บูรณาการ2


ผู้สอน
นางสาว พิจิตรา วิจารณกุล
เข้าสู่ระบบเมื่อ เกือบ 3 ปี ที่แล้ว

ชื่อวิชา
บูรณาการ2

รหัสวิชา
36753

สถานศึกษา
โรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์

คำอธิบายวิชา

คำอธิบายรายวิชาเพิ่มเติม รหัสวิชา ว21201 รายวิชา บูรณาการ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 เวลา 60 ชั่วโมง จำนวน 1.5 หน่วยกิต การเรียนการสอนรายวิชาโครงงานบนฐานวิจัย กระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการสร้างแรงบันดาลใจ การพัฒนาทักษะ กระบวนการเรียนรู้ด้วยการวิจัย (Research-besed Learning) รวมกลุ่มยุววิจัยร่วมกันศึกษา วิจัยเกี่ยวกับชุมชน หรือเรื่องที่สนใจ ใน 3 กลุ่มประเด็น คือ เศรษฐกิจชุมชน ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น และวิทยาศาสตร์สร้างสรรค์ การทำโครงงานบนฐานวิจัย เน้นให้นักเรียนฝึกทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง ประกอบด้วย ทักษะการฟัง การพูด การตั้งคำถาม การมีสมาธิและสติ การสื่อสาร ทักษะการใช้สารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี การแก้ไขปัญหาการคิดเชิงเหตุผล คิดวิเคราะห์ มีทักษะการดำรงชีวิต ปฏิบัติงานเป็นทีมในการสำรวจวัตถุดิบ วิธีการผลิต ปัญหา ความรู้เดิม และเสนอแนวคิดและตัดสินใจเลือกวิธีการศึกษาที่เหมาะสม บูรณาการเรียนรู้ด้วยปัญญาภายนอกสู่ปัญญาภายใน ผลิตนวัตกรรมใหม่และสร้างองค์ความรู้ใหม่ อย่างเป็นระบบ เขียนรายงาน สามารถตรวจสอบการเรียนรู้ด้วยตนเอง นำเสนอและจัดแสดงผลงานในรูปแบบรายงาน นำเสนอปากเปล่า โปสเตอร์ และจัดนิทรรศการแสดงผลงาน มีสำนึกของการเป็นพลเมืองที่ดี ซื่อสัตย์ ปรับตัวและดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข นำไปสู่การเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ พึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสืบเสาะหาความรู้ การสำรวจตรวจสอบ สามารถนำความรู้และหลักการไปใช้ประโยชน์ เชื่อมโยง อธิบายปรากฏการณ์ หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน สามารถจัดกระทำและวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อให้เกิดความคิด ความเข้าใจ สามารถสื่อสารสิ่งที่รู้ มีความสามารถในการตัดสินใจ นำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน มีจิตวิทยาศาสตร์ จริยธรรม คุณธรรมและค่านิยมที่เหมาะสม

ผลการเรียนรู้

  1. มีทักษะกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง ประกอบด้วย การสังเกต การฟัง การพูด การตั้งคำถาม การมีสมาธิ และสติ การสื่อสาร ทักษะการใช้สารสนเทศสื่อและเทคโนโลยี การแก้ไขปัญหา การคิดเชิงเหตุผล คิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์
  2. ทำโครงงานบนฐานวิจัย เกี่ยวกับชุมชน หรือเรื่องที่สนใจ ในด้านเศรษฐกิจ ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นและวิทยาศาสตร์สร้างสรรค์
  3. ทำงานเป็นทีมสำรวจวัตถุดิบ วิธีการผลิต และเสนอแนว ความคิดและตัดสินใจเลือกวิธีการศึกษาที่เหมาะสม บูรณาการการเรียนรู้ด้วยปัญญาภายนอกสู่ปัญญาภายใน ผลิตนวัตกรรม และสร้างองค์ความรู้ใหม่อย่างเป็นระบบ
  4. เขียนรายงานและสามารถตรวจสอบการเรียนรู้ด้วยตนเองได้
  5. นำเสนอและจัดแสดงผลงานในรูปแบบรายงาน นำเสนอ ปากเปล่า โปสเตอร์ และจัดนิทรรศการแสดงผลงานมีสำนึกของการเป็นพลเมืองที่ดี ปรับตัวและดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และนำไปสู่การเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ พึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน

ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books