คอมพิวเตอร์ประยุกต์ 1


ผู้สอน
นาย เกษมสิทธิ์ พิมุขชัยสิทธิ์
เข้าสู่ระบบเมื่อ เกือบ 4 ปี ที่แล้ว

ชื่อวิชา
คอมพิวเตอร์ประยุกต์ 1

รหัสวิชา
45182

สถานศึกษา
โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม

คำอธิบายวิชา
    ศึกษาเกี่ยวกับความหมายของงานตัดต่อวิดีทัศน์ การใช้งานเครื่องมือโปรแกรมการจัดการวิดีทัศน์  โปรแกรม Sony Vegas Pro เครื่องมือในโปรแกรม Sony Vegas Pro  และการนำ ไปประยุกต์สร้างชิ้นงานต่าง ๆ ในการเป็นผู้สร้างวิดีทัศน์เพื่อการสร้างรายได้ (Youtuber) และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์เพื่อเป็นการสร้างพื้นฐานในการผลิตนวัตกรรมของนักเรียน

โดยใช้กระบวนการทำงานและการจัดการอย่างเป็นระบบ พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ใช้เทคโนโลยีและทักษะการออกแบบงาน ด้วยโปรแกรม Sony Vegas Pro เห็นคุณค่าและสามารถนำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำงานวิดีทัศน์ และการใช้งานโปรแกรม Sony Vegas Pro มาประยุกต์ใช้ทำเนื้อหา (Content) เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม สามารถสร้างชิ้นงานและนวัตกรรม ที่เกิดการสร้างวิดีทัศน์ ได้อย่างมีคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยมที่เหมาะสมและมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ที่สอดคล้องกับความต้องการของตนเอง ตามหลักสูตรและจุดเน้นที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนดและสามารถดำรงชีวิตได้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สอดคล้องกับค่านิยม 12 ประการ ตามความต้องการของสถานศึกษา และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขึ้นพื้นฐาน ซึ่งส่งผลที่ดีต่อการสร้างสรรค์งานคอมพิวเตอร์และสื่อด้านวิดีทัศน์ เพื่อแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์หรือวิทยาศาสตร์ การรวบรวมข้อมูลปฐมภูมิ การประมวลผลข้อมูล การสร้างทางเลือกและประเมินผลเพื่อตัดสินใจ ในด้านภูมิศาสตร์ อุทกศาสตร์ สำหรับเพาะพันธ์พืชในงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม ข้าวโพดข้าวเหนียว และพืชในบริเวณพื้นที่โบราณ สถานพงตึก โดยนำแนวคิดสร้างสรรค์และขั้นตอนการแก้ปัญหา ไปประยุกต์ใช้ในการสร้างสื่อวิดีทัศน์ หรือการแก้ปัญหาในชีวิตจริง และทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 การสืบค้นข้อมูลและการอภิปราย เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ มีความสามารถ ในการตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพและตระหนักถึงการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียนรู้ และไม่สร้างความเสียหายให้แก่ผู้อื่น ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการเรียนรู้

  1. ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโปรแกรม Sony Vegas Pro
  2. ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจการใช้งานสตูดิโอครีเอเตอร์ด้วย Youtube
  3. ผู้เรียนมีทักษะพื้นฐานในการสร้าง Content เพื่องานวิดีทัศน์
  4. ประยุกต์ใช้การโปรแกรม เครื่องมือบันทึกภาพ และความคิดสร้างสรรค์
  5. ผู้เรียนสามารถใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสร้างงานจากจินตนาการหรืองานที่ทำในชีวิตประจำวันได้อย่างมีสำนึกและความรับผิดชอบ

ผลการเรียนรู้ท้องถิ่น

  1. รวบรวมวิเคราะห์ข้อมูลความเหมาะสมของพืชในบริเวณพื้นที่โบราณสถานพงตึก (เช่น ต้นสัก)
  2. การสร้างทางเลือกและประเมินผลเพื่อตัดสินใจ ในด้านภูมิศาสตร์ อุทกศาสตร์ สำหรับเพาะพันธ์พืชในงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม ข้าวโพดข้าวเหนียว

รวมทั้งสิ้น 7 ผลการเรียนรู้


ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books