การงานอาชีพและเทคโนโลยี


ผู้สอน
นาง อัจฉรา มิตรวงศ์
เข้าสู่ระบบเมื่อ ประมาณ 4 ปี ที่แล้ว

ชื่อวิชา
การงานอาชีพและเทคโนโลยี

รหัสวิชา
38581

สถานศึกษา
โรงเรียนวัดศรีสุนทร (มิตรภาพ 15)

คำอธิบายวิชา
                                                                                         คำอธิบายรายวิชา

                                                                  ง 13101 วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 
                             กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  เวลา 40 ชั่วโมง

       อธิบายวิธีการและประโยชน์ของการจัดเตรียมอุปกรณ์การเรียน การทำความสะอาดกระเป๋านักเรียนทำความสะอาดรองเท้า การปัด กวาด เช็ด ถู บ้านเรือน การกรอกน้ำใส่ขวด การทำความสะอาดห้องเรียนการเลือกใช้เสื้อผ้า การซ่อมแซมเสื้อผ้าด้วยการเนาการประกอบอาหาร การเก็บรักษาอาหาร การปลูกผักสวนครัว ในภาชนะ การบำรุงรักษาของเล่น และซ่อมแซมของใช้ส่วนตัว การประดิษฐ์ของใช้ในโอกาสต่างๆ โดยใช้วัสดุในท้องถิ่น การเลือกใช้สิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันอย่างสร้างสรรค์ การจัดการสิ่งของเครื่องใช้ด้วยการนำกลับมาใช้ซ้ำ การดูแลรักษาข้อมูล หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ การค้นหาข้อมูลอย่างมีขั้นตอนและนำเสนอข้อมูลลักษณะต่างๆ รวมทั้งบอกวิธีดูแลรักษาอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ

       ฝึกปฏิบัติทำความสะอาดกระเป๋านักเรียน ทำความสะอาดรองเท้า ปัด กวาด เช็ด ถู บ้านเรือน กรอกน้ำใส่ขวด ทำความสะอาดห้องเรียน เลือกใช้เสื้อผ้า ซ่อมแซมเสื้อผ้าด้วยการเนา ประกอบอาหาร เก็บรักษาอาหาร ปลูกผักสวนครัวในภาชนะ บำรุงรักษาของเล่นและซ่อมแซมของใช้ส่วนตัว ประดิษฐ์ของใช้ในโอกาสต่างๆ โดยใช้วัสดุในท้องถิ่น เลือกใช้สิ่งของเครื่องใช้ ในชีวิตประจำวันอย่างสร้างสรรค์ จัดการสิ่งของเครื่องใช้ด้วยการนำกลับมาใช้ซ้ำ ค้นหาข้อมูลอย่างมีขั้นตอน นำเสนอข้อมูลลักษณะต่างๆ ดูแลรักษาอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ ฝึกทักษะการพิมพ์ ฝึกทักษะการใช้เม้าส์ การฝึกการใช้โปรแกรม GSP , โปรแกรมวาดภาพ Paint และโปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word โดยใช้กระบวนการการทำงาน กระบวนการปฏิบัติ กระบวนการคิดวิเคราะห์ และกระบวนการทำงานกลุ่ม

       เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความรู้ ความรู้ ความเข้าใจ สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และเห็นคุณค่าของการทำงานและนำความรู้ที่เรียนไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน มีความสามารถในการตัดสินใจ มีจริยธรรม คุณธรรม และค่านิยมที่เหมาะสม จิตสำนึกในการใช้เทคโนโลยีและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม มีความกระตือรือร้น มีนิสัยรักการทำงาน ใฝ่เรียนรู้ รักความเป็นไทย อยู่อย่างพอเพียงและมีจิตสาธารณะ

รหัสตัวชี้วัด

ง 1.1 ป.3/1 , ป.3/2, ป.3/3

ง 2.1 ป.3/1 , ป.3/2, ป.3/3

ง 3.1 ป.3/1 , ป.3/2

รวมทั้งหมด 8 ตัวชี้วัด


ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books