สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ป.5


ผู้สอน
นาย วชิรวิทย์ เดชบุญ
เข้าสู่ระบบเมื่อ ประมาณ 4 ปี ที่แล้ว

ชื่อวิชา
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ป.5

รหัสวิชา
41340

สถานศึกษา
โรงเรียนอนุบาลอุตรดิตถ์

คำอธิบายวิชา
          ศึกษา  เรียนรู้   ความสำคัญของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือ  มรดกทางวัฒนธรรมที่ได้รับจากศาสนา  การนำพระพุทธศาสนาไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาชาติไทย  พุทธประวัติ  พุทธกิจสำคัญ  ประวัติศาสดา  การปฏิบัติตนตามอย่างการดำเนินชีวิต และข้อคิดจากประวัติศาสตร์สาวก  ชาดก  เรื่องเล่า  และศาสนิกชนตัวอย่าง  องค์ประกอบและความสำคัญของพระไตรปิฎก  การแสดงความเคารพพระรัตนตรัย  และปฏิบัติตนตามไตรสิกขาและหลักธรรมโอวาท 3  หลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือ  ความหมายของสติสัมปชัญญะ  วิธีปฏิบัติและประโยชน์ของการบริหารจิตและเจริญปัญญา  การพัฒนาจิตตามแนวทางของศาสนาที่ตนนับถือ การปฏิบัติตามหลักธรรมของศาสนา  การจัดพิธีกรรมที่เรียนง่าย  ประหยัด  มีประโยชน์  และปฏิบัติตนถูกต้อง  ศาสนพิธีในท้องถิ่น  การปฏิบัติตนในศาสนพิธีในท้องถิ่น  พิธีกรรมและวันสำคัญทางศาสนา  ประโยชน์ของการเข้าร่วมศาสนพิธี พิธีกรรมทางศาสนาและกิจกรรม ในวันสำคัญทางศาสนา  มารยาทของความเป็นศาสนิกชนที่ดี
   	ศึกษา  เรียนรู้  สถานภาพ  บทบาท  สิทธิเสรีภาพและหน้าที่พลเมืองที่ดี  สิทธิเด็กและแนวทางปกป้องคุ้มครองวัฒนธรรมไทย  และคุณค่าของวัฒนธรรมกับการดำเนินชีวิต การอนุรักษ์และเผยแพร่ภูมิปัญญาท้องถิ่นของชุมชน  การสืบทอดประเพณีในท้องถิ่น โครงสร้างการปกครองในท้องถิ่น  อำนาจหน้าที่และความสำคัญของการปกครองส่วนท้องถิ่น  บทบาทหน้าที่และวิธีการเข้าดำรงตำแหน่งของผู้บริหารท้องถิ่น  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับการบริการสาธารณะประโยชน์ในชุมชน
   	ศึกษา เรียนรู้  ปัจจัยการผลิตสินค้าและบริการ เทคโนโลยีในการผลิตสินค้าและบริการ หลักการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  การประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  หลักการสำคัญและประโยชน์ของสหกรณ์  ประเภทของสหกรณ์  การประยุกต์หลักการของสหกรณ์มาใช้ในชีวิตประจำวัน  บทบาทหน้าที่ของธนาคาร  ผลดีผลเสียของการกู้ยืมเงินทั้งนอกระบบและในระบบ
   	ศึกษา เรียนรู้ ตำแหน่งพิกัดภูมิศาสตร์ ละติจูด ลองติจูดระยะทิศทางของภูมิภาค  ลักษณะภูมิลักษณ์ที่สำคัญในภูมิภาคของตน  ความสัมพันธ์ของลักษณะทางกายภาพกับลักษณะทางสังคมในภูมิภาค  ประเพณีท้องถิ่น สภาพแวดล้อมทางกายภาพที่มีอิทธิพลต่อลักษณะการตั้งถิ่นฐาน  การย้ายถิ่นของประชากร และอาชีพในท้องถิ่น  การอุตสาหกรรม อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติที่ก่อให้เกิดวิถีชีวิตการสร้างสรรค์วัฒนธรรมในภูมิภาคและวัฒนธรรมในท้องถิ่น ผลจากการรักษาและทำลายสภาพแวดล้อมในท้องถิ่น แนวทางการอนุรักษ์และรักษาสภาพแวดล้อมในท้องถิ่น  
	โดยใช้กระบวนการเรียนรู้และเทคโนโลยีในการสืบเสาะหาความรู้ สืบค้นข้อมูล รวบรวมข้อมูล  สังเกต จำแนก เปรียบเทียบ วิเคราะห์ บันทึก  อธิบาย  อภิปราย  สรุป  นำเสนอ ยกตัวอย่าง  เข้าร่วมกิจกรรม  แสดงความเคารพ  และฝึกปฏิบัติ  เพื่อให้เกิดความรู้  ความคิด  ความเข้าใจ  สามารถนำเสนอสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้  เห็นคุณค่าของการพัฒนาจิต  แบบอย่างการดำเนินชีวิตที่ดี  คุณค่าของวัฒนธรรมไทย  การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน  มีจิตสาธารณะที่มุ่งทำประโยชน์และสร้างสิ่งที่ดีงามในสังคมและท้องถิ่น  มีคุณธรรมและค่านิยมที่เหมาะสม
 	วัฒนธรรม  ประเพณี  และศาสนพิธีในท้องถิ่น   ลักษณะของภูมิประเทศ  ภูมิอากาศของจังหวัดอุตรดิตถ์  ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น

ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books