ฟิสิกส์1 ม.4/1 ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา2563


ผู้สอน
นาย ศิลป์ชัย จิตตรง
เข้าสู่ระบบเมื่อ ประมาณ 4 ปี ที่แล้ว

ชื่อวิชา
ฟิสิกส์1 ม.4/1 ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา2563

รหัสวิชา
43196

สถานศึกษา
โรงเรียนพระธาตุพิทยาคม

คำอธิบายวิชา

#คำอธิบายรายวิชาเพิ่มเติม

#วิชา ฟิสิกส์ 1 รหัสวิชา ว31201 กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์

#ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เวลา 80 ชั่วโมง จำนวน 2.0 หน่วยกิต

ศึกษาการค้นหาความรู้ทางฟิสิกส์ ประวัติความเป็นมา รวมทั้งพัฒนาการของหลักการและแนวคิดทางฟิสิกส์ที่มีผลต่อการแสวงหา ความรู้ใหม่และการพัฒนาเทคโนโลยี การวัดและการรายงานผลการวัดปริมาณทางฟิสิกส์ หลักการของกลศาสตร์ในเรื่องการเคลื่อนที่ของ วัตถุในแนวตรง แรง การหาแรงลัพธ์ของแรงสองแรงที่ทํามุมต่อกัน การเขียนแผนภาพวัตถอิสระ กฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน กฎความโน้ม ถ่วงสากล แรงเสียดทานระหว่างผิวสัมผัสของวัตถคู่หนึ่ง ๆ ในกรณีที่วัตถุหยุดนิ่งและวัตถุเคลื่อนที่ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสืบเสาะหาความรู้ การสืบค้นข้อมูล การสังเกต วิเคราะห์ เปรียบเทียบ อธิบาย อภิปราย และสรุป เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ มีความ สามารถ ในการตัดสินใจ มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ รวมทั้งทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ในด้านการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านการคิดและการแก้ปัญหา ด้านการสื่อสาร สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ในชีวิตของตนเอง มีจิตวิทยาศาสตร์ จริยธรรม คุณธรรม และค่านิยมที่เหมาะสม

#ผลการเรียนรู้

  1. สืบค้น และอธิบายการค้นหาความรู้ทางฟิสิกส์ ประวัติความเป็นมา รวมทั้งพัฒนาการของหลักการและแนวคิดทางฟิสิกส์ที่มีผลต่อการแสวงหาความรู้ใหม่และการพัฒนาเทคโนโลยี

  2. วัด และรายงานผลการวัดปริมาณทางฟิสิกส์ได้ถูกต้องเหมาะสม โดยนําความคลาดเคลื่อนในการวัดมาพิจารณาในการนําเสนอผล รวมทั้งแสดงผลการทดลองในรูปของกราฟวิเคราะห์และแปลความหมายจากกราฟเส้นตรง

  3. ทดลอง และอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างตําแหน่ง การกระจัด ความเร็ว และความเร่งของการเคลื่อนที่ของวัตถุในแนวตรงที่มีความเร่งคงตัวจากกราฟและสมการ รวมทั้งทดลองหาค่าความเร่งโน้มถ่วงของโลก และคํานวณปริมาณต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

  4. อธิบายแรง รวมทั้ง ทดลองและอธิบายการหาแรงลัพธ์ของแรงสองแรงที่ทํามุมต่อกัน

  5. เขียนแผนภาพวัตถุอิสระ ทดลองและอธิบายกฎการเคลื่อนที่ของนิวตันและการใช้กฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน กับสภาพการเคลื่อนที่ของวัตถุ รวมทั้ง คํานวณปริมาณต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

  6. อธิบายกฎความโน้มถ่วงสากลและผลของสนามโน้มถ่วงที่ทําให้วัตถุมีน้ำหนัก รวมทั้งคํานวณปริมาณต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

  7. วิเคราะห์ อธิบาย และคํานวณแรงเสียดทานระหว่างผิวสัมผัสของวัตถุคู่หนึ่งๆ ในกรณีที่วัตถุหยุดนิ่งและวัตถุเคลื่อนที่ รวมทั้ง ทดลองหาสัมประสิทธิ์ความเสียดทานระหว่างผิวสัมผัสของวัตถุ คู่หนึ่งๆ และนําความรู้เรื่องแรงเสียดทานไปใช้ในชีวิตประจําวัน

รวมทั้งหมด 7 ผลการเรียนรู้


ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books