดูดลูกค้าของเรา จากอีเมล์ที่มีใน CRM และบูรณาการสื่อสังคม มุ่งเน้นไปที่การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าโดยเวิร์กอีเมล์และ Auto responders ส่งเสริมการแชร์เว็บไซต์และยังสร้างหน้า Landing Page สำหรับผู้ชม Facebook ของคุณและให้ตรวจสอบรายชื่อผู้รับจดหมายของคุณหรือแม้กระทั่งการแบ่งปันรายงานกับเพื่อนร่วมงานจาก iPhone ของคุณได้

8. Docs

- Zoho Docs เป็นระบบการจัดการเอกสารออนไลน์พร้อมด้วยบรรณาธิการออนไลน์เพื่อสร้างและแก้ไขไฟล์ ไฟล์ทั้งหมดของเราจะอยู่ในระบบอินเตอร์เน็ตและสามารถเข้าถึงได้จากทุกที่และจากอุปกรณ์ใดก็ได้ ช่วยให้คุณสามารถสร้างแชร์ใช้งานร่วมกันและจัดการเอกสารทางธุรกิจทั้งหมดของคุณได้จากที่เดียว Zoho Docs คือองค์กรของเรา เราสามารถจัดการกับการสร้างเอกสารการแชร์ไฟล์การซิงค์ไฟล์ออนไลน์ได้อย่างแม่นยำโดยใช้อุปกรณ์ (คอมพิวเตอร์ แล็ปท็อป โทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ต)

- เมื่อเราคลิกเข้ามายัง Docs แล้วจะปรากฏดังรูป

- เมื่อเราคลิกเข้ามายัง Docs แล้วจะปรากฏดังรูป เป็นหน้าแสดงกล่าวการต้อนรับเข้าสู่ Docs

- สร้างไฟล์ใหม่ : Zoho Docs มาพร้อมกับบรรณาธิการออนไลน์ 3 คน ได้แก่ Writer, Sheet and Show Zoho Writer เป็นโปรแกรมประมวลผลคำออนไลน์ที่ช่วยให้เราสร้างเอกสารระดับมืออาชีพและทำงานร่วมกันกับเพื่อนร่วมงานของคุณ Zoho Sheet เป็นแอพพลิเคชันเต็มไปด้วยคุณสมบัติระดับขั้นสูงเพื่อช่วยให้คุณสามารถเก็บหมายเลขไว้ได้ Zoho Show สามารถใช้เพื่อสร้างและออกงานนำเสนอได้แม้ผู้ชมของคุณจะอยู่ห่างไกล

ในการสร้างไฟล์ใหม่โดยใช้บรรณาธิการ

1. ในหน้าแรก Zoho Documents คลิกปุ่มสร้างและเลือกประเภทไฟล์ที่คุณต้องการสร้าง

2. ขึ้นอยู่กับการเลือกของคุณคุณจะถูกนำไปยังหน้าบรรณาธิการที่เกี่ยวข้อง

9. Forms

- Zoho Forms ช่วยให้คุณสร้างฟอร์มสำหรับทุกความต้องการทางธุรกิจของคุณ คุณสามารถสร้างฟอร์มใหม่โดยใช้เครื่องมือสร้างแบบลากและวางหรือแก้ไข Templates ที่มีอยู่

- เมื่อเราคลิกเข้ามายัง Forms แล้วจะปรากฏดังรูป จะเป็นการแนะนำธรรมดาเราสามารถคลิกออกได้เลยแล้วจะเจอหน้าถัดไปในการสร้าง Forms

- คลิก 'แบบฟอร์มใหม่' ในหน้าแรก ตั้งชื่อแบบฟอร์มและให้คำอธิบายหากต้องการ คลิกที่ 'สร้างฟอร์ม'

- นอกจากนี้คุณยังสามารถใช้ Templates ที่มีอยู่แล้วแก้ไขตามความต้องการของคุณ ในการใช้ Templates

1. คลิกที่หน้า HOME

2. คลิกที่ Form Templates

3. เลือก Templates จากแกลเลอรีและเริ่มใช้งานได้ Templates นี้ เราสามารถแก้ไขหรือกด Submit ได้เลย

10. Mail

- Mail จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ คือวิธีการหนึ่งของการแลกเปลี่ยนข้อความแบบดิจิทัล ซึ่งออกแบบขึ้นเพื่อให้มนุษย์ใช้เป็นหลัก ข้อความนั้นจะต้องประกอบด้วยเนื้อหา ที่อยู่ของผู้ส่ง และที่อยู่ของผู้รับ (ซึ่งอาจมีมากกว่าหนึ่ง) เป็นอย่างน้อย

- เมื่อเราคลิกเข้ามายัง Mail แล้วจะปรากฏดังรูป ในส่วนของแอพลิเคชันนี้จะเป็นการเชื่อมโยง Mail ไปกับบัญชีเบอร์โทรศัพท์ของเรา

- เรากรอกข้อมูลลงไปให้ครบก็สามารถเชื่อมโยงกับบัญชี เบอร์โทรศัพท์เราได้

11. Meeting

-Zoho Meeting เป็นแหล่งข้อมูลที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้เราสามารถตั้งค่าและใช้บริการประชุมทางออนไลน์ได้ Zoho Meeting เป็นแอปพลิเคชันออนไลน์เพื่อดำเนินการประชุมทางออนไลน์แชร์เดสก์ท็อปดูเดสก์ท็อประยะไกลควบคุมเดสก์ท็อประยะไกลดำเนินการประชุมผ่านเว็บร่วมมือกับผู้อื่นสาธิตและทำสิ่งต่างๆมากมาย

- เมื่อเราคลิกเข้ามายัง Meeting แล้วจะปรากฏดังรูป

- การสร้างการประชุม

การประชุมต้องมีสิ่งต่อไปนี้ : หัวข้อการประชุม รหัสจดหมายของผู้เข้าร่วมประชุม วันที่และเวลาของการประชุมไปที่สร้างการประชุมและระบุรายละเอียดทั้งหมด

1. หัวข้อการประชุม - นี่คือชื่อที่จะใช้ในการสื่อสารทั้งหมดของคุณและสำหรับการอ้างอิงในอนาคต ตอนนี้คลิกปุ่ม "สร้าง" แค่นั้นแหละ! การประชุมถูกสร้างขึ้น การประชุมทุกครั้งจะถูกระบุด้วย "คีย์การประชุม" ที่ไม่ซ้ำใคร

2. การเปลี่ยนโซนเวลา - คลิกที่ไอคอน "นาฬิกา" ที่มุมบนขวาและเลือกเขตเวลาของคุณ การเปลี่ยนแปลงนี้จะมีผลต่อการประชุมที่มีอยู่

3. รหัสอีเมล์ของ Presenter – ระบุรหัสอีเมล์ของ Presenter ซึ่งต้องการแบ่งปันเดสก์ท็อป

4. ID ผู้เข้าร่วมประชุม – ระบุรหัสอีเมล์ของผู้เข้าร่วมซึ่งจะดูเดสก์ท็อปของ Presenter

5. Control Transfer - คุณสามารถตั้งค่า 'Control Transfer' ไว้ที่ auto / prompt ได้ ตัวเลือก "อัตโนมัติ" จะให้การควบคุมแก่ผู้เข้าร่วมการประชุมโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้าในขณะที่ตัวเลือก 'Prompt' แจ้งให้คุณทราบเกี่ยวกับผู้เข้าร่วมที่ขอการควบคุมระยะไกล

12. SaleslQ

- Zoho SalesIQ คือ แพลตฟอร์มเพื่อติดตามและดึงดูดผู้เข้าชมเว็บไซต์ของคุณแบบเรียลไทม์และแปลงให้เป็นลูกค้าZoho SalesIQ สามารถเพิ่มยอดขายได้อย่างไร?

1. เปิดใช้งานการให้คะแนนในแบบเรียลไทม์ในเว็บไซต์ของคุณเพื่อระบุโอกาสในอนาคต

2. ทริกเกอร์อัจฉริยะทำให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์มีส่วนร่วมโดยอัตโนมัติ

3. แปลงข้อมูล Zoho CRM ของคุณให้เป็นข้อมูลที่สามารถดำเนินการได้

- เมื่อเราคลิกเข้ามายัง SalesIQ แล้วจะปรากฏลักษณะหน้าตาของแอพลิเคชัน ดังรูป

13. Sheet

- Zoho Sheet เป็นโปรแกรมที่สามารถใช้ในการสร้างแก้ไขและแบ่งปันสเปรดชีตหรือโปรแกรมตารางงานทางออนไลน์ได้ Zoho Sheet ช่วยให้คุณสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างง่ายดายกับเพื่อนร่วมงานออนไลน์ของคุณจึงช่วยเร่งและปรับปรุงประสิทธิภาพของ ซึ่งจะเก็บข้อมูลต่าง ๆ ลงบนแผ่นตารางงาน คล้ายกับการเขียนข้อมูลลงไปในสมุดที่มีการตีช่องตารางทั้งแนวนอนและแนวตั้ง ซึ่งช่องตารางแต่ละช่องจะมีชื่อประจำแต่ละช่อง ทำให้ง่ายต่อการป้อนข้อมูล การแก้ไขข้อมูล สะดวกต่อการคำนวณและการนำข้อมูลไปประยุกต์ใช้ สามารถจัดข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างเป็นหมวดหมู่และเป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น

- Sheet มีลักษณะการทำงานเหมือน Microsoft Excel แต่การทำงานทั้งสองอย่างแตกต่างกันที่ Sheet ใช้งานในระบบอินเตอร์เน็ตหรือใช้งาน Online ส่วน Microsoft Excel ใช้งานในรูปแบบ Offline

- เมื่อเราคลิกเข้ามายัง Sheet แล้วจะปรากฏลักษณะหน้าตาของแอพลิเคชัน ดังรูป

14. Show

- Show จะเป็นการสร้างออกแบบ slide ย่อยๆ แต่ละ slide สามารถใส่ข้อมูล รูปภาพ ภาพเคลื่อนไหว หรือเสียง เพื่อสร้างความน่าสนใจเพิ่มขึ้น นอกจากนี้เรายังสามารถกำหนดให้ Presentation ของเรา นำเสนอออกมาแบบในรูปแบบอัตโนมัติได้โดยไม่จำเป็นต้องมีการกดเลือกให้แสดงทีละ slideShow เป็นแอพลิเคชันที่ใช้นำเสนอหรือโชว์ผลงานต่าง ๆ การถ่ายทอดเนื้อหา สาระที่ผสมผสานกันระหว่าง ศิลปะการพูด กับ การแสดงข้อมูล ในรูปแบบต่างๆ ผ่านสื่อและอุปกรณ์ได้อย่างเหมาะสม Show มีลักษณะการทำงานคล้ายๆ PowerPoint แต่ Show ทำงานในรูปแบบ Online บนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต

- เมื่อเราคลิกเข้าไปที่ Show จะลักษณะหน้าตาจะแสดงขึ้นมาตามภาพข้างล่าง เราสามารถจะเลือกรูปแบบที่เราจะใช้ในการนำเสนอ (Presentation) หรือเราสามารถกำหนดรูปแบบที่จะใช้ในการนำเสนอเองได้

- เมื่อเราเลือกรูปแบบการนำเสนอเสร็จแล้ว ก็จะปรากฏหน้าขึ้นมาตามภาพข้างล่าง ลักษณะหน้าตาของ Show บนเว็บแอพลิเคชัน ZOHO จะมีลักษณะหน้าตาคล้ายกับ Microsoft Office PowerPoint แต่ PowerPoint จะใช้งานในรูปแบบ Offline ส่วน Show จะใช้งานในรูปแบบ Online เป็นการทำงานบนเว็บแอพลิเคชันของ ZOHO

15. Sites

- Sites เป็นแอพลิเคชันออนไลน์ที่สามารถทำการสร้างเว็บไซต์ให้ง่ายขึ้นเหมือนกับการแก้ไขเอกสารธรรมดา ๆ สามารถรวบรวมความหลากหลายของข้อมูลในที่เดียว เช่น รวมวิดีโอ การนำเสนอ เอกสารหรือสิ่งที่แนบ และข้อความ อำนวยความสะดวกให้คุณร่วมกันดู หรือแก้ไขหน้าเว็บ จะเป็นกลุ่มเล็กๆ หรือทั้งองค์กรของคุณ Sites มีรูปแบบในการสร้างเว็บไซต์ที่หลากหลาย เช่น การสร้างเว็บไซต์การศึกษา การสร้างเว็บไซต์กีฬา การสร้างเว็บไซต์เพลง เป็นต้น

- เมื่อเราคลิกเข้าไปที่ Sites จะปรากฏหน้าขึ้นมาตามภาพข้างล่าง เราสามารถจะเลือกรูปแบบที่เราจะ สร้างเว็บไซต์ได้ตามที่เราต้องการ

- การเลือกธีมจากแกลเลอรี

- เมื่อเราเลือกรูปแบบได้แล้ว แล้วหน้า Sites ที่เราเลือกก็จะปรากฏขึ้นมา ในหน้าเว็บไซต์มีรูปแบบให้เลือกให้ตกแต่ง ปรับเปลี่ยนตามความต้องการของเรา มีเครื่องมือช่วยแก้ไข การเพิ่มรูปภาพ การเชื่อมโยงลิงค์ข้อมูลไปยังแอพลิเคชันต่างๆ เป็นต้น

- หากเราต้องการแก้ไขเพียงแค่เราคลิกแก้ไขหรือ Edit ในส่วนที่เราต้องการแก้ไข แล้วส่วนที่เราคลิกก็จะขึ้นมาให้แก้ไขตามหัวข้อที่เราต้องการหรือตามเรื่องทีถูกกำหนดขึ้น เมื่อเราแก้ไขสำเร็จเราสามารถคลิก ok เพื่อเป็นการเสร็จสิ้นการแก้ไข

- การตั้งชื่อเว็บไซต์แรกของคุณ

- การสร้างเว็บไซต์ของคุณ : เมื่อออกแบบและตั้งค่าเสร็จ คุณสามารถเริ่มต้นเพิ่มเนื้อหาลงใน Sites ของคุณได้เพิ่มเนื้อหาประเภทต่างๆโดยใช้องค์ประกอบต่างๆ เช่น ข้อความรูปภาพแบบเสียงอุปกรณ์ของบุคคลที่สาม เป็นต้น สิ่งที่คุณต้องทำคือ ลากองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องและวางลงในเว็บไซต์ของคุณนอกจากนี้คุณยังสามารถเลือกรูปแบบคอลัมน์สองถึงสามแบบสำหรับเว็บไซต์ของคุณ

- การใช้ประโยชน์จากแอปพลิเคชันของบุคคลที่สามมากที่สุด : คุณสามารถเพิ่มแอปของบุคคลที่สามเช่น Facebook, Twitter, LinkedIn, Google+, Flickr และ Google+ รูปภาพ ฯลฯ ในเว็บไซต์ของคุณเพื่อโต้ตอบกับผู้เข้าชมโดยใช้ช่องต่างๆ ได้

- การเลือกชื่อโดเมนที่กำหนดเอง : ขั้นตอนสุดท้ายที่ต้องทำกับเว็บไซต์ของคุณคือชื่อโดเมน ชื่อโดเมนเป็น URL ที่ไม่ซ้ำกันที่ผู้เข้าชมเข้าถึงบนเบราเซอร์ก่อนที่จะลงจอดบนเว็บไซต์ของคุณ เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่คุณต้องรักษาชื่อโดเมนตามที่คุณได้ปฏิบัติกับเว็บไซต์ของคุณ ชื่อโดเมนเป็นเรื่องใหญ่และต่อไปนี้คือบางประเด็นที่ต้องนึกถึงเมื่อเลือกชื่อโดเมน

1. โดเมนย่อย vs. โดเมนที่กำหนดเอง

2 คำหลัก - laden Vs. Brandable domains

คุณสามารถไปกับโดเมนย่อยฟรีของ zohosites.com หรือใช้โดเมนที่กำหนดเองที่คุณอาจได้ลงทะเบียนแล้ว หากคุณยังไม่มีบัญชีคุณสามารถลงทะเบียนกับ Zoho Sites ได้แล้ว

จำ : สามารถเปลี่ยนชื่อโดเมนได้ทุกเมื่อ ขึ้นอยู่กับความพร้อมให้บริการ แต่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ในภายหลัง ดังนั้น ตอนนี้คุณสามารถชำระบัญชีโดเมนย่อยฟรีและมุ่งเน้นที่คุณภาพของเนื้อหาที่คุณเผยแพร่ เมื่อมีการทำงานแล้วคุณจะได้ชื่อโดเมนที่เหมาะสำหรับเว็บไซต์ของคุณ หากต้องการทราบความสำคัญของชื่อโดเมนที่ดีคุณสามารถอ่านบล็อกนี้ได้ที่นี่ (https://www.zoho.com/sites/blog/domain-names-big-deal.html)

การเผยแพร่เว็บไซต์แรกของคุณ : เมื่อคุณเลือกชื่อโดเมนที่เหมาะสมสำหรับเว็บไซต์ของคุณแล้วคุณอาจเผยแพร่เว็บไซต์ของคุณเพื่อให้ทุกคนดู ผู้ใช้สามารถเข้าชมเว็บไซต์ของคุณได้โดยไม่คำนึงถึงอุปกรณ์ที่ใช้อยู่ คุณสามารถเผยแพร่การอับเดตที่ตามมาได้โดยคลิกที่ปุ่มเผยแพร่

16. Social

- Social เครือข่ายสังคม (ชุมชนออนไลน์) เป็นรูปแบบของเว็บไซต์ ในการสร้างเครือข่ายสังคม สำหรับผู้ใช้งานในอินเทอร์เน็ต เขียนและอธิบายความสนใจ และกิจการที่ได้ทำ และเชื่อมโยงกับความสนใจและกิจกรรมของผู้อื่น ในบริการเครือข่ายสังคมมักจะประกอบไปด้วย การแชท ส่งข้อความ ส่งอีเมล์ วิดีโอ เพลง อัพโหลดรูป บล็อก

หาก Zoho Social เป็นผลิตภัณฑ์ Zoho เครื่องแรกที่คุณลงชื่อสมัครใช้คุณจะได้รับอีเมล์ยินดีต้อนรับ คลิกที่ URL เพื่อยืนยันการลงทะเบียนของคุณ

การเพิ่มเครือข่ายทางสังคมของคุณ

ด้วย Zoho Social คุณสามารถเชื่อมต่อ บริษัท ของคุณ :หน้า Facebookหน้า บริษัท LinkedInบัญชี Twitter Google+ เพจบัญชี Instagram

การเพิ่มหน้า Facebook : ก่อนเชื่อมต่อโปรดตรวจสอบว่าคุณมีสิทธิ์ผู้ดูแลระบบสำหรับหน้า Facebookของคุณหรือคุณจะไม่สามารถเพิ่มจัดการและเผยแพร่หน้าเว็บโดยใช้ Zoho Social

ในการใช้คุณลักษณะทั้งหมดของ Zoho Social คุณควรตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีการตรวจสอบสิทธิ์ทั้งหมด คุณสามารถเปลี่ยนสิทธิ์หรือบัญชี Facebook ได้ตลอดเวลาโดยไปที่การตั้งค่าและกำหนดค่าเครือข่ายใหม่

17. Vauit

- Vauit Zoho เป็นเว็บแอพลิเคชันที่จัดการรหัสผ่านออนไลน์

- เมื่อคลิกเข้ามา Vauit จะมีลักษณะหน้าตาดังนี้

18. Wiki

- Wiki เป็นสารานุกรมเนื้อหาเสรีหลายภาษาบนเว็บไซต์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิวิกิมีเดีย

- ในเว็บแอพลิเคชันนี้ จะเป็นการสร้าง wiki ใหม่ เมื่อคลิกเข้ามา wiki จะมีลักษณะหน้าตาดังนี้

19. Writer

- Writer เป็นแอพลิเคชันที่ใช้งานสำหรับการพิมพ์รายงาน พิมพ์จดหมาย หรือจะใช้สำหรับแต่งเรื่องต่างๆก็ได้ ใส่ตาราง ใส่หมายเลขหน้า แบบอัตโนมัติ ปรับเปลี่ยนรูปแบบตัวอักษร ขนาด แทรกรูปภาพในเอกสาร มีตัวช่วยค้นหาคำ และเปลี่ยนคำผิดได้อัตโนมัติ สามารถใส่ส่วนหัว Header / ส่วยท้าย Footer ได้ สามารถตั้งขนาดของกระดาษได้หลากหลาย ใส่หน้าปกอัตโนมัติ Writer มีการทำงานคล้ายๆ Microsoft Wordจะใช้งานในรูปแบบ Offline ส่วน Writer จะใช้งานในรูปแบบ Online เป็นการทำงานบนเว็บแอพลิเคชันของ ZOHO

- เมื่อเราคลิกเข้าไปที่ Writer จะปรากฏหน้าขึ้นมาตามภาพข้างล่าง จะได้กระดาษหน้าเปล่าขึ้นมาแบบตามภาพลักษณะหน้าตาจะเป็นสี่เหลี่ยมคล้ายกันหรือแบบเดียวกันกับ Microsoft Word

- หากเราต้องการที่ใช้เครื่องมือของ Writer ให้คลิกที่ปุ่ม ตรงมุมซ้ายมือของหน้ากระดาษ แล้วเครื่องมือก็จะปรากฎขึ้นมา


ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books