ประวัติศาสตร์5


ผู้สอน
วุฒิศักดิ์ สุภิษะ
เข้าสู่ระบบเมื่อ มากกว่า 4 ปี ที่แล้ว

ชื่อวิชา
ประวัติศาสตร์5

รหัสวิชา
37420

สถานศึกษา
โรงเรียนทุ่งไชยพิทยา รัชมังคลาภิเษก

คำอธิบายวิชา

คําอธิบายรายวิชาพื้นฐาน ประวัติศาสตร์ ม. 3

ส 23101 ประวัติศาสตร์ รายวิชาพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จํานวน 1 หน่วยกิต (40 ชั่วโมง)

      ศึกษา วิเคราะห์ อภิปรายขั้นตอนของวิธีการทางประวัติศาสตร์สําหรับการศึกษาเหตุการณ์ทาง

ประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นในท้องถิ่นตนเอง วิเคราะห์เหตุการณ์สําคัญที่เกี่ยวข้องกับตนเอง ครอบครัว ท้องถิ่นของตน และในสมัยรัตนโกสินทร์ โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์
ศึกษา วิเคราะห์ อภิปรายที่ตั้งและสภาพทางภูมิศาสตร์ของภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก (ยกเว้นเอเชีย) ที่ มีผลต่อพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ สังคม เศรษฐกิจ และการเมืองของภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก (ยกเว้น เอเชีย)โดยสังเขป อิทธิพลของอารยธรรมตะวันตกที่มีผลต่อพัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก ความร่วมมือและความขัดแย้งในคริสต์ศตวรรษที่ 20 เกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่ 1 ครั้งที่ 2 สงครามเย็น องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศ
ศึกษา วิเคราะห์ อภิปรายพัฒนาการของไทยสมัยรัตนโกสินทร์ การสถาปนากรุงเทพมหานครเป็น ราชธานีของไทย ปัจจัยที่ส่งผลต่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของไทยในสมัยรัตนโกสินทร์ บทบาท ของพระมหากษัตริย์ไทยในราชวงศ์จักรีในการสร้างสรรค์ความเจริญและความมั่นคงของชาติ พัฒนาการ ด้านการเมือง การปกครอง สังคม เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศตามช่วงสมัยต่าง ๆ เหตุการณ์สําคัญสมัยรัตนโกสินทร์ที่มีผลต่อการพัฒนาชาติไทยในเรื่อง การทําสนธิสัญญาเบาว์ริงในสมัย รัชกาลที่ 4 การปฏิรูปประเทศในสมัยรัชกาลที่ 5 การเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 1 และ ครั้งที่ 2 โดย วิเคราะห์สาเหตุ ปัจจัย และผลของเหตุการณ์ต่าง ๆ ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยในสมัยรัตนโกสินทร์ที่มี อิทธิพลต่อการพัฒนาชาติไทยจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชและ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ บทบาทของไทยตั้งแต่เปลี่ยนแปลงการปกครองจนถึงปัจจุบัน ในสังคมโลก โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ กระบวนการคิดวิเคราะห์ กระบวนการสืบค้นข้อมูล กระบวนการ แก้ปัญหา กระบวนการกลุ่ม เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ เห็นความสําคัญ มีความรัก ความภาคภูมิใจ และธํารงความเป็นไทย รวมทั้งมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่เหมาะสม สามารถดําเนินชีวิตอยู่ ร่วมกันในสังคมไทยและสังคมโลกอย่างสันติสุข

มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด ส 4.1 ม. 3/1, 3/2 ส 4.2 ม. 3/1, 3/2 ส 4.3 ม. 3/1, 3/2, 3/3, 3/4
รวมทั้งสิ้น 8 ตัวชี้วัด


ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books