ภาษาไทย 3 (2/1)


ผู้สอน
นางสาว สุธัญญา ศัลศาลา
เข้าสู่ระบบเมื่อ มากกว่า 1 ปี ที่แล้ว

ชื่อวิชา
ภาษาไทย 3 (2/1)

รหัสวิชา
58246

รหัสวิชาของสถานศึกษา
ท22101

สถานศึกษา
โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ๑ (ดอนสักผดุงวิทย์)

คำอธิบายวิชา
                     ศึกษา/ฝึกทักษะ การฟัง พูด อ่าน เขียน โดยฟังข่าว บทความ สารคดี นิทาน พูดวิเคราะห์  วิจารณ์  

สรุปความเรื่องราวในโอกาสต่าง ๆ อย่างมีเหตุผล อ่านวิเคราะห์ถ้อยคำสำนวนโวหาร อ่านโวหารพรรณนา โวหารเปรียบเทียบ โวหารสั่งสอนแนะนำ วิเคราะห์ วิจักษ์ สรุปความ และอ่านออกเสียงร้อยแก้วประเภท บทบรรยาย บทพรรณนา อ่านออกเสียงร้อยกรอง ประเภทกลอนบทละคร กลอนนิทาน กลอนเพลงยาว และโคลงสี่สุภาพ ท่องจำบทประพันธ์ที่มีคุณค่า เขียนบรรยาย พรรณนา สรุปความ ย่อความ เรียงความ
จากประสบการณ์ จดบันทึก เขียนรายงาน และแต่งคำประพันธ์ หลักภาษาไทยเกี่ยวกับคำภาษาต่างประเทศและคำราชาศัพท์ ใช้ทักษะกระบวนการทางภาษา กระบวนการสร้างความตระหนัก กระบวนการกลุ่ม กระบวนการปฏิบัติ
กระบวนการสร้างค่านิยม กระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ กระบวนการสร้างความรู้ความเข้าใจ
เพื่อให้สามารถจับใจความสำคัญ ใจความรอง แยกข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็น จุดประสงค์ของเรื่อง และสรุปความ วิเคราะห์หรือวินิจฉัย พินิจบทกวีและวรรณกรรมที่อ่าน ฟังและดู และเขียนได้ถูกต้อง คล่องแคล่วชัดเจน มีเหตุผล เหมาะสมกับบุคคลและโอกาสต่าง ๆ เลือกอ่านหนังสือและสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ได้อย่างหลากหลาย มีนิสัยรักการอ่านและมีมารยาทในการใช้ภาษา และอนุรักษ์ภาษาไทยอันเป็นมรดกของชาติ เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจกฎเกณฑ์การใช้ภาษาตรงตามเจตนาของผู้สื่อสาร พัฒนาความคิด อย่างมีประสิทธิภาพเหมาะกับสถานการณ์ สามารถนำความรู้จากการอ่าน การฟัง การดู และการพูด มาเป็นข้อมูลในการวิเคราะห์ วิจารณ์อย่างมีเหตุผล สามารถพิจารณาคุณค่าของวรรณคดี วรรณกรรม และวรรณกรรมพื้นบ้าน ในด้านวรรณศิลป์ และคุณค่าทางสังคม เชื่อมโยงกับการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตของสังคมในอดีต เห็นคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรม มีนิสัยรักการอ่านในการสื่อสาร
การคิด ใฝ่รู้ใฝ่เรียน มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย และมีจิตสารธารณะ และรักการเรียนรู้ตลอดชีวิต
สู่มาตรฐานสากล


ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books