ออกแบบอัลกอริทึมที่ใช้แนวคิดเชิงธรรมเพื่อแก้ปัญหา หรืออธิบายการทำงานที่พบในชีวิตจริงออกแบบและเขียนโปรแกรมอย่างง่ายโดยใช้ซอฟต์แวร์ Scratch เพื่อแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์หรือวิทยาศาสตร์ รวบรวมข้อมูลปฐมภูมิ ประมวลผล ประเมินผล นำเสนอข้อมูล และสารสนเทศตามวัตถุประสงค์ โดยใช้ซอฟแวร์หรือบริการบนอินเทอร์เน็ตที่หลากหลายใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย ใช้สื่อและแหล่งข้อมูลตามข้อกำหนดและข้อตกลง โดยอาศัยกระบวนการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-based Learning) และการเรียนรู้แบบใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-based Learning) เพื่อเน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติ ฝึกทักษะการคิด เผชิญสถานการณ์การแก้ปัญหา วางแผนการเรียนรู้ ตรวจสอบการเรียนรู้ และนำเสนอผ่านการท ากิจกรรมโครงงานเพื่อให้เกิดทักษะ ความรู้ ความเข้าใจ และทักษะใน การวิเคราะห์โจทย์ปัญหา จนสามารถนำเอาแนวคิดเชิงคำนวณมาประยุกต์ใช้ในการสร้างโครงงานได้ เพื่อให้ผู้เรียนนำแนวคิดเชิงนามธรรม และขั้นตอนการแก้ปัญหา ไปประยุกต์ใช้ใช้ในการเขียนโปรแกรม หรือการแก้ปัญหาในชีวิตจริง ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถด้านการแก้ปัญหาและการเขียนโปรแกรมมากที่สุด จนสามารถพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์ มีความสามารถในการแก้ปัญหา มีทักษะการสื่อสาร มีความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต ในการทำงานร่วมกันเป็นทีม และความสามารถในการใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งสอดคล้องกับพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของรัชกาลที่ 10 ในด้านพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง มีคุณธรรม ด้านการมีงานทำ มีงานอาชีพ และด้านการเป็นพลเมืองดี