ว32224 เคมีเวชภัณฑ์ ม.5/1 ปีการศึกษา2563 ครู-นักเรียน


ผู้สอน
นางสาว สโรชา บุญสุทธิ
เข้าสู่ระบบเมื่อ เกือบ 3 ปี ที่แล้ว

ชื่อวิชา
ว32224 เคมีเวชภัณฑ์ ม.5/1 ปีการศึกษา2563 ครู-นักเรียน

รหัสวิชา
57024

รหัสวิชาของสถานศึกษา
ว32224

สถานศึกษา
โรงเรียนระยองวิทยาคมปากน้ำ

คำอธิบายวิชา

ศึกษาและทดลองสมบัติบางประการของสารละลายอิเล็กโทรไลต์และสารละลายนอนอิเล็กโทรไลต์ สารละลายอิเล็กโทรไลต์แก่ สารละลายอิเล็กโทรไลต์อ่อน ศึกษาไอออนของสารละลายกรดและเบส ศึกษาทฤษฎีกรด-เบสของอาร์เรเนียส เบรินสเตด–ลาวรีและลิวอิส ศึกษาคู่กรด–เบสตามทฤษฎีของเบรินสเตด-ลาวรี ศึกษาการแตกตัวของกรด-เบส การคำนวณและเปรียบเทียบความสามารถในการแตกตัวหรือความแรงของกรดและเบส การคํานวณค่า pH ของสารละลาย การคำนวณความเข้มข้นของไฮโดรเนียมไอออนหรือไฮดรอกไซด์ไอออนของสารละลายกรดและเบส ศึกษาปฏิกิริยาสะเทิน ความเป็นกรด-เบสของสารละลาย หลังการสะเทิน ศึกษาปฏิกิริยาไฮโดรลิซิสของเกลือ ความเป็นกรด-เบสของสารละลายเกลือ ศึกษาหลักการไทเทรต การเขียนกราฟและการหาจุดสมมูลจากกราฟของการไทเทรต การเลือกใช้อินดิเคเตอร์ที่เหมาะสมสำหรับการไทเทรตกรด-เบส ศึกษาการบูรณาการเรื่องอินดิเคเตอร์ กับสภาพปัญหาท้องถิ่น ศึกษาการบูรณาการเรื่องอินดิเคเตอร์ กับเรื่องน่ารู้อาเซียน คำนวณปริมาณสารหรือความเข้มข้นของสารละลายกรดหรือเบสจากการไทเทรต การประยุกต์ความรู้เรื่องการไทเทรตในชีวิตประจําวัน ศึกษาสมบัติ องค์ประกอบ และประโยชน์ของสารละลายบัฟเฟอร์ ศึกษาสารละลายกรด-เบสในชีวิตประจําวันและในสิ่งมีชีวิต ศึกษาผลของความเป็นกรด-เบสต่อสิ่งมีชีวิตและสภาพแวดล้อมในท้องถิ่น ศึกษาตัวอย่างการใช้ประโยชน์และการแก้ปัญหาโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับกรด–เบส ศึกษาสมบัติและการจัดเรียงอนุภาคของของแข็ง ทดลองเตรียมผลึกสาร และศึกษาชนิดของผลึก การเปลี่ยนสถานะของของแข็ง
การหลอมเหลว การระเหิด ศึกษาวิเคราะห์สมบัติของของเหลวเกี่ยวกับความตึงผิว การระเหย ความดันไอ ศึกษาและทดลองเกี่ยวกับความดันไอกับจุดเดือดของของเหลว ความสัมพันธ์ระหว่างความดันไอของของเหลวต่างชนิด และผลของอุณหภูมิต่อความดันไอ ศึกษาการบูรณาการเรื่องสมบัติของของเหลว กับภูมิปัญญาท้องถิ่น จ.ระยอง ศึกษาสมบัติบางประการของแก๊ส ทฤษฎีจลน์ของแก๊ส ศึกษาและทดลองเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของความดัน อุณหภูมิและปริมาตรของแก๊ส คำนวณปริมาตร ความดัน และอุณหภูมิของแก๊สโดยใช้กฎของบอยล์ กฎของชาร์ล
กฎของเกย์–ลูสแซกและกฎรวมแก๊ส คำนวณปริมาตร ความดัน อุณหภูมิ จำนวนโมล หรือมวลของแก๊ส จากความสัมพันธ์ตามกฎของอาโวกาโดรและกฎแก๊สอุดมคติ ศึกษาและคำนวณความดันย่อยหรือจำนวนโมลของแก๊สในแก๊สผสม โดยใช้กฎความดันย่อยของดอลตัน ศึกษาและทดลองการแพร่และอัตราการแพร่ของแก๊ส การคำนวณและเปรียบเทียบอัตราการแพร่ของแก๊ส โดยใช้กฎการแพร่ผ่านของเกรแฮม
ศึกษาการบูรณาการเรื่องการแพร่ของแก๊ส กับปัญหายาเสพติด ศึกษาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับสมบัติของของแข็ง ของเหลว และแก๊ส
ศึกษาการอธิบายปรากฏการณ์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับสมบัติและกฎต่าง ๆ ของแก๊ส ศึกษาประเภทและตัวอย่างของเวชภัณฑ์ยาเบื้องต้น ศึกษาคุณสมบัติทางกายภาพและทางเคมีของเวชภัณฑ์ยาต่าง ๆ ศึกษาความเข้ากันได้ของเวชภัณฑ์ยา
กับสิ่งมีชีวิตในด้านความเป็นกรด-เบส ศึกษาความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับเวชภัณฑ์ยา


ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books