รายวิชา ภาษาไทยพื้นฐาน


ผู้สอน
สุภเวช ตรัยที่พึ่ง
เข้าสู่ระบบเมื่อ เกือบ 4 ปี ที่แล้ว

ชื่อวิชา
รายวิชา ภาษาไทยพื้นฐาน

รหัสวิชา
46690

สถานศึกษา
โรงเรียนกรับใหญ่ว่องกุศลกิจพิทยาคม

คำอธิบายวิชา
                                                                     คำอธิบายรายวิชา
                         รายวิชา ภาษาไทยพื้นฐาน 4                           รหัสวิชา ท 32102                             ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
                 รายวิชา  (/) พื้นฐาน (   ) เพิ่มเติม                  เวลา  40 ชั่วโมง/ภาคเรียน                            จำนวน  1.0  หน่วยกิต
      
        การอ่านออกเสียงบทร้อยกรอง  อ่านตีความ  แปลความ  ขยายความ  วิเคราะห์  วิจารณ์อย่างมีเหตุผลมีวิจารณญาณตามหลักการอ่าน   อ่านเรื่องต่างๆ แล้วเขียนกรอบความคิด  ตอบคำถามจากการอ่าน  แสดงความรู้โดยใช้ผังความคิด  สังเคราะห์ความรู้จากการอ่าน และมีมารยาทในการอ่านการเขียนสื่อสารรูปแบบต่างๆเขียนเรียงความ  โดยใช้ภาษาเรียบเรียงถูกต้องมีข้อมูลและสาระสำคัญที่ชัดเจน

การฟังและการดู อ่านและดูสื่อรูปแบบต่าง ๆแล้วสรุปแนวคิดแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดู ประเมินเรื่องที่ฟังและดูกำหนดแนวทางนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต พูดในโอกาสต่าง ๆ โน้มน้าวใจ เสนอแนวคิดใหม่ มีมารยาทในการฟังและดู วรรณคดีและวรรณกรรมวิเคราะห์และวิจารณ์ ประเมินคุณค่าด้านวรรณศิลป์ของวรรณคดีและวรรณกรรม ตามหลักการวิจารณ์เบื้องต้น ในบานะที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ ท่องจำและบอกคุณค่าบทอาขยานที่กำหนดและบทร้อยกรองที่มีคุณค่าใช้กระบวนการ เรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิด กระบวนการกลุ่ม การสาธิต การสืบค้นข้อมูล การอภิปราย การแสวงหาความรู้ เพื่อให้นักเรียนเห็นคุณค่าของการอ่านเขียน ฟัง ดู พูด สามารถนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน ใช้เทคโนโลยีการสื่อสาร มีความรักความภาคภูมิใจในภาษาไทย มีมารยาทการอ่านเขียน มีมารยาทในการฟัง การดู การพูด และมีนิสัยรักการอ่านเขียน ฟัง ดู พูด และมีคุณธรรมจริยธรรมตามหลักแนวคิดและเศรษฐกิจพอเพียง


ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books