ภาษาไทยพื้นฐาน (2/3)


ผู้สอน
ครู วีระเดช ปาระมี
เข้าสู่ระบบเมื่อ มากกว่า 2 ปี ที่แล้ว

ชื่อวิชา
ภาษาไทยพื้นฐาน (2/3)

รหัสวิชา
44242

สถานศึกษา
โรงเรียนเมธีวุฒิกร "วัดพระธาตุหริภุญชัย"

คำอธิบายวิชา

คำอธิบายรายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒

   ศึกษาทักษะทางการอ่านในใจและอ่านออกเสียงร้อยแก้วและร้อยกรองได้อย่างถูกต้องคล่องแคล่ว รวดเร็วและเข้าใจเรื่อง อธิบายความหมายของศัพท์สำนวนและโวหารได้อย่างกว้างขวาง ใช้บริบทในการแปลความ   ตีความ เพื่อเข้าใจความหมายของคำอย่างชัดเจน เล่าเรื่อง ย่อเรื่อง แสดงความคิดเห็นเชิงวิเคราะห์  คุณค่าด้านภาษา เนื้อและสังคมจากเรื่องที่อ่านได้อย่างมีเหตุผล โดยใช้กระบวนการคิด ท่องจำคำประพันธ์ที่มีคุณค่า  และนำไปใช้อ้างอิงได้  เลือกอ่านหนังสือและสื่อสารสนเทศทั้งสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์   เพื่อพัฒนาตนเองด้านความรู้ได้อย่างหลากหลาย มีมารยาทการอ่านและนิสัย รักการอ่าน
เขียนสะกดคำ  เขียนเรียงความจากจินตนาการ ย่อความ  เขียนอธิบาย ชี้แจงแสดงความคิดเห็น แสดงความโต้แย้ง เขียนบันทึก คำขวัญ คำคม เขียนรายงาน โครงงาน  เขียนเชิงสร้างสรรค์โดยเลือกใช้ภาษาเรียบเรียงข้อความได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน เหมาะสม ศึกษาค้นคว้า รวบรวมข้อมูล โดยนำวิธีการของแผนภาพความคิด จัดลำดับความคิด ขั้นตอนการนำเสนอตามรูปแบบของการเขียนประเภทต่าง ๆ เห็นคุณค่าของการใช้เลขไทย มีมารยาทในการเขียนและมีนิสัยรักการเขียน
สรุปความจับประเด็นจากเรื่องที่ฟังและดูอย่างชัดเจน วิเคราะห์วินิจฉัยข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นและ   จุดประสงค์ของเรื่องที่ฟังและดู สังเกตการใช้น้ำเสียง กิริยาท่าทาง   การใช้ถ้อยคำของผู้พูดอย่างกว้างขวาง  แสดงทัศนะ การเลือกฟังและดูสื่อรูปแบบต่าง ๆ มีมารยาทในการฟังการดูและการพูด
พูดนำเสนอความรู้ ความคิดวิเคราะห์ และประเมินเรื่องราวต่าง ๆ อย่างมีเหตุผล พูดเชิญชวน พูดในโอกาสต่าง ๆ โดยใช้ภาษาถูกต้องชัดเจน มีมารยาทในการพูด
ศึกษาหลักการสร้างคำประสม คำซ้ำ คำซ้อน คำและความสัมพันธ์ของคำ  และนำไปใช้สื่อสารในชีวิตประจำวันได้   ใช้ภาษาในการแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์และมีคุณธรรม   ใช้คำราชาศัพท์และคำสุภาพได้อย่างถูกต้องเหมาะสมตามฐานะของบุคคล ใช้คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทยใช้พจนานุกรม แต่งบทร้อยกรองประเภทกลอน ร้องเล่นหรือถ่ายทอดเพลงพื้นบ้านในท้องถิ่น
อ่านและเลือกอ่านบทกวีนิพนธ์ ประเภทกลอน โคลง กาพย์ บทละครและบทกวีร่วมสมัย วรรณกรรมประเภทเรื่องสั้น สารคดี บันทึก บทความที่ยาวขึ้น ได้ตรงตามจุดประสงค์ของการอ่าน พินิจ    คุณค่าของวรรณคดีวรรณกรรมทั้งด้านวรรณศิลป์  เนื้อหาและคุณค่าทางสังคมและการนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต  ท่องจำและเขียนบทร้อยกรองที่มีคุณค่า ประทับใจ อธิบายความหมายเพื่อนำไปใช้อ้างอิง แสดงความคิดเห็นเกี่ยววรรณคดีวรรณกรรมและการยอมรับทัศนะของผู้อื่น

มาตรฐาน/ตัวชี้วัด ท ๑.๑ ม.๒/๑-๘ , ท ๒.๑ ม.๒/ - ๘ , ท ๓.๑ ม.๒/๖, ท ๔.๑ ม.๒/๑-๕ , ท ๕.๑ ม.๒/๑-๕ (รวม ๓๒ ตัวชี้วัด)


ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books