ภาษาไทยพื้นฐาน 3/2


ผู้สอน
นาง เอื้อง สิทธิประเสริฐ
เข้าสู่ระบบเมื่อ มากกว่า 4 ปี ที่แล้ว

ชื่อวิชา
ภาษาไทยพื้นฐาน 3/2

รหัสวิชา
37764

สถานศึกษา
โรงเรียนแม่จันวิทยาคม

คำอธิบายวิชา

คำอธิบายรายวิชา ท ๒๓๑๐๒ ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ภาคเรียนที่ ๒ เวลา ๖๐ ชั่วโมง จำนวน ๑.๕ หน่วยกิต

ศึกษาและวิเคราะห์ วิจารณ์ ความสมเหตุสมผล การลำดับความและความเป็นไปได้ของเรื่องที่อ่านแสดงความคิดเห็น โต้แย้ง ตีความ ประเมินคุณค่าแนวคิดที่ได้จากการอ่านงานเขียน พร้อมกำหนดกรอบแนวคิด ผังความคิด บันทึก ย่อความและการรายงานเพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิต เขียนวิเคราะห์ วิจารณ์แสดงความรู้ความคิดเห็น หรือโต้แย้งในเรื่องต่างๆ เขียนรายงานโครงการ กรอกแบบสมัครงาน ฝึกพูดในโอกาสต่างๆ พูดโน้มน้าวอย่างมีเหตุผลและน่าเชื่อถือ ใช้คำทับศัพท์ ศัพท์บัญญัติ อธิบายความหมายศัพท์ทางวิชาการและวิชาชีพ แต่งบทร้อยกรอง สรุปความรู้ ข้อคิดจากการอ่านวรรณคดี วรรณกรรม และวรรณคดีท้องถิ่น ท่องจำและบอกคุณค่าบทอาขยาน บทร้องกรองตามความสนใจและนำไปใช้อ้างอิง
ใช้กระบวนการทางภาษา กระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ การคิดวิเคราะห์ การสืบค้นความรู้ 

การอภิปราย การแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ วางแผน ประเมินผล การให้เหตุผล การนำเสนอ การใช้เทคโนโลยีพัฒนาให้เกิดทักษะในการสร้างองค์ความรู้อย่างมีประสิทธิภาพรวมถึงเห็นคุณค่าของภาษาไทย มีคุณธรรม จริยธรรม และมีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดูและการพูด เห็นคุณค่าและภาคภูมิใจในภาษาไทยและรักษาไว้เป็นสมบัติของชาติ สามารถในการนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ ในการดำรงชีวิต รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทยและมีจิตสาธารณะ

รหัสตัวชี้วัด ท ๑.๑ ม.๓/๔ ม.๓/๗ ม.๓/๘ ม.๓/๙ ม.๓/๑๐ ท ๒.๑ ม.๓/๗ ม.๓/๘ ม.๓/๙ ม.๓/๑๐ ท ๓.๑ ม.๓/๔ ม.๓/๕ ม.๓/๖ ท ๔.๑ ม.๓/๔ ม.๓/๕ ม.๓/๖ ท ๕.๑ ม.๓/๓ ม.๓/๔

รวม ๑๗ ตัวชี้วัด


ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books