cu-tep


ผู้สอน
ยศไกร คำอิน
เข้าสู่ระบบเมื่อ เกือบ 8 ปี ที่แล้ว

ชื่อวิชา
cu-tep

รหัสวิชา
19960

สถานศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

คำอธิบายวิชา

CU-TEP Listening


สวัสดีคะน้องๆ บทความนี้ เราจะมาเจาะลึก Listening Part ของข้อสอบ CU-TEP กันนะคะ Part สำหรับ Part นี้มีด้วยกัน 30 ข้อ หรือคิดเป็น 25% ของข้อสอบทั้งหมดคะ โดยประกอบไปด้วยลักษณะการฟัง 3 ประเภทคะ

CU-TEP Listening

1. Short Conversation 15 ข้อ: ในส่วนนี้น้องๆจะได้ยินคนคุยกัน 2 ครั้งเท่านั้นนะคะ ผู้หญิง 1 ผู้ชายอีก 1 (ยังดีนะคะ แยกเสียงมาให้ ลองนึกดูดิ ถ้าผู้ชายพูดหมด แล้วมาถามผู้ชายคนแรก คนที่สอง นรกชัดๆ) แต่เดี๋ยวก่อนอย่าเพิ่งคิดว่าง่ายเพราะสั้น สั้นๆ นี่แหละตัวดีเลย เพราะแวปเดียวผ่านไปแล้ว น้องๆ ต้อง Focus ให้ดี (อาจารย์โจเผยความลับว่า น้องๆ ต้องรู้ว่าจะ Focus ตรงไหน ก่อนเริ่มต้นฟังในแต่ละข้อแล้วคะ

สำหรับ Short Conversation ยุคใหม่ ถูกปรับให้เป็น Real ขึ้นคะ คือน้องๆ จะหา Pattern หรือจับตัวใดตัวหนึ่งลำบากคะ เรียกว่าต้องเข้าใจจริงๆ จะมีพวกสำนวนแต่ไม่ลึกนะคะ เป็นสำนวนที่ใช้จริงๆ ของฝรั่งเค้า อย่างเช่น Rainy Day วันฝนตก ซึ่งหมายถึง วันที่แย่ๆ ก็ได้ ดังนั้น ต้องระวังดีๆ คะChoice หลอกรอเราอยู่แล้วนะคะ

2. Long Conversation 9 ข้อ: ในส่วนนี้น้องๆ จะต้อง ฟัง 3 Conversations ซึ่งในแต่ละ Conversation จะมี 7-8 Exchanges ระหว่าง 2 คนคะเป็นเรื่องทั่วๆไป หลังจากนั้นน้องๆ ต้องตอบคำถาม 3 ข้อ ต่อ 1 Conversation คะ ส่วนนี้ต้องเก็บคะแนนให้ได้เยอะๆ คะ เพราะค่อนข้างง่ายคะ หลอกน้อย และพลาดบางจุด ก็ยังมีจุดอื่นๆ ให้เดาร่วมได้คะ

3. Monologue (Talk) 6 ข้อ: ตามชื่อเลยคะ Mono = 1 ดังนั้นจะเป็น คนๆ นึงมาอ่านหรือพูดอะไรให้เราฟัง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแนวบทความ หรือ Lecture คะ ค่อนข้างวิชาการทีเดียว มี 2 Monologues คะ และจะมีคำถาม 3 คำถามต่อ 1 Monologue Part นี้ ค่อนข้างโหดร้ายคะ เพราะฟังยาวๆๆ แถมยังเป็นแนววิชาการอีก แต่จริงๆ แล้ว Part นี้มีเทคนิคลับเพิ่มคะแนนได้เยอะคะ

Part นี้ตามที่ได้จั่วหัวมาคะ ว่า "ตัวช่วย" หรือ "ตัวฉุด" เพราะข้อสอบส่วนนี้กลายเป็นข้อสอบส่วนที่จะตัดสินว่าใครคะแนนเยอะหรือน้อยคะ ไม่ใช่ผ่านหรือไม่ผ่าน น้องๆ ที่ลุ้นเข้าใกล้ 600 ต้องได้ Part การฟังเยอะๆ คะ และแน่นอนคะว่า ต้องยอมรับความจริงกันก่อน ว่า Listening Part สามารถ Up คะแนนขึ้นได้ช้าที่สุด เนื่องจากเป็น Skill คะ ทักษะสำคัญที่สุด ดังนั้นต้องฟังเยอะๆ คะ ฟัง ฟัง ฟัง และฟัง เท่านั้น ดูหนัง ดูซีรีส์ ช่วยได้เยอะคะเพราะอย่างที่อาจารย์โจบอกไปแล้วว่า ข้อสอบ Conversation จะเน้นการใช้จริงของฝรั่งมากขึ้น ส่วนฟังพวกข่าว บทความ ก็จะช่วยได้เยอะในส่วนของ Monologue คะ(ปล. อาจารย์โจมี Listening Muscle Buildup แจกคะ)

เตรียมหูมาพร้อม พอเข้ามาเรียนในชั้นเราก็ต้องใช้ทักษะการฟังมาผนวกกับเทคนิคสำหรับการสอบ CU-TEP โดยเฉพาะคะ เรียกว่าทุกเทคนิคทำให้เรารู้ทันข้อสอบนั่นเองคะ หลอกเราไม่ได้แน่นอน ดักทางได้หมด และเทคนิคต่างๆ ก็ยังมีไว้เพื่อเพิ่มสมาธิ (100% Concentration) คะ ไม่ว่าจะเป็น: Preparation Technique, Priority Focus Technique และ Choice Elimination Technique เรียกว่าได้ทั้งบู๊ ทั้งบุ๋นคะ คือทักษะก็มี เทคนิคก็เยี่ยม คะแนนเต็ม Part นี้ก็ไม่หนีไปไหนคะ ^^


ลิงค์ศึกษาเพิ่มเติม

http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=merveilles...

http://www.unigang.com/Article/20187

http://education.kapook.com/view78243.html


ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books