ม.5/2 กฎหมายรัฐธรรมนูญ 1_2564


ผู้สอน
Miss ratree see-ngam
เข้าสู่ระบบเมื่อ 8 เดือน ที่แล้ว

ชื่อวิชา
ม.5/2 กฎหมายรัฐธรรมนูญ 1_2564

รหัสวิชา
59946

รหัสวิชาของสถานศึกษา
ส30213

สถานศึกษา
ไพรธรรมคุณวิทยา

คำอธิบายวิชา
     ศึกษาเกี่ยวกับความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน โครงสร้างและความสำคัญของรัฐธรรมนูญ  หลักการสำคัญที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ การปฏิบัติและส่งเสริมให้ผู้อื่นปฏิบัติตามสิทธิ เสรีภาพและหน้าที่ของชนชาวไทย  บทบัญญัติเกี่ยวกับรัฐสภา คณะรัฐมนตรี และศาล  พรรคการเมือง  การเลือกตั้ง รัฐบาล และการจัดตั้งรัฐบาล  คณะกรรมการการเลือกตั้ง  การออกเสียงประชามติ การป้องกันและปราบปรามการทุจริตในวงราชการ การกำหนดนโยบายบริหารประเทศและการดำเนินงานตามนโยบาย  ศึกษาเกี่ยวกับกระบวนการใช้กฎหมาย โดยมีความรู้ความเข้าใจกระบวนการจัดทำกฎหมาย หน่วยงาน และบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการบังคับให้เป็นไปตามกฎหมาย วิเคราะห์ปัญหาการใช้และการบังคับให้เป็นไปตามกฎหมาย การป้องกันแก้ไข  และมีส่วนร่วมในการปฏิบัติตนตามกฎหมายในฐานะพลเมืองดี
โดยใช้ทักษะกระบวนการคิด  การสืบเสาะหาความรู้  กระบวนการปฏิบัติ  กระบวนการสืบค้นข้อมูล  กระบวนการกลุ่ม กระบวนการทางสังคม กระบวนการเผชิญสถานการณ์
 	เพื่อให้เกิดความตระหนัก  มีจิตสำนึก  สามารถนำไปปฏิบัติในการดำเนินชีวิต  มีคุณธรรม จริยธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์  ในด้านใฝ่เรียนรู้  มีวินัย  ซื่อสัตย์สุจริต   มีจิตสาธารณะ  มุ่งมั่นในการทำงาน   

ผลการเรียนรู้ 1. รู้และเข้าใจประวัติความเป็นมาของรัฐธรรมแห่งราชอาณาจักรไทย 2. รู้และเข้าใจโครงสร้าง ความสำคัญ และหลักการสำคัญที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ พุทธศักราช 2540 3. รู้และเข้าใจโครงสร้าง ความสำคัญ และหลักการสำคัญที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ พุทธศักราช 2550 4. รู้และเข้าใจโครงสร้าง ความสำคัญ และหลักการสำคัญที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ พุทธศักราช 2560


ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books