สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 32101


ผู้สอน
นาย สากล ประทุม
เข้าสู่ระบบเมื่อ เกือบ 4 ปี ที่แล้ว

ชื่อวิชา
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 32101

รหัสวิชา
46431

สถานศึกษา
โรงเรียนขุขันธ์

คำอธิบายวิชา
       ศึกษาประวัติและความสำคัญของพระพุทธศาสนา เรื่องลักษณะความเป็นประชาธิปไตยใน

พระพุทธศาสนา หลักการของพระพุทธศาสนากับหลักวิทยาศาสตร์ การคิดตามนัยแห่งพุทธศาสนา และการคิดแบบวิทยาศาสตร์ พระพุทธศาสนาเน้นการฝึกหัดอบรมตน การพึ่งตนเองและการมุ่ง อิสรภาพ หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา เรื่อง พระรัตนตรัย(วิเคราะห์ความหมายและคุณค่าของธรรมะ) อริยสัจ4 ทุกข์ (ธรรมที่ควรรู้) ขันธ์5 โลกธรรม8 สมุทัย (ธรรมที่ควรละ) กรรมนิยาม กรรม12 มิจฉาวณิชชา5 นิโรธ (ธรรมที่ควรบรรลุ) วิมุตติ5 (ธรรมที่ควรเจริญ) อปริหานิยธรรม7 ปาปณิกธรรม3 ทิฎฐธัมมิกัตถสังวัตตนิกธรรม4 โภคอาทิยะ5 อริยวัฑฒิ5 มงคล38 เรื่อง จิตไม่หวั่นไหว จิตไม่เศร้าโศก จิตไม่มัวหมอง จิตเกษม พระสาวก ศาสนิกชนตัวอย่าง เรื่อง พระอนุรุทธะ พระองคุลีมาล พระธัมมทินนาเถรี พระจิตตคหบดี สมเด็จพระนารายณ์มหาราช พระธรรมโกษา-จารย์(พุทธทาสภิกขุ) พระพรหมมังคลาจารย์(ปัญญานันทภิกขุ) ดร.เอ็มเบดการ์ ระบบเศรษฐกิจของโลก ระบบเศรษฐกิจของโลกในปัจจุบันผลดีและผลเสียของระบบเศรษฐกิจแบบต่างๆ ตลาดและประเภทของตลาด ข้อดีและข้อเสียของตลาดประเภทต่างๆ การกำหนดราคาตามอุปสงค์และอุปทาน การกำหนดราคาในเชิงกลยุทธ์ที่มรในสังคมไทย การกำหนดค่าจ้าง กฎหมายที่เกี่ยวข้องและอัตราค่าจ้างแรงงานในสังคมไทย บทบาทของรัฐในการแทรกแซงราคาและการควบคุมราคาเพื่อการแจกจ่ายและจัดสรรในทางเศรษฐกิจ ความสำคัญของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่มีต่อเศรษฐกิจสังคมของประเทศ การประยุกต์ใช้เศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิตของตนเองและครอบครัว การประยุกต์ใช้เศรษฐกิจพอเพียงในภาคเกษตร อุตสาหกรรมการค้าและบริการ ปัญหาการพัฒนาประเทศที่ผ่านโดยการศึกษาวิเคราะห์แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมฉบับที่ผ่านมา การพัฒนาประเทศที่นำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมปัจจุบัน ความสำคัญของระบบสหกรณ์ในการพัฒนาเศรษฐกิจในชุมชนและประเทศ วิวัฒนาการของสหกรณ์ในประเทศไทย ความหมาย ความสำคัญและหลักการของระบบสหกรณ์ ตัวอย่างและประเภทของสหกรณ์ในประเทศไทย ความสำคัญของระบบสหกรณ์ในการพัฒนาเศรษฐกิจในชุมชนและประเทศไทย ปัญหาทางเศรษฐกิจในชุมชนแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจของชุมชนตัวอย่างของการรวมกลุ่มที่ประสบความสำเร็จในการแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจของชุมชน

      โดยใช้ทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ กระบวนการสร้างความคิดรวบยอด กระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ กระบวนการกลุ่ม ทักษะการสืบค้นข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย
       เพื่อให้เกิดศรัทธาอย่างยิ่งต่อพระรัตนตรัย มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง ซื่อสัตย์ สุจริต มีการวางแผนเพื่อการดำเนินชีวิต รู้เท่าทันต่อภาวการณ์เปลี่ยนแปลงของสังคมโลกและสามารถดำรงตนอยู่ในสังคมอย่างปกติสุข

ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books