ภาษาไทย


ผู้สอน
นางสาว ศิวพร แก้วเกตุ
เข้าสู่ระบบเมื่อ ประมาณ 4 ปี ที่แล้ว

ชื่อวิชา
ภาษาไทย

รหัสวิชา
41672

สถานศึกษา
โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการปราณบุรี

คำอธิบายวิชา

คำอธิบายรายวิชา รายวิชาภาษาไทย ท ๒๒๑๐๑ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ภาคเรียนที่ ๑ เวลา ๖๐ ชั่วโมง/ภาคเรียน

การอ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรอง การอ่านจับใจความ สรุปความ และอธิบายรายละเอียดจากเรื่องที่อ่าน การเขียนผังความคิดเพื่อแสดงความเข้าใจในบทเรียนต่างๆ ที่อ่าน การวิเคราะห์และจำแนกข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็นจากการอ่าน อ่านหนังสือ บทความหรือคำประพันธ์และประเมินคุณค่าหรือแนวคิดที่ได้จากการอ่านเพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิต และมารยาทในการอ่าน การคัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัดตามรูปแบบการเขียนอักษรไทย การเขียนบรรยายและพรรณนา และมารยาทในการเขียน การพูดสรุปความจากเรื่องที่ฟังและดู วิเคราะห์ข้อเท็จจริงข้อคิดเห็นจากสื่อต่างๆ การพูดวิเคราะห์และวิจารณ์จากเรื่องที่ฟังและดู รวมถึงมารยาทในการฟัง การดู และการพูด การสร้างคำสมาส กลอนสุภาพ คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ สรุปเนื้อหาวรรณคดีและวรรณกรรม การวิเคราะห์คุณค่าและข้อคิดจากวรรณคดี วรรณกรรม และวรรณกรรมท้องถิ่น และสรุปความรู้ข้อคิดจากการอ่านไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง

ตลอดจนบทอาขยานและบทร้อยกรองที่มีคุณค่า โดยใช้กระบวนการฝึกอ่าน ค้นคว้า สังเกต วิเคราะห์ จำแนก และอธิบาย พร้อมจับใจความสำคัญ สรุปความ ตีความ ปฏิบัติ บอกข้อคิด อีกทั้งแสดงความคิดเห็น สังเคราะห์ และประเมินค่า รวมไปถึงการฝึกคัดลายมือ ฝึกเขียน ฝึกมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู และการพูด ตลอดจนท่องจำบทอาขยาน เพื่อปลูกฝังให้มีนิสัยรักการอ่าน มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู และการพูด อีกทั้งมีวิจารณญาณและเหตุผล มีความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ ตลอดจนใช้ภาษาไทยได้อย่างเหมาะสม ถูกต้อง ประกอบกับการมีทักษะในการใช้สื่อและเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ภาษาไทย

มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด ท. ๑.๑ ม.๒/๑, ม.๒/๒, ม.๒/๓, ม.๒/๕, ม.๒/๗ ม.๒/๘ ท. ๒.๑ ม.๒/๑, ม.๒/๒, ม.๒/๘ ท. ๓.๑ ม.๒/๑, ม.๒/๒, ม.๒/๓, ม.๒/๖ ท. ๔.๑ ม.๒/๑, ม.๒/๓, ม.๒/๕ ท ๕.๑ ม.๒/๑, ม.๒/๒, ม.๒/๓, ม.๒/๔, ม.๒/๕ รวม ๒๑ ตัวชี้วัด


ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books