(ว22102) วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ม.2 ( ม.2/2,ม.2/6,ม.2/9,ม.2/10,ม2/12 )


ผู้สอน
นางสาว จีระนันท์ เหล่าสิงห์
เข้าสู่ระบบเมื่อ มากกว่า 3 ปี ที่แล้ว

ชื่อวิชา
(ว22102) วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ม.2 ( ม.2/2,ม.2/6,ม.2/9,ม.2/10,ม2/12 )

รหัสวิชา
42271

สถานศึกษา
โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางเขน

คำอธิบายวิชา

วิทยาศาสตร์ ว22101 โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางเขน

  1. สาระวิทยาศาสตร์ที่ 1 2 2. มาตรฐาน ว. 1.2 , ว. 2.1 ,ว. 2.2 3. คำอธิบายรายวิชา ศึกษาเกี่ยวกับสารละลายในเรื่อง ชนิดตัวละลาย ชนิดตัวทำละลาย อุณหภูมิที่มีต่อสภาพละลายได้ของ สาร ปริมาณตัวละลายในสารละลายในหน่วยความเข้มข้นเป็นร้อยละ ปริมาตรต่อปริมาตร มวลต่อมวล และมวล ต่อปริมาตร ศึกษาเกี่ยวกับอวัยวะและบรรยายหน้าที่ของอวัยวะที่เกี่ยวข้องในระบบหายใจ อวัยวะในระบบ ขับถ่าย การกำจัดของเสีย หน้าที่ของหัวใจ หลอดเลือด และเลือด การทำงาน ของระบบหมุนเวียนเลือด อวัยวะในระบบประสาส่วนกลาง การควบคุมการทำงานต่าง ๆของร่างกาย อวัยวะในระบบ สืบพันธุ์ของเพศชาย และเพศหญิงฮอร์โมนเพศการเปลี่ยนแปลงของร่างกายเมื่อเข้าสู่วัยหนุ่มสาวการดูแลรักษาร่างกายและจิตใจของตนเอง การตกไข่ การมีประจำเดือน การปฏิสนธิ และการพัฒนาของไซโกต จนคลอดเป็นทารก การคุมกำเนิด ผลกระทบของการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร ศึกษาเกี่ยวกับการเคลื่อนที่ของวัตถุ ตำแหน่งของวัตถุระยะทางและการกระจัด อัตราเร็วและความเร็ว ผลของแรงลัพธ์ที่เกิดจากแรงหลายแรงที่กระทำต่อวัตถุ ปัจจัยที่มีผลต่อความดันของของเหลว แรงพยุงและการจม การลอยของวัตถุในของเหลวแรงที่กระทำต่อวัตถุในของเหลว แรงเสียดทานสถิตและแรงเสียดทานจลน์อธิบายปัจจัยที่มีผลต่อขนาดของแรงเสียดทานโมเมนต์ของแรงเมื่อวัตถุอยู่ในสภาพสมดุลต่อการหมุน สนามแม่เหล็ก สนามไฟฟ้า และสนามโน้มถ่วงและทิศทางของ แรงที่กระทำต่อวัตถุที่อยู่ในแต่ละสนาม ความสัมพันธ์ ระหว่างขนาดของ แรงแม่เหล็ก แรง ไฟฟ้าและแรงโน้ม ถ่วงที่กระทำต่อ วัตถุที่อยู่ในสนาม นั้น ๆ กับ ระยะห่างจาก แหล่งของสนามถึงวัตถุ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ การสืบค้นข้อมูล การสังเกต การวิเคราะห์ การอธิบาย การอภิปรายและสรุป เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ มีความสามารถในการตัดสินใจ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันของตนเอง และดูแลรักษาสิ่งมีชีวิตอื่นๆ เฝ้าระวังและพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน มีจิตวิทยาศาสตร์ คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่เหมาะสม

  2. ตัวชี้วัด

  3. สามารถออกแบบการทดลองและทดลองในการอธิบายผลของชนิดตัวละลาย ชนิดตัวทำละลาย อุณหภูมิ ที่มีต่อสภาพละลายได้ของสาร รวมทั้งอธิบายผลของความดันที่มีต่อสภาพละลายได้ของสารโดยใช้สารสนเทศ ระบุปริมาณตัวละลายในสารละลายในหน่วยความเข้มข้นเป็นร้อยละ ปริมาตรต่อปริมาตร มวลต่อมวล และมวลต่อปริมาตรตระหนักถึงความสำคัญของการนำความรู้เรื่องความเข้มข้นของสารไปใช้ โดยยกตัวอย่างการใช้สารละลายในชีวิตประจำวันอย่างถูกต้องและปลอดภัย

  4. ระบุอวัยวะและบรรยายหน้าที่ของอวัยวะที่เกี่ยวข้อง การบอกแนวทางในการดูแลรักษา และตระหนักถึงความสำคัญของ ระบบหายใจ ระบบกำจัดของเสีย ระบบหมุนเวียนเลือด ระบบประสาท ระบบสืบพันธุ์ อธิบายผลของฮอร์โมนเพศที่ควบคุมการเปลี่ยนแปลงของร่างกายเมื่อเข้าสู่วัยหนุ่มสาว ตระหนักถึงผลการเปลี่ยนแปลงของร่างกายเมื่อเข้าสู่วัยหนุ่มสาว อธิบายการ ตกไข่ การมีประจำเดือน การปฏิสนธิ และการพัฒนาของไซโกต จนคลอดเป็นทารก เลือกวิธีการคุมกำเนิดที่เหมาะสม ตระหนักถึงผล กระทบของการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร โดยการประพฤติตนให้เหมาะสม

  5. อธิบายและ คำนวณอัตราเร็ว และความเร็วของ การเคลื่อนที่ของ จากหลักฐานเชิง ประจักษ์เขียนแผนภาพ แสดงการกระจัด และความเร็ว

  6. ทำการทดลอง สืบค้น อภิปรายและอธิบายผลของแรงลัพธ์ที่เกิดจากแรงหลายแรงที่กระทำต่อวัตถุ ปัจจัยที่มีผลต่อความดันของของเหลว แรงพยุงและการจม การลอยของวัตถุในของเหลวแรงที่กระทำต่อวัตถุในของเหลว แรงเสียดทานสถิตและแรงเสียดทานจลน์อธิบายปัจจัยที่มีผลต่อขนาดของแรงเสียดทานโมเมนต์ของแรงเมื่อวัตถุอยู่ในสภาพสมดุลต่อการหมุน สนามแม่เหล็ก สนามไฟฟ้า และสนามโน้มถ่วงและทิศทางของ แรงที่กระทำต่อวัตถุที่อยู่ในแต่ละสนาม ความสัมพันธ์ ระหว่างขนาดของ แรงแม่เหล็ก แรง ไฟฟ้าและแรงโน้ม ถ่วงที่กระทำต่อ วัตถุที่อยู่ในสนาม นั้น ๆ กับ ระยะห่างจาก แหล่งของสนามถึงวัตถุ

  7. การวัดประเมินผล 5.1 อัตราส่วนคะแนนระหว่างภาค/ปลายภาค = 70/30 5.2 คะแนน การประเมินผล คะแนนเต็ม 100 คะแนน


ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books