รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท๓๒๑๐๑)


ผู้สอน
วันเฉลิม ศิริพิพัฒน์
เข้าสู่ระบบเมื่อ มากกว่า 9 ปี ที่แล้ว

ชื่อวิชา
รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท๓๒๑๐๑)

รหัสวิชา
11659

สถานศึกษา
โรงเรียนบางปะกง บวรวิทยายน

คำอธิบายวิชา

การอ่านออกเสียงบทร้อยแก้ว ร้อยกรอง อ่านตีความ แปลความ ขยายความ วิเคราะห์ วิจารณ์อย่างมีเหตุผลมีวิจารณญาณตามหลักการอ่าน อ่านเรื่องต่าง ๆ แล้วเขียนกรอบความคิด ตอบคำถามจากการอ่าน แสดงความรู้โดยใช้ผังความคิด สังเคราะห์ความรู้จากการอ่าน และมีมารยาทในการอ่าน

การเขียนสื่อสารรูปแบบต่าง ๆ เขียนเรียงความ เขียนย่อความ โดยใช้ภาษาเรียบเรียงถูกต้องมีข้อมูลและสาระสำคัญที่ชัดเจน ผลิตงานเขียนของตนเอง ประเมินงานเขียนของผู้อื่น เขียนรายงานและบันทึกการศึกษาค้นคว้าเพื่อนำไปพัฒนาตนเอง และมีมารยาทในการเขียน

การฟังและการดู อ่านและดูสื่อรูปแบบต่าง ๆแล้วสรุปแนวคิดแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดู ประเมินเรื่องที่ฟังและดูกำหนดแนวทางนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต พูดในโอกาสต่าง ๆ พูดแสดงทรรศนะ โต้แย้ง โน้มน้าวใจ เสนอแนวคิดใหม่ มีมารยาทในการฟังและดู

หลักการใช้ภาษาอธิบายธรรมชาติของภาษา พลังของภาษาและลักษณะภาษา ใช้ภาษาให้เหมาะสมแก่โอกาส กาลเทศะและบุคคลรวมทั้งใช้คำราชาศัพท์ได้เหมาะสม วิเคราะห์อิทธิพลของภาษาต่างประเทศและภาษาถิ่น วิเคราะห์และประเมินคุณค่าการใช้ภาษาจากสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์

วรรณคดีและวรรณกรรมวิเคราะห์และวิจารณ์ ประเมินคุณค่าด้านวรรณศิลป์ของวรรณคดีและวรรณกรรม ตามหลักการวิจารณ์เบื้องต้น ในบานะที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ รวบรวมวรรณกรรมพื้นบ้านและอธิบายภูมิปัญญาทางภาษา ท่องจำและบอกคุณค่าบทอาขยานที่กำหนดและบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจและนำไปใช้อ้างอิง


ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books