toeic


ผู้สอน
ยศไกร คำอิน
เข้าสู่ระบบเมื่อ เกือบ 8 ปี ที่แล้ว

ชื่อวิชา
toeic

รหัสวิชา
19961

สถานศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

คำอธิบายวิชา

5 สุดยอดเทคนิค ที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จในการสอบ TOEIC



1. ลองทดสอบความสามารถของคุณ

สิ่งที่ทำให้คุณสามารถทำคะแนนให้ดีที่สุด นั่นก็คือการฝึกฝนเยอะๆ ยิ่งคุณได้ทำข้อสอบมากเท่าไหร่ คุณก็จะเชี่ยวชาญมากขึ้นเท่านั้น ยิ่งเรียนรู้มาก คุณก็ยิ่งได้มาก

ตลาดปัญญามีตัวอย่างเว็บไซต์ ที่จะช่วยให้คุณได้ลองทำข้อสอบได้ฟรี ดังนี้

ทดสอบทักษะการฟังของคุณจากเว็บไซต์ของ ETS

ทดสอบจากเว็บไซต์ Practice the TOEIC Test

แนะนำให้ทำแบบทดสอบแรกก่อนและอีก 1-2 วันค่อยทำแบบทดสอบของ Practice the TOEIC Test

เพราะแบบทดสอบสอบของ ETS จะไม่มีคำอธิบายว่าผิดตรงไหน แต่แบบทดสอบของ Practice the TOEIC Test จะมีคำอธิบายให้คุณ ทำให้คุณสามารถรู้ว่าคุณทำตรงไหนไม่ได้ และไม่เข้าใจตรงไหน และเมื่อคุณพบส่วนที่คุณไม่ถนัด คุณก็สามารถจัดการกับมันได้ ด้วยการฝึกฝนเยอะๆ หรือเรียนรู้เพิ่มเติม


2. ฝึกฝนจากข้อสอบ

แน่นอนว่า หลังจากที่คุณได้ทดสอบไปแล้วว่าคุณพอจะทำข้อสอบได้หรือไม่ คุณก็จะเริ่มค้นพบข้อบกพร่องของตัวเอง สิ่งสำคัญต่อมาก็คือ การลงมือทำ คุณต้องฝึกฝนมันเรื่อยๆ และทำมันเรื่อยๆ

ถึงแม้ว่าการสอบ TOEIC จะไม่จำกัดจำนวนครั้งในการสอบ คุณสามารถสอบกี่ครั้งก็ได้จนกว่าคุณจะได้คะแนนที่คุณพอใจ แต่อย่าลืมว่าการสอบทุกครั้งมีค่าธรรมเนียมในการสอบ

ดังนั้นแทนที่คุณจะไปเสียค่าธรรมเนียมหลายๆ ครั้ง เอาเงินเหล่านั้นมาลงทุนกับความพร้อมในการสอบของคุณดีกว่า ไม่ว่าจะเป็นการซื้อหนังสือมาฝึกทำ การเรียนเพิ่ม หรือแม้แต่การหาแบบทดสอบฟรีตามอินเทอร์เน็ต

วิธีที่ดีคือการหาแบบทดสอบที่ไม่เพียงแต่เฉลยคำตอบเท่านั้น แต่ยังมีคำอธิบายคำตอบด้วย เพราะจะทำให้คุณทราบว่าเพราะอะไรคำตอบนี้ถึงผิด และเพราะอะไรคำตอบนี้ถึงถูกต้อง

ดังนั้นคุณต้องเริ่มลงมือ ทำข้อสอบได้แล้ว…ยิ่งคุณเริ่มเร็วเท่าไหร่ คุณก็จะประสบความสำเร็จเร็วมากขึ้นเท่านั้น และยิ่งคุณทำมากขึ้นเท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งมีประสบการณ์ในการทำข้อสอบมากขึ้นเท่านั้น เพราะคุ้นเริ่มคุ้นเคยกับมันแล้ว


3. พัฒนาทักษะการฟัง

ยิ่งทำมากก็ได้มาก แต่มันคงเป็นเรื่องน่าเบื่อถ้าคุณต้องทำแต่ข้อสอบไปวันวัน และบางครั้งการทำข้อสอบก็ไม่ใช่สิ่งที่น่าสนใจเลย ดังนั้น คุณอาจจะเปลี่ยนวิธีการพัฒนาทักษะใหม่ๆ เช่น การดูรายการโทรทัศน์ภาษาอังกฤษ ภาพยนต์

แล้วลองดูว่าคุณสามารถเข้าใจได้มากแค่ไหน

สิ่งสำคัญคือเลือกรายการที่มีเนื้อหาเหมือนกับในข้อสอบ เช่น ธุรกิจ การติดต่อสื่อสาร ชีวิตประจำวัน การเงิน เป็นต้น รวมไปถึงรายการที่มีสำเนียงการออกเสียงคล้ายกับในข้อสอบ


4. ระมัดระวังคำที่ออกเสียงและมีตัวสะกดคล้ายกัน

บางครั้งข้อสอบ TOEIC ก็มีตัวเลือกที่ไว้ใช้หลอกคุณอยู่ โดยอาจจะเหมือนเป็นคำตอบที่ถูกต้อง แต่โครงสร้างประโยคหรือคำอาจใช้ผิดหลักไวยากรณ์ หรือไม่ก็ให้ข้อมูลที่ดูเกือบจริง เพื่อสร้างความสับสนให้แก่ผู้สอบ หรือมีการยืดเรื่องให้ยาวออกไป ดังนั้นคุณต้องฝึกจากการอ่านคำศัพท์ที่ออกเสียงใกล้เคียง แต่มีความหมายแตกต่างกัน


5. ใช้เวลาช่วงอธิบายให้เป็นประโยชน์

ในข้อสอบ TOEIC จะมีคำอธิบายหรือเรียกว่า Instruction ซึ่งงจะมีรูปแบบการพูดที่เหมือนเดิม คุณไม่จำเป็นต้องฟังในส่วนนี้ทุกครั้ง แต่ให้ใช้เวลาช่วงนี้เพื่อดูคำตอบข้อต่อไปว่ามีอะไรบ้าง เพื่อที่เวลาโจทย์ถามคำถามขึ้นมาจะสามารถตอบได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลาไปอ่านและแปลคำตอบ ซึ่งจะส่งผลให้คุณทำข้อสอบในส่วนของการฟังไม่ทันในที่สุด


ลิงค์ศึกษาเพิ่มเติม

https://student.psu.ac.th/toeic/

https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%82%E0%B8%97%E...


ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books