ภาษาไทย


ผู้สอน
วรรณภา ฟองน้ําสังข์
เข้าสู่ระบบเมื่อ 17 วัน ที่แล้ว

ชื่อวิชา
ภาษาไทย

รหัสวิชา
72061

รหัสวิชาของสถานศึกษา
พท21001

สถานศึกษา

คำอธิบายวิชา
            ศึกษาการอ่านออกเสียงบทร้อยแก้วที่เป็นบทบรรยาย  บทร้อยกรองที่เป็นกลอนสุภาพ   กลอนสักวา  กาพย์ยานี  ๑๑  กาพย์ฉบัง  ๑๖     จับใจความสำคัญที่เป็นเรื่องเล่าจากประสบการณ์  เรื่องสั้น  บทสนทนา 

นิทานชาดก วรรณคดีและวรรณกรรมในบทเรียน งานเขียนเชิงสร้างสรรค์ ระบุเหตุและผล ข้อเท็จจริงกับข้อคิดเห็น ข้อสังเกตและความสมเหตุสมผลของงานเขียนประเภทชักจูง โน้มน้าวใจ อธิบายคำเปรียบเทียบและคำที่ทีหลายความหมายในบริบทจากการอ่าน ตีความคำยากในเอกสารทางวิชาการ โดยพิจารณาจากบริบทมีมารยาทในการอ่าน คัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัดตามรูปแบบการเขียนตัวอักษรไทย เขียนสื่อสารเกี่ยวกับการแนะนำตนเอง สถานที่สำคัญ เขียนบนสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เขียนบรรยายประสบการณ์ โดยใช้ถ้อยคำถูกต้องชัดเจน เหมาะสม สละสลวย เรียงความเชิงพรรณนา ย่อความจากเรื่องสั้น คำสอน โอวาท คำปราศรัย สุนทรพจน์ รายงาน ระเบียบ คำสั่ง บทสนทนา เรื่องเล่า ประสบการณ์
มีมารยาทในการเขียน จับใจความสำคัญ สรุปความ พูดแสดงความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ จากเรื่องที่ฟังและดู พูดประเมินความน่าเชื่อถือของสื่อที่มีเนื้อหาโน้มน้าว มีมารยาทในการฟัง การดู การพูด อธิบายลักษณะของเสียงในภาษาไทย การสร้างคำประสม คำซ้ำ คำซ้อน คำพ้อง วิเคราะห์ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค สรุปเนื้อหาวรรณคดีและวรรณกรรม ความรู้ ข้อคิดจากการอ่านเพื่อประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง วิเคราะห์คุณค่าและข้อคิดจากวรรณคดีและวรรณกรรมในท้องถิ่นที่อ่าน พร้อมให้เหตุผลประกอบ ท่องจำบทอาขยานที่กำหนดและบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจ


ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books