สังคมศึกษา ม.2


ผู้สอน
นาง อุไร บุญตามช่วย
เข้าสู่ระบบเมื่อ ประมาณ 4 ปี ที่แล้ว

ชื่อวิชา
สังคมศึกษา ม.2

รหัสวิชา
38289

สถานศึกษา
โรงเรียนบ้านเขาจีน

คำอธิบายวิชา

คำอธิบายรายวิชา (สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม) ศึกษาและเป็นแนวทางการปฏิบัติในเรื่องอธิบายการเผยแผ่พระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือสู่ประเทศไทย วิเคราะห์ความ สำคัญของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือที่มีต่อสภาพแวดล้อมในสังคมไทย รวมทั้งการพัฒนาตนและครอบครัว วิเคราะห์พุทธ ประวัติตั้งแต่ประสูติจนถึงบำเพ็ญทุกรกิริยาหรือประวัติศาสดาที่ตนนับถือตามที่กำหนด วิเคราะห์และประพฤติตนตามแบบอย่างการ ดำเนินชีวิตและหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด หรือการพัฒนาจิตตามแนวทางของศาสนาที่ตนนับถือ สวดมนต์ แผ่ เมตตา บริหารจิตและเจริญปัญญาด้วยอานาปานสติ หรือตามแนวทางของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด
โดยใช้กระบวนการคิด กระบวนการสืบค้นข้อมูล กระบวนการทางสังคม กระบวนการปฏิบัติ กระบวนการกลุ่ม กระบวนการเผชิญสถานการณ์และแก้ปัญหา
เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ สามารถนำไปปฏิบัติในการดำเนินชีวิต นำไปพัฒนาแก้ปัญหาของตนเองและครอบครัว รักษาสิ่ง แวดล้อม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในด้านการรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์ สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นใน การทำงาน รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข
(สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม)
ศึกษา วิเคราะห์ บทบาทหน้าที่ของเยาวชนที่มีต่อสังคมและประเทศชาติ เคารพสิทธิ เสรีภาพของตนเองและผู้อื่น หลักการ เจตนารมณ์โครงสร้างและสาระสำคัญของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับปัจจุบันโดยสังเขป บทบาทการถ่วงดุลของอำนาจ อธิปไตยจากรัฐธรรมูญฉบับปัจจุบัน ความคล้ายคลึงและความแต่ต่างระหว่างวัฒนธรรมไทยกับวัฒนธรรมของประเทศในภูมิภาคเอเชีย
ตะวันออกเฉียงใต้ และวัฒนธรรมที่เป็นปัจจัยในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี หรืออาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดต่อกัน เ)บัติตนเป็นประโยชน์ ต่อสังคมและประเทศชาติ ปฏิบัติตามกฎหมายคุ้มครองเด็ก กฎหมายการศึกษา กฎหมายคุมครองผู้บริโภค กฎหมายลิขสิทธิ์ กฎหมาย รัฐธรรม ฉบับปัจจุบันที่เกี่ยวข้องกับตนเอง
โดยใช้กระบวนการคิด กระบวนการแสวงหาความรู้ กระบวนการกลุ่มการสืบค้นข้อมูล การอภิปรายเพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ สามารถนำไปปฏิบัติในการดำเนินชีวิตได้ มีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่ดีงามและดำเนินชีวิตในสังคมได้อย่างสันติสุข เห็นความสำคัญในการปฏิบัติตนเป็นคนดีตามวิถีสังคมประชาธิปไตย รู้ขอบเขตในการปฏิบัติตนตามหลักสิทธิเสรีภาพ และความเสมอภาคตามที่กฎหมายบัญญัติ สามารถวิเคราะห์แนวทางการนำไปปฏิบัติให้เกิดผลได้อย่างถูกต้อง เกิดความภาคภูมิใจในวัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย และเกิดความภาคภูมิใจในท้องถิ่นและภูมิภาค ที่ตนเองอาศัยอยู่

รหัสตัวชี้วัด ส 1.1 ม.1/1-11 ส 2.1 ม.1/1-4 ส 2.2 ม.1/1-3


ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books