วิชาเคมี 3 (ว 30223) ปี 2563 ห้อง 501


ผู้สอน
นาง รัชนก ตั้งใจ
เข้าสู่ระบบเมื่อ มากกว่า 1 ปี ที่แล้ว

ชื่อวิชา
วิชาเคมี 3 (ว 30223) ปี 2563 ห้อง 501

รหัสวิชา
43366

สถานศึกษา
โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย

คำอธิบายวิชา

คำอธิบายรายวิชา เคมี3 ( ว30223) ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2563

กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์(รายวิชาเพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 เวลา 3 ชั่วโมง จำนวน 1.5 หน่วยกิต เวลาเรียน ๖๐ ชั่วโมง/ภาคเรียน ศึกษาวิเคราะห์อธิบายความสัมพันธ์และคำนวณปริมาตร ความดัน หรืออุณหภูมิของแก๊สที่ภาวะต่างๆ ตามกฎของบอยล์ กฎของชาร์ล กฎของเกย์-ลูสแซกคำนวณปริมาตร ความดัน หรืออุณหภูมิของแก๊สที่ภาวะต่าง ๆ ตามกฎรวมแก๊ส คำนวณปริมาตร ความดัน อุณหภูมิ จำานวนโมลหรือมวลของแก๊สจากความสัมพันธ์ตามกฎของอาโวกาโดร และกฎแก๊สอุดมคตคำนวณความดันย่อยหรือจำนวนโมลของแก๊สในแก๊สผสม โดยใช้กฎความดันย่อยของดอลตัน อธิบายการแพร่ของแก๊สโดยใช้ทฤษฎีจลน์ของแก๊ส คำนวณและเปรียบเทียบอัตราการแพร่ของแก๊ส โดยใช้กฎการแพร่ผ่านของเกรแฮม สืบค้นข้อมูล นำเสนอตัวอย่าง และอธิบายการประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับสมบัติและกฎต่างๆของแก๊สในการอธิบายปรากฏการณ์ หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในอุตสาหกรรม ทำการทดลองหาอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ผลของความเข้มข้น พื้นที่ผิว อุณหภูมิ ตัวเร่งและตัวยับยั้งปฏิกิริยาต่ออัตราการเกิดปฏิกิริยาพลังงานกับการดำเนินไปของปฏิกิริยาเคมี การใช้ทฤษฎีจลน์อธิบายผลของปัจจัยต่าง ๆที่มีต่ออัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี การเปลี่ยนแปลงที่ผันกลับได้ ภาวะสมดุลในปฏิกิริยาเคมี ค่าคงที่สมดุลกับสมการ การคำนวณเกี่ยวกับค่าคงที่สมดุลการเปลี่ยนภาวะสมดุลหลักของเลอชาเตอลิเอ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสืบค้นข้อมูลการอภิปราย การวิเคราะห์ การเปรียบเทียบ การสำรวจตรวจสอบ การทำนายและการทดลอง เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ แก้ปัญหา และมีความสามารถในการน าเทคโนโลยีมาใช้ สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ มีความสามารถใน การตัดสินใจ นำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจ าวัน มีจิตวิทยาศาสตร์ จริยธรรม คุณธรรม และค่านิยมที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มีความมุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย และมีจิตสาธารณะ นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในการดำรงชีวิต

ผลการเรียนรู้ 1.สืบค้นข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล สำรวจตรวจสอบ อภิปราย อธิบาย เปรียบเทียบ ทดลอง คำนวณปริมาตร ความดัน อุณหภูมิ จำนวนโมล หรือมวลของแก๊ส จากความสัมพันธ์ตามกฎของอาโวกาโดร และกฎแก๊สอุดมคติ คำนวณความดันย่อยหรือจำนวนโมลของแก๊สในแก๊สผสม โดยใช้กฎความดันย่อยของดอลตัน อธิบายการแพร่ของแก๊สโดยใช้ทฤษฎีจลน์ของแก๊ส คำนวณและเปรียบเทียบอัตราการแพร่ของแก๊ส โดยใช้กฎการแพร่ผ่านของเกรแฮม สืบค้นข้อมูล นำเสนอตัวอย่าง และอธิบายการประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับสมบัติและกฎต่างๆของแก๊สในการอธิบปรากฏการณ์ หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำาวันและในอุตสาหกรรม 2.สืบค้นข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล สำรวจตรวจสอบ อภิปราย อธิบาย เปรียบเทียบ ทดลอง คำนวณอัตราการเกิด ปฏิกิริยาเคมี แนวคิดการเกิดปฏิกิริยาเคมี พลังงานกับการดำเนินไปของปฏิกิริยาปัจจัยที่มีผลต่ออัตรากาเกิดปฏิกิริยา 3.สืบค้นข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล สำรวจตรวจสอบ อภิปราย อธิบาย เปรียบเทียบ ทดลอง คำนวณ การเปลี่ยนแปลงแบบผันกลับได้ ภาวะสมดุลของการเปลี่ยนแปลง ความสัมพันธ์ระหว่างความเข้มข้นของสารต่างๆ ณ ภาวะสมดุล ปัจจัยที่มีผลต่อภาวะสมดุล การใช้หลักของเลอชาเตอลิเอในอุตสาหกรรม

การประเมินผลการจัดการเรียนรู้

หน่วยการเรียนรู้ที่ น้ำหนักคะแนน K P A แก็สและสมบัติของแก๊ส 15 5 5 5 อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี 20 10 5 5 สมดุลเคมี 15 5 5 5 สอบกลางภาคเรียน 20 20 - - สอบปลายภาคเรียน 30 30 - - รวม 100 70 15 15

การวัดผล 3 ด้าน คือ

  1. ด้านความรู้ (Knowledge: K) ได้แก่ แบบทดสอบ แบบฝึกหัด ความก้าวหน้า
  2. ด้านทักษะกระบวนการ (Process: P) ได้แก่ ทักษะทางวิทยาศาสตร์ ทักษะกระบวนการคิดและการปฎิบัติการ การนำเสนอผลงาน และผลงาน(รายงานการทดลอง)
  3. เจตคติ (Attitude: A) ได้แก่ คุณลักษระอันพึงประสงค์ ความพอใจความสนใจ ชิ้นงานและพฟติกรรมระหว่างเรียน และพฤติกรรมกลุ่ม

ภาระงาน

  1. เอกสารประกอบการสอน
  2. รายงานการทดลอง วิชาเคมี3
  3. แบบฝึกหัด
  4. ล๊อกบุ๊คสะท้อนคิดของนักเรียน ( ม.5/1 5/3 5/5 และ 5/7)

ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books