ภาษาไทยพื้นฐาน ม.2


ผู้สอน
นางสาว วรารัตน์ บัวจันทร์
เข้าสู่ระบบเมื่อ ประมาณ 4 ปี ที่แล้ว

ชื่อวิชา
ภาษาไทยพื้นฐาน ม.2

รหัสวิชา
40489

สถานศึกษา
โรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวงวิทยาคม

คำอธิบายวิชา

คำอธิบายรายวิชา รหัสวิชา ท๒๒๑๐๒ ชื่อวิชาภาษาไทยพื้นฐานมัธยมศึกษาปี่ที่๒ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ภาคเรียนที่ ๒ จำนวน ๑.๕ หน่วยกิต เวลา ๖๐ ชั่วโมง คำอธิบายรายวิชา ฝึกทักษะการอ่าน การเขียน การฟัง การดู และการพูด การวิเคราะห์ และประเมินค่าวรรณคดีวรรณกรรม โดยศึกษาเกี่ยวกับการอ่านออกเสียง การอ่านในชีวิตประจำวัน ฝึกทักษะการเขียนเรียงความ การเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้า การเขียนรายงานโครงงาน ฝึกทักษะการพูดสรุปใจความสำคัญ การพูดวิเคราะห์ วิจารณ์ แสดงความคิดเห็นเรื่องที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผล เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต การพูดรายงานการศึกษาค้นคว้า โดยคำนึงถึงมารยาทที่เหมาะสม และศึกษาเกี่ยวกับลักษณะการสร้างคำในภาษาไทย การจำแนกคำที่ยืมมาจากภาษาต่างประเทศ
วิเคราะห์ วิถีไทย ประเมินค่า ความรู้และข้อคิดจากวรรณคดี วรรณกรรม กาพย์ห่อโคลงประพาสธารทองแดง โคลงสุภาษิตพระราชนิพนธ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว กลอนดอกสร้อยรำพึง ในป่าช้า ท่องจำบทอาขยานที่กำหนดและบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจ โดยใช้กระบวนการอ่านเพื่อสร้างความรู้ความคิดนำไปใช้ตัดสินใจ แก้ไขปัญหาในการดำเนินชีวิต กระบวนการเขียน เขียนสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ กระบวนการฟัง การดู และการพูด สมารถเลือกฟังและดู และพูดแสดงความรู้ ความคิด อย่างมีวิจารณญาณและสร้างสรรค์ เพื่อให้เข้าใจธรรมชาติภาษาและหลักภาษา การเปลี่ยนแปลงของภาษา พลังภาษา ภูมิปัญญาทางภาษา วิเคราะห์วิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมอย่างเห็นคุณค่าและนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง รักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ และมีนิสัยรักการอ่าน การเขียน มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู และการพูด

รหัสตัวชี้วัด
        ท ๑.๑  ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิด  เพื่อนำไปใช้ตัดสินใจ  แก้ปัญหาในการดำเนิน

ชีวิตและมีนิสัยรักการอ่าน
ม.๒/๑ อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้อง ม.๒/๒ จับใจความสำคัญสรุปความและอธิบายรายละเอียดจากเรื่องที่อ่าน ม.๒/๓ เขียนแผนผังความคิดเพื่อแสดงความเข้าใจในบทเรียนต่าง ๆ ที่อ่าน ม.๒/๔ อภิปรายแสดงความคิดเห็นและข้อโต้แย้งเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน ม.๒/๕ วิเคราะห์และจำแนก ข้อเท็จจริง ข้อมูล สนับสนุน และข้อคิดเห็นจากบทความที่อ่าน ม.๒/๖ ระบุข้อสังเกตการชวนเชื่อหรือการโน้มน้าว ความสมเหตุสมผลของงานเขียน ม.๒/๗ อ่านหนังสือ บทความหรือคำประพันธ์อย่างหลากหลาย และประเมินคุณค่า หรือแนวคิดที่ได้จาก การอ่าน เพื่อนำไปใช้แก้ไขปัญหาในชีวิต ม.๒/๘ มีมารยาทในการอ่าน ท ๒.๑ ใช้กระบวนการเขียนเขียนสื่อสาร เขียนเรียงความ ย่อความ และเขียนเรื่องราวในรูปแบบ ต่าง ๆเขียนรายงานข้อมูลสารสนเทศและรายงานการศึกษาค้นคว้าอย่างมีประสิทธิภาพ ม.๒/๓ เขียนเรียงความ ม.๒/๕ เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้า ม.๒/๘ มีมารยาทในการเขียน

         ท  ๓.๑  สามารถเลือกฟังและเลือกดูอย่างมีวิจารณญาณ  และพูดแสดงความรู้  ความคิด  และความรู้สึกในโอกาสต่าง ๆ  อย่างมีวิจารณญาณและสร้างสรรค์  
         ม.๒/๑ พูดสรุปใจความสำคัญของเรื่องที่ฟังและดู		
         ม.๒/๕  พูดรายงานเรื่อง หรือประเด็นที่ศึกษาค้นคว้า
         ม.๒/๖  มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด

       ท  ๔.๑  เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย  การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา  

ภูมิปัญญาทางภาษา และรักภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ ม.๒/๑ สร้างคำในภาษาไทย ม.๒/๕ รวบรวมและอธิบาย ความหมายของภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย

        ท ๕.๑  เข้าใจและแสดงความคิดเห็น  วิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมไทยอย่างเห็นคุณค่าและนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง 
        ม.๒/๑ สรุปเนื้อหาวรรณคดี  และวรรณกรรมที่อ่านในระดับที่ยากขึ้น
        ม.๒/๒ วิเคราะห์และวิจารณ์  วรรณคดีวรรณกรรม  และวรรณกรรมท้องถิ่นที่อ่านพร้อมยกตัวอย่าง 
                  เหตุผลประกอบ
         ม.๒/๓ อธิบายคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน
         ม.๒/๔ สรุปความรู้และข้อคิดจากการอ่านไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
         ม.๒/๕ ท่องจำบทอาขยานตามที่กำหนดและบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจ

รวมทั้งหมด  ๒๑  ตัวชีวัด

ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books