คณิตศาสตร์5/1ปีการศึกษา2562


ผู้สอน
นาย ปิยวรรฒ แสงทอง
เข้าสู่ระบบเมื่อ 6 เดือน ที่แล้ว

ชื่อวิชา
คณิตศาสตร์5/1ปีการศึกษา2562

รหัสวิชา
36447

สถานศึกษา
โรงเรียนอนุบาลสตูล

คำอธิบายวิชา
                                                   คำอธิบายรายวิชาพื้นฐาน

ค๑๕๑๐๑ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ เวลา ๑๖๐ ชั่วโมง

          ศึกษาและฝึกทักษะการคิดคำนวณ  และการแก้ปัญหาในสาระดังนี้

การเขียน และอ่านเศษส่วน จำนวนคละ และทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง การเปรียบเทียบและเรียงลำดับเศษส่วนและทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง การเขียนเศษส่วนในรูปทศนิยม และร้อยละ เขียนร้อยละในรูปเศษส่วนและทศนิยม และเขียนทศนิยมในรูปเศษส่วนและร้อยละ การบวก ลบ คูณ หาร และบวก ลบ คูณระคนของเศษส่วน พร้อมทั้งตระหนังถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ การบวก ลบ คูณ และบวก ลบ คูณระคนของทศนิยมที่คำตอบเป็นทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง โจทย์ปัญหาและโจทย์ปัญหาระคนของจำนวนนับ เศษส่วน ทศนิยม และร้อยละ การสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับจำนวนนับ ค่าประมาณใกล้เคียงเป็นจำนวนนับเต็มสิบ เต็มร้อย เต็มพัน
ความสัมพันธ์ของหน่วยการวัด ปริมาตร หรือความจุ การหาความยาวรอบรูปของรูปสี่เหลี่ยม รูปสามเหลี่ยม การหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมมุมฉากและรูปสามเหลี่ยม การวัดขนาดของมุม การหาปริมาตรหรือความจุของทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับพื้นที่ ความยาวรอบรูปของรูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก และรูปสามเหลี่ยม ลักษณะของรูปเรขาคณิตสามมิติชนิดต่าง ๆ ความสัมพันธ์ของรูปสี่เหลี่ยมชนิดต่าง ๆ ลักษณะ ส่วนประกอบของรูปสามเหลี่ยมชนิดต่าง ๆ การสร้างมุมโดยใช้โปรแทรกเตอร์ การสร้างรูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก รูปสามเหลี่ยม และรูปวงกลม การสร้างเส้นขนานโดยใช้ไม้ฉาก จำนวนและความสัมพันธ์ในแบบรูปของจำนวนที่กำหนดให้ การเขียนแผนภูมิแท่งที่มีการย่นระยะของเส้นแสดงจำนวน การอ่านข้อมูลจากแผนภูมิแท่งเปรียบเทียบ การคาดคะเนเกี่ยวกับการเกิดขึ้นของเหตุการณ์ที่กำหนดให้ โดยใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา ใช้ความรู้ ทักษะ และกระบวนการทางคณิตศาสตร์ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม ใช้ภาษา และสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมายและการนำเสนอได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม เชื่อมโยงความรู้ต่างๆในคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างสร้างสรรค์ เห็นคุณค่าและเจตคติที่มีต่อคณิตศาสตร์ มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์การทำงานอย่างมีระบบ ระเบียบ มีความรอบคอบ มีความรับผิดชอบ มีวิจารณญาณ มีความเชื่อมั่นในตนเอง

รหัสตัวชี้วัด ค๑.๑ ป.๕/๑, ป.๕/๒, ป.๕/๓ ค๑.๒ ป.๕/๑, ป.๕/๒, ป. ๕/๓ ค๑.๓ ป.๕/๑ ค๒.๑ ป.๕/๑, ป.๕/๒, ป.๕/๓, ป.๕/๔, ป. ๕/๕ ค๒.๒ ป.๕/๑ ค๓.๑ ป.๕/๑, ป.๕/๒, ป. ๕/๓ ค๓.๒ ป.๕/๑, ป.๕/๒, ป.๕/๓ ค๔.๑ ป.๕/๑ ค๕.๑ ป.๕/๑, ป.๕/๒
ค๕.๒ ป.๕/๑ ค๖.๑ ป.๕/๑, ป.๕/๒, ป.๕/๓, ป.๕/๔, ป.๕/๕, ป ๕/ รวม 29 ตัวชี้วัด


ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books