ภาษาไทย 1 (ท31101) ปีการศึกษา 1/2563


ผู้สอน
ชนะภัทรณ์ ภัทรวงศ์ตระกูล
เข้าสู่ระบบเมื่อ เกือบ 4 ปี ที่แล้ว

ชื่อวิชา
ภาษาไทย 1 (ท31101) ปีการศึกษา 1/2563

รหัสวิชา
44943

สถานศึกษา
โรงเรียนสันทรายวิทยาคม

คำอธิบายวิชา
         ศึกษาอ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรอง ได้อย่างถูกต้อง จับใจความสำคัญ  ตีความ  แปลความ  ขยายความ วิเคราะห์วิจารณ์  ตอบคำถามจากเรื่องที่อ่านอย่างมีเหตุผล  เขียนกรอบแนวคิด  ผังความคิด จากเรื่องที่อ่าน  เขียนบันทึก   ย่อความ และรายงาน เขียนสื่อสารในรูปแบบจดหมายกิจธุระ  เขียนเรียงความ  บันทึกความรู้ ได้ตรงตามวัตถุประสงค์   เรียบเรียงภาษาถูกต้อง มีสาระสำคัญชัดเจน  พูดสรุปแนวคิดและแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดู  อธิบายหลักการออกเสียงคำชนิดต่างๆ รวมถึง พยัญชนะ  สระ  วรรณยุกต์ และการลงเสียงหนักเบา  การออกเสียงแบบอักษรนำ  การเขียนสะกดคำได้ตามหลักการเขียน  การสร้างคำในภาษาไทย ได้แก่ คำซ้ำ  คำซ้อน คำประสม  การใช้คำให้ถูกต้องเหมาะสมตามระดับของการสื่อสาร  การใช้ภาษาจากสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์  ศึกษาวิเคราะห์วิจารณ์ อธิบายลักษณะเด่น และเห็นคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน  ท่องจำบทอาขยานตามที่กำหนด และตามความสนใจ  มีมารยาทในการอ่าน  การฟัง  การดู การพูดและการเขียน

          โดยใช้กระบวนการอ่านออกเสียงร้อยแก้ว  ร้อยกรอง  กระบวนการคิด การแปลความ  ตีความ  ขยายความ  วิเคราะห์วิจารณ์  ประเมินค่า  สรุปลักษณะเด่นและประเด็นสำคัญของวรรณคดีและวรรณกรรม สังเคราะห์ความรู้จากการอ่าน  กระบวนการเขียนสื่อสาร ประเภทเรียงความ  บันทึกความรู้ การใช้คำ การเรียบเรียงประโยคถูกต้องเหมาะสมตามระดับภาษา  กระบวนการฟัง  การดู  การพูด  การเล่าเรื่อง และกระบวนการสื่อสาร การแสดงความคิดเห็นตามเจตนารมณ์

          เพื่อให้เห็นคุณค่าวิถีชีวิตของคนไทยในอดีต  มีความภาคภูมิใจในวรรณคดีและวรรณกรรมอันเป็นมรดกของชาติ  สามารถนำความรู้ไปใช้ในการตัดสินใจและการดำเนินชีวิตประจำวัน  มีจิตสาธารณะ  ตระหนักถึงคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม  การมีค่านิยมอันพึงประสงค์  ใช้ความรู้ภาษาไทยเพื่อการจรรโลงจิตใจ  ธำรงและพัฒนาสังคมได้เต็มศักยภาพของผู้เรียน

มาตรฐาน/ตัวชี้วัด

          ท ๑.๑  ม.๔-๖/๑  ม.๔-๖/๒  ม.๔-๖/๓  ม.๔-๖/๖  ม.๔-๖/๗  ม.๔-๖/๙      

          ท ๒.๑  ม.๔-๖/๑  ม.๔-๖/๒  ม.๔-๖/๗  ม.๔-๖/๘       

          ท ๓.๑  ม.๔-๖/๑  ม.๔-๖/๖        

          ท ๔.๑  ม.๔-๖/๒  ม.๔-๖/๗      

          ท ๕.๑  ม.๔-๖/๑  ม.๔-๖/๒  ม.๔-๖/๖  

รวมทั้งหมด ๑๗ ตัวชี้วัด


ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books