ค 13101 วิชาคณิตศาสตร์ ป.3


ผู้สอน
โสรยา ยศหมึก
เข้าสู่ระบบเมื่อ มากกว่า 5 ปี ที่แล้ว

ชื่อวิชา
ค 13101 วิชาคณิตศาสตร์ ป.3

รหัสวิชา
33866

สถานศึกษา
เกตุชาติศึกษา

คำอธิบายวิชา

                                                   กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

รหัสวิชา ค ๑๓๑๐๑                       ชื่อรายวิชา  คณิตศาสตร์                                     รายวิชาพื้นฐาน

ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓                           เวลา ๒๐๐ ชั่วโมง                                              ๕.๐ หน่วยน้ำหนัก

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

คำอธิบายรายวิชา

          ศึกษา  การเขียนและอ่านตัวเลขฮินดูอารบิก   ตัวเลขไทย และตัวหนังสือแสดงปริมาณของสิ่งของหรือจำนวนนับที่ไม่เกินหนึ่งแสนและศูนย์เปรียบเทียบและเรียงลำดับจำนวนนับไม่เกินหนึ่งแสนและ ศูนย์ เปรียบเทียบและเรียงลำดับจำนวนนับไม่เกินหนึ่งแสนและศูนย์ บวก ลบ คูณ หาร และบวก ลบ คูณ หาร ระคนของจำนวนนับไม่เกินหนึ่งแสน และศูนย์ วิเคราะห์และแสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาและโจทย์ปัญหาระคนของ จำนวนนับไม่เกินหนึ่งแสนและศูนย์ และสร้างโจทย์ได้ บอกความยาวเป็นเมตร เซนติเมตร และ มิลลิเมตร เลือกเครื่องวัดที่เหมาะสม และเปรียบเทียบความยาว บอกน้ำหนักเป็นกิโลกรัม กรัม  และขีดเลือกเครื่องชั่งที่เหมาะสม และเปรียบเทียบน้ำหนัก บอกปริมาตรและความจุเป็นลิตร    มิลลิลิตร เลือกเครื่องตวงที่เหมาะสม และเปรียบเทียบปริมาตรและความจุในหน่วยเดียวกัน บอกเวลาบนหน้าปัดนาฬิกา (ช่วง ๕ นาที) อ่านและเขียนบอกเวลาโดยใช้จุด

บอกความสัมพันธ์ของหน่วยการวัดความยาว น้ำหนัก และเวลา อ่านและเขียนจำนวนเงินโดยใช้จุด แก้ปัญหาเกี่ยวกับการวัดความยาว การชั่ง การตวง เงิน และเวลา อ่านและเขียนบันทึกรายรับรายจ่าย อ่านและเขียนบันทึกกิจกรรมหรือเหตุการณ์ที่ระบุเวลา บอกชนิดของรูปเรขาคณิตสองมิติที่เป็นส่วนประกอบของสิ่งของที่มี ลักษณะเป็นรูปเรขาคณิตสามมิติ ระบุรูปเรขาคณิตสองมิติที่มีแกนสมมาตรจากรูปที่กำหนดให้ เขียนชื่อจุด เส้นตรง รังสี  ส่วนของ เส้นตรง มุม และเขียนสัญลักษณ์  เขียนรูปเรขาคณิตสองมิติที่กำหนดให้ในแบบต่าง ๆ บอกรูปเรขาคณิตต่าง ๆ ที่อยู่ใน สิ่งแวดล้อมรอบตัว บอกจำนวนและความสัมพันธ์ใน บอกจำนวนและความสัมพันธ์ในแบบรูปของจำนวนที่เพิ่มขึ้นทีละ ๓ ทีละ ๔ ทีละ ๒๕ ทีละ ๕๐ และลดลงทีละ ๓ ทีละ ๔ ทีละ ๕ ทีละ ๒๕             ทีละ ๕๐ และแบบรูปซ้ำ บอกรูปและความสัมพันธ์ในแบบรูป ของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด หรือสีที่ สัมพันธ์กันสองลักษณะ รวบรวมและจำแนกข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อมใกล้ตัวที่พบเห็นในชีวิตประจำวัน อ่านข้อมูลจากแผนภูมิรูปภาพและ แผนภูมิแท่งอย่างง่าย

มีความตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหาใช้ความรู้ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมาย และการนำเสนอได้อย่างถูกต้อง เชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ในคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

รหัสตัวชี้วัด

ค ๑.๑           ป๓/๑    ป.๓/๒  ป๓/๓  

ค ๑.๒          ป.๓/๑    ป.๓/๒    

ค ๒.๑          ป.๓/๑    ป.๓/๒  ป.๓/๓  ป.๓/๔  ป.๓/๕ ป.๓/๖  

ค ๒.๒         ป.๓/๑    ป.๓/๒  ป.๓/๓  

ค ๓.๑          ป.๓/๑    ป.๓/๒  ป.๓/๓  

ค ๓.๒         ป.๓/๑    ป.๓/๒   

ค ๔.๑          ป.๔/๑   ป.๔/๒    

ค ๕.๑          ป.๓/๑    ป.๓/๒ 

 ค ๖.๑          ป.๓/๑    ป.๓/๒  ป.๓/๓  ป.๓/๔  ป.๓/๕  ป.๓/๖

รวม  ๒๙  รหัสตัวชี้วัด


ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books