วิชาภาษาไทย ท 23101 ม.3


ผู้สอน
นาย เรวัฒน์ จันทร์หอม
เข้าสู่ระบบเมื่อ เกือบ 4 ปี ที่แล้ว

ชื่อวิชา
วิชาภาษาไทย ท 23101 ม.3

รหัสวิชา
42309

สถานศึกษา
โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางเขน

คำอธิบายวิชา

ศึกษาเกี่ยวกับอ่านออกเสียงร้อยแก้วและร้อยกรอง สรุปใจความสำคัญ สร้างผังความคิด วิเคราะห์ วิจารณ์ และประเมินค่าเรื่องที่อ่านเพื่อ นำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน การใช้กระบวนการเขียนชีวประวัติ เล่าเรื่อง ข้อคิดเห็น เขียนย่อความ จดหมายกิจธุระ เขียนแสดงความคิดเห็นและโต้แย้งอย่างมีเหตุผล ตลอดจน เขียนวิเคราะห์วิจารณ์แสดงความรู้ในเรื่องต่าง ๆ ฟัง ดู พูด เรื่องราวต่าง ๆ ที่ศึกษาค้นคว้า เพื่อแสดงความ คิดเห็น วิเคราะห์ วิจารณ์ และประเมินค่า รวมทั้งพูดอย่างมีเหตุผลเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และมีมารยาทในการฟัง ดู พูด จำแนกและใช้คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ใช้คำทับศัพท์และศัพท์บัญญัติ ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม สรุปเนื้อหาวิเคราะห์ วิจารณ์ และแสดงความคิดเห็น ท่องจำ และบอดคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมเพื่อใช้เป็นข้อมูลในการอ้างอิง
โดยใช้กระบวนการทำงานกลุ่ม เกมกิจกรรม การสืบค้นข้อมูล การวิเคราะห์ วิจารณ์ และแสดงความคิดเห็น การอธิบาย การอภิปรายและสรุป
เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ มีความสามารถในการตัดสินใจ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน รวมถึงการมีคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่เหมาะสม


ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books