ง33202 คอมพิวเตอร์เบื้องต้น 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562


ผู้สอน
สมนึก แสงอรุณ
เข้าสู่ระบบเมื่อ มากกว่า 4 ปี ที่แล้ว

ชื่อวิชา
ง33202 คอมพิวเตอร์เบื้องต้น 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562

รหัสวิชา
35595

สถานศึกษา
โรงเรียนหลวงพ่อเพชรวิทยา

คำอธิบายวิชา

ศึกษาพื้นฐานการสร้างเว็บไซต์ เริ่มต้นการใช้โปรแกรม Dreamweaver พื้นฐานการสร้างเว็บไซต์การสร้างและจัดรูปแบบข้อความในเว็บเพจ การใช้ภาพกราฟิกในเว็บเพจ การใช้ตารางในเว็บเพจ การเชื่อมโยงเว็บเพจ (Links) การจัดแบ่งเว็บเพจด้วยเฟรมเซต (Frameset) การสร้างเอพี อิลิเมนต์ (AP Element) การสร้างฟอร์ม (Form) การสร้างมัลติมีเดียบนเว็บเพจ การใช้งาน CSS Style และ Behaviors การอัพโหลดเว็บไซต์เข้าสู่อินเทอร์เน็ต เพื่อสร้างสรรค์งาน ใส่ภาพและข้อความลงในเว็บเพจ นำภาพเพื่อมาเป็นพื้นหลัง ของเว็บเพจ สร้างปุ่มอัตโนมัติแบบ Flash และสร้างฟอร์มเพื่อรับข้อมูลแบบต่าง ๆ การใช้งานอินเทอร์เน็ต การใช้โปรแกรมสร้างเว็บเพจ เพื่อเสนองาน เข้าใจหลักการทำงานของโปรแกรม อธิบายโครงสร้างหลักของโปรแกรม เรียกใช้คำสั่งในการตกแต่งตัวอักษร จัดทำรูปภาพบนเว็บเพจได้สามารถเรียกใช้คำสั่งเส้นคั่น ทำการลิงค์ภายในและภายนอกเว็บได้ ตลอดจนสามารถเรียกใช้คำสั่งในการสร้างเฟรมตกแต่งเว็บได้ เพื่อให้เข้าใจและเห็นคุณค่าของเทคโนโลยีสารสนเทศรู้จักส่วนประกอบของโปรแกรม และเข้าใจหน้าที่การทำงานของ รู้จักประเภทและชนิดของคำสั่ง สามารถใช้โปรแกรมในการประมวลผลและนำเสนอเว็บไซต์ ตลอดจนสามารถแพร่เว็บไซต์ของตนเองได้ เข้าใจวิธีการแก้ปัญหาและการใช้งานโปรแกรมเบื้องต้นและสามารถจัดทำชิ้นงานหรือประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอย่างมีจิตสำนึก การวัดผลและประเมินผลด้วยวิธีหลากหลาย ตามสภาพความเป็นจริงของเนื้อหาและทักษะ/กระบวนการที่ต้องการวัด.

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง

  1. นักเรียนอธิบายลักษณะทั่วไปของอินเทอร์เน็ต กระบวนการพัฒนาเว็บไซต์ หลักการออกแบบเว็บไซต์ เทคนิคการออกแบบเว็บไซต์ได้
  2. นักเรียนอธิบายความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับโปรแกรม Dreamweaver ส่วนประกอบของหน้าจอโปรแกรม วิธีการเริ่มต้นสร้างเว็บไซต์และเว็บเพจ บันทึกเว็บเพจ การทดสอบเว็บเพจกับเว็บเบราว์เซอร์ ด้วยการปิดเอกสารและออกจากโปรแกรมได้
  3. นักเรียนสามารถปรับเปลี่ยนภาษา พิมพ์ข้อความในเว็บเพจ การเลือกข้อความได้ การจัดรูปแบบข้อความ จัดรูปแบบย่อหน้า ด้วยการนำเข้าข้อความจากโปรแกรมอื่น ๆได้
  4. นักเรียนบอกลักษณะของภาพกราฟิกในเว็บเพจและอธิบายวิธีเตรียมรูปภาพ ใส่รูปภาพในเว็บเพจ การตกแต่งรูปภาพให้สวยงามได้
  5. นักเรียนสามารถสร้างตารางบนเว็บเพจ ใส่ข้อมูลในตาราง เลือกส่วนของตาราง ปรับแต่งรายละเอียดของตาราง เรียงข้อมูลในตาราง เปลี่ยนแปลงจำนวนแถวและคอลัมน์ ตกแต่งตารางสร้างตารางซ้อนตาราง ใช้ตารางสำเร็จ โดยการนำเข้าตารางจากโปรแกรมอื่นได้
  6. นักเรียนอธิบายการเชื่อมโยงในเว็บเพจเดียวกัน การเชื่อมโยงภายในเว็บไซต์เดียวกัน เว็บไซต์อื่น อีเมล ไฟล์ดาวน์โหลด Map Link แก้ไขการเชื่อมโยงเว็บเพจ กำหนดคุณสมบัติการเชื่อมโยงได้
  7. นักเรียนสามารถสร้างเฟรมเซตด้วยการจัดการกับเฟรมเซต แก้ไขรายละเอียดเฟรม สร้างเนื้อหาในเฟรมและบันทึกเฟรม ด้วยการเชื่อมโยงเฟรมเซตได้
  8. นักเรียนสามารถสร้างเอพี อิลิเมนต์ ปรับแต่งรายละเอียด การใช้งานพาเนล สร้างแบบซ้อนกันและการแปลงได้
  9. นักเรียนบอกหลักการทำงานของฟอร์ม (Form) และเครื่องมือในการสร้างฟอร์ม สร้างฟอร์มและฟิลด์กรอกข้อความ (Text Field) สร้างรายการตัวเลือก List/Menu สร้างพื้นที่รับข้อความ สร้าง Radio Button สร้าง Checkbox สร้าง File Field ได้ สร้างปุ่มมาตรฐาน (Button) สร้างภาพในฟอร์ม สร้าง Jump menu ตรวจสอบการป้องกันข้อมูลของฟอร์มได้
  10. นักเรียนบอกลักษณะของมัลติมีเดียบนเว็บเพจด้วยความสามารถใช้งาน SWF ,Flash Paper ,Flash Video (FLV) ไฟล์เสียงในเว็บเพจ และ Shockwave ได้
  11. นักเรียนสามารถสร้างและใช้งาน CSS Style และ Behaviors ในการตกแต่งเว็บเพจ ได้
  12. นักเรียนอธิบายเกี่ยวกับชื่อโดเมน (Domain Name) และวิธีการจดทะเบียนชื่อโดเมน การจัดหาพื้นที่ฝากเว็บไซต์บนเว็บเซิร์ฟเวอร์ พร้อมอัพโหลดสู่อินเทอร์เน็ตได้

ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books