ภาษาไทย ๓


ผู้สอน
นาง จิตรกัญญา เพียรงาม
เข้าสู่ระบบเมื่อ เกือบ 4 ปี ที่แล้ว

ชื่อวิชา
ภาษาไทย ๓

รหัสวิชา
49808

สถานศึกษา
โรงเรียนนาวังศึกษาวิช

คำอธิบายวิชา
                                                                       คำอธิบายรายวิชาพื้นฐาน

      ท๒๒๑๐๑  ภาษาไทยพื้นฐาน ๓			                                                 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย                             
      ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๒  ภาคเรียนที่  ๑         			                                  เวลา  ๖๐  ชั่วโมง   จำนวน  ๑.๕  หน่วยกิต			

      อ่านออกเสียงบทร้อยแก้ว และบทร้อยกรองได้ถูกต้อง จับใจความสำคัญ สรุปความ และอธิบายรายละเอียดจากเรื่องที่อ่าน เขียนแผนผังความคิด เพื่อแสดงความเข้าใจในบทเรียนต่าง ๆ ที่อ่าน อภิปรายแสดงความคิดเห็น และข้อโต้แย้งเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน

คัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัด เขียนบรรยาย เขียนพรรณนา เขียนเรียงความ และเขียนย่อความ พูดสรุปใจความสำคัญของเรื่องที่ฟัง และดู วิเคราะห์ข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็น และความน่าเชื่อถือของข่าวสารจากสื่อต่าง ๆ วิเคราะห์ และวิจารณ์เรื่องที่ฟัง และดูอย่างมีเหตุผล เพื่อนำข้อคิดมาประยุกต์ ใช้ในการดำเนินชีวิต

      สร้างคำในภาษาไทย วิเคราะห์โครงสร้างประโยคสามัญ ประโยครวม ประโยคซ้อน 

และแต่งบทร้อยกรอง สรุปเนื้อหาวรรณคดี และวรรณกรรมที่อ่านในระดับที่ยากขึ้น วิเคราะห์ วิจารณ์ วรรณคดีวรรณกรรม และวรรณกรรมท้องถิ่นที่อ่าน พร้อมยกเหตุผลประกอบ อธิบายคุณค่าของวรรณคดี และวรรณกรรมที่อ่าน สรุปความรู้ และข้อคิดจากการอ่านไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง ท่องจำบทอาขยาน และบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจ

โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ อธิบาย อภิปราย กระบวนการกลุ่ม การปฏิบัติ การสร้างความรู้ความเข้าใจ การสร้างค่านิยม และเจตคติ เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถนำความรู้ไปใช้วิเคราะห์ ประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตในปัจจุบันได้ ใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง ซึ่งจะนำไปสู่การอนุรักษ์ และพัฒนาภาษาไทย มีนิสัยรักการอ่าน การเขียน การฟัง และดู เห็นคุณค่า และร่วมมือสืบทอดวัฒนธรรมไทย  

รหัสตัวชี้วัด
ท ๑.๑ ม.๒/๑, ม.๒/๒, ม.๒/๓, ม.๒/๔ ท ๒.๑ ม.๒/๑,ม.๒/๒,ม.๒/๓,ม.๒/๔ ท ๓.๑ ม.๒/๑, ม.๒/๒,ม.๒/๓ ท ๔.๑ ม.๒/๑,ม.๒/๒,ม.๒/๓ ท ๕.๑ ม.๒/๑,ม.๒/๒, ม.๒/๓,ม.๒/๔,ม.๒/๕

รวมทั้งหมด ๑๙ ตัวชี้วัด


ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books