การเงินเพื่อชีวติ 2


ผู้สอน
น.ส นันทา คชสง่า
เข้าสู่ระบบเมื่อ เกือบ 2 ปี ที่แล้ว

ชื่อวิชา
การเงินเพื่อชีวติ 2

รหัสวิชา
29962

สถานศึกษา
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช

คำอธิบายวิชา

โครงสร้างชุดวิชา 
 
 
สาระการเรียนรู้  สาระการพัฒนาสังคม 
 
มาตรฐานการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 5.1 มีความรู้ ความเข้าใจ และตระหนังถึงความส าคัญเกี่ยวกับภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ การเมือง การปกครอง สามารถน ามาปรับใช้ในการด ารงชีวิต 
 
มาตรฐานการเรียนรู้ระดับ  มีความรู้ ความเข้าใจ ตระหนักเกี่ยวกับภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ การเมือง  การปกครองในท้องถิ่น ประเทศ น ามาปรับใช้ในการด าเนินชีวิตและการประกอบ อาชีพ เพื่อความมั่นคงของชาติ 
 
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง  - อธิบายข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องการเงินได้อย่างถูกต้อง - วิเคราะห์ เปรียบเทียบ การช าระเงินผ่านช่องทางต่าง ๆ ตลอดจนบัญชีเงินฝาก ประเภท ต่าง ๆ และเลือกใช้ได้อย่างเหมาะสม  - ค านวณอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ และดอกเบี้ยบัญชีเงินฝากได้ - ประยุกต์ใช้และเลือกใช้ความรู้ทางการเงินมาก าหนดเป้าหมายมาออกแบบวางแผน การเงินของตนเองได้อย่างเหมาะสม - มีความรับผิดชอบต่อการใช้จ่าย จัดการการเงินได้อย่างเหมาะสม คุ้มค่า ตระหนักถึง สิทธิและหน้าที่ทางการเงิน 
 
สาระส าคัญ  เงินเป็นปัจจัยส าคัญในการด ารงชีวิตของประชาชนทุกคน เนื่องจากเป็นสื่อกลางที่ใช้ ส าหรับแลกเปลี่ยนกับสินค้าและบริการต่าง ๆ  ที่จ าเป็นต้องใช้ในชีวิตประจ าวัน นอกจากนั้น “เงิน” ยังเป็นปัจจัยส าคัญส าหรับการลงทุนเพื่อเพิ่มพูนรายได้ อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันนี้สภาพ สังคม เศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว มีวิธีทางการเงินใหม่ ๆ ถูกพัฒนาขึ้นอย่าง หลากหลาย เช่น บัตรเครดิต บัตรเครดิต บัตรเอทีเอ็ม การท าธุรกรรมทางโทรศัพท์ ทาง อินเทอร์เน็ต การลงทุนทางการเงินประเภทต่าง ๆ  เป็นต้น และเมื่อมีการพัฒนาทางการเงิน เพิ่มขึ้น ภัยทางการเงินก็เพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว เช่น เงินกู้นอกระบบ แชร์ลูกโซ่ ภัยการเงิน ออนไลน์ เป็นต้น จึงต้องพัฒนาทักษะความสามารถด้านการเงินให้มีความรู้ ความเข้าใจ 

 
 
ชุดการเงินเพื่อชีวิต 2  l ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 
สามารถออกแบบวางแผน และตัดสินใจทางการเงิน ตลอดจนหลีกเลี่ยง ความเสี่ยงภัยทาง การเงิน อันเป็นประโยชน์ต่อการด ารงชีวิตในปัจจุบัน 
 
ขอบข่ายเนื้อหา  หน่วยการเรียนรู้ที่  1. ว่าด้วยเรื่องของเงิน 2. การวางแผนการเงิน 3. สินเชื่อ 4. สิทธิและหน้าที่ของผู้ใช้บริการทางการเงิน 5. ภัยทางการเงิน 
 
สื่อประกอบการเรียนรู้ 1. ชุดวิชา 2. สมุดบันทึกกิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบชุมวิชา 3. สื่อเสริมการเรียนรู้อื่น ๆ 
 
จ านวนหน่วยกิต  3 หน่วยกิต (120 ชั่วโมง) 
 
กิจกรรมเรียนรู้   1. ท าแบบทดสอบก่อนเรียน ตรวจสอบค าตอบจากเฉลยท้ายเล่ม   2. ศึกษาเนื้อหาสาระในหน่วยการเรียนรู้ทุกหน่วย   3. ท ากิจกรรมตามที่ก าหนด และตรวจสอบค าตอบจากเฉลยท้ายเล่ม   4. ท าแบบทดสอบหลังเรียน และตรวจสอบค าตอบจากเฉลยท้ายเล่ม 
 


ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books