ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5


ผู้สอน
นางสาว จินดา เชื้อวงษ์
เข้าสู่ระบบเมื่อ ประมาณ 4 ปี ที่แล้ว

ชื่อวิชา
ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

รหัสวิชา
45222

สถานศึกษา
โรงเรียนราชวินิตบางแก้ว

คำอธิบายวิชา
       ศึกษาเรื่องการอ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้อย่างถูกต้อง ไพเราะและเหมาะสมกับเรื่องที่อ่านและวิเคราะห์ วิจารณ์เรื่องที่อ่านในทุกๆ ด้านอย่างมีเหตุผลรวมทั้งตอบคำถามจากการอ่านงานเขียนประเภทต่าง ๆ  ภายในเวลาที่กำหนด มีมารยาทในการอ่าน เขียนสื่อสารในรูปแบบต่าง ๆ  ได้ตรงตามวัตถุประสงค์ โดยใช้ภาษาเรียบเรียงถูกต้อง มีข้อมูลและสาระสำคัญชัดเจน และเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าเรื่องที่สนใจตามหลักการเขียนเชิงวิชาการ และใช้ข้อมูลสารสนเทศอ้างอิงอย่างถูกต้อง พร้อมกับมีมารยาทในการเขียน สรุปแนวคิดและแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟัง ดู และพูดในโอกาสต่าง ๆ  พูดแสดงทรรศนะโต้แย้ง โน้มน้าวใจ และเสนอแนวคิดใหม่ด้วยภาษาถูกต้องเหมาะสม พร้อมกับมีมารยาทในการฟัง การดูและการพูด  ใช้คำและกลุ่มคำสร้างประโยคตรงตามวัตถุประสงค์ และแต่งบทร้อยกรองได้  วิเคราะห์และวิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมตามหลักการวิจารณ์เบื้องต้นวิเคราะห์ลักษณะเด่นของวรรณคดีเชื่อมโยงกับการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ และวิถีชีวิตของสังคมในอดีต วิเคราะห์และประเมินคุณค่าด้านวรรณศิลป์ของวรรณคดีและวรรณกรรมในฐานะที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ  รวมทั้งสังเคราะห์ข้อคิดจากวรรณคดี และวรรณกรรม เพื่อนำไประยุกต์ในชีวิตจริง รวบรวมวรรณกรรมพื้นบ้านและอธิบายภูมิปัญญาทางภาษาท่องจำและบอกคุณค่าบทอาขยานตามที่กำหนด และบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจและนำไปใช้อ้างอิง

โดยใช้กระบวนการอ่าน การเขียน การฟัง การดูและการพูด เพื่อการสื่อสาร ตามกระบวนการคิด กระบวนการสืบค้นข้อมูล กระบวนการสร้างค่านิยม กระบวนการกลุ่ม กระบวนการใช้สื่อและเทคโนโลยี
เพื่อให้เกิดความรู้ มีทักษะด้านภาษา มีเหตุผล มีจิตสำนึกที่ดี มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดูและการพูด และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ และให้มีคุณลักษณะที่ดีในด้านความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ซื่อสัตย์ มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทยอยู่อย่างพอเพียงและมีจิตสาธารณะ


ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books