การพัฒนาโปรแกรมเพื่อท างานบนระบบต่าง ๆ เครื่องมือของการพัฒนาโปรแกรม
สภาวะแวดล้อมของการพัฒนาและการท างานของโปรแกรม หลักการออกแบบโปรแกรมที่ดี การ
เขียนผังงาน (Flowchart) ประเภทของข้อมูลและตัวด าเนินการ โครงสร้างค าสั่งแบบตามล าดับ
เลือกท า และการวนซ้ า การจัดการกับตัวแปรแบบอาร์เรย์และแบบสตริงค์ นอกจากนี้ยังมีการ
เรียนรู้พื้นฐานการพัฒนาโปรแกรมเชิงวัตถุ องค์ประกอบของโปรแกรมเชิงวัตถุ การเขียนโปรแกรม
เชิงวัตถุ