ดาราศาสตร์พื้นฐาน ว30104


ผู้สอน
นาย วรวุฒิ แอโสะ
เข้าสู่ระบบเมื่อ เกือบ 5 ปี ที่แล้ว

ชื่อวิชา
ดาราศาสตร์พื้นฐาน ว30104

รหัสวิชา
36044

สถานศึกษา
โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย สุราษฎร์ธานี

คำอธิบายวิชา

คำอธิบายรายวิชาพื้นฐาน

ว30104 โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เวลา 60 ชั่วโมง จำนวน 1.5 หน่วยกิต

ศึกษาเกี่ยวกับโครงสร้างโลก การแบ่งชั้นและสมบัติของโครงสร้างโลก หลักฐาน สมมติฐาน และข้อมูลทางธรณีวิทยาที่สนับสนุนการเคลื่อนตัวของแผ่นธรณี กระบวนการที่ทำให้เกิดการเคลื่อนที่ของแผ่นธรณีลักษณะการเคลื่อนที่ของแผ่นธรณี รูปแบบแนวรอยต่อของแผ่นธรณี กระบวนการเกิดและผลของแผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด และสึนามิ กำเนิดและวิวัฒนาการของเอกภพ กาแล็กซี ดาวฤกษ์ และระบบสุริยะ หลักฐานสนับสนุนทฤษฎีบิกแบง โครงสร้างและองค์ประกอบของกาแล็กซีทางช้างเผือก ความส่องสว่าง และโชติมาตรของดาวฤกษ์ สี ความดันอุณหภูมิผิว ขนาด สเปกตรัม และมวลของดาวฤกษ์ การกำเนิดระบบสุริยะ ดวงอาทิตย์ เขตของบริวารดวงอาทิตย์ ลมสุริยะ พายุสุริยะ การสำรวจอวกาศด้วยกล้องโทรทรรศน์ ดาวเทียม ยานอวกาศ สถานีอวกาศ การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีอวกาศ การรับพลังงานจากดวงอาทิตย์ในแต่ละบริเวณของโลก ปัจจัยที่มีผลต่อการหมุนเวียนของอากาศและภูมิอากาศโลก ปัจจัยและรูปแบบการหมุนเวียนของน้ำผิวหน้าในมหาสมุทร ผลของการหมุนเวียนของอากาศและน้ำผิวหน้าในมหาสมุทรต่อลักษณะภูมิอากาศ ลมฟ้าอากาศ สิ่งมีชีวิต และสิ่งแวดล้อม ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงสมดุลพลังงานและภูมิอากาศของโลก การแปลความหมายสัญลักษณ์ลมฟ้าอากาศจากแผนที่อากาศ

โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ การสืบค้นข้อมูล การสังเกต การวิเคราะห์ การอภิปรายการอธิบายและสรุป

เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ มีความสามารถในการตัดสินใจ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ในชีวิตของตนเอง ดูแลรักษาสิ่งมีชีวิตอื่น เฝ้าระวังและพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน มีจิตวิทยาศาสตร์ จริยธรรม คุณธรรม และค่านิยมที่ถูกต้องเหมาะสม โดยมุ่งเน้นความเป็นไทยควบคู่กับความเป็นสากล


ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books