สังคม ม. 1


ผู้สอน
นาง หนูกาญจน์ พลเยี่ยม
เข้าสู่ระบบเมื่อ มากกว่า 3 ปี ที่แล้ว

ชื่อวิชา
สังคม ม. 1

รหัสวิชา
51900

รหัสวิชาของสถานศึกษา
ส 21101

สถานศึกษา
โรงเรียนโพนทองพัฒนาวิทยา

คำอธิบายวิชา

คําอธิบายรายวิชา ส21101 สังคมศึกษา กลุมสาระการเรียนรูสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปที่1 ภาคเรียนที่ 1 เวลา 60 ชั่วโมง 1.5 หนวยกิต ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ศึกษา วิเคราะห์ และอธิบายการเผยแผ่พระพุทธศาสนาและศาสนาที่ตนนับถือในประเทศไทย ความสำคัญของพระพุทธศาสนาต่อสังคมไทย การพัฒนาตนและครอบครัว ศึกษาพุทธประวัติ(ประวัติศาสดาที่ตนนับถือ) แบบอย่างการดำเนินชีวิตและข้อคิดจากการศึกษาประวัติสาวก ชาดก เรื่องเล่า และ ศาสนิกชนตัวอย่าง เห็นคุณค่า อธิบายและปฏิบัติตามหลักพุทธคุณ หลักธรรม(อริยสัจ 4) พุทธศาสนสุภาษิต การพัฒนาจิตตามหลักพุทธศาสนา หรือตามหลักศาสนาที่ตนนับถือเพื่อการเรียนรู้และการดำเนินชีวิต วิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการ สวดมนต์และแผ่เมตตา บริหารจิตและเจริญปัญญาตามหลักอานาปานสติ ปฏิบัติตนตามหลักศาสนา บุคคลตัวอย่างในท้องถิ่น บำเพ็ญประโยชน์ต่อศาสนสถาน วิถีชีวิตของพระภิกษุ บทบาทของพระภิกษุ หน้าที่ชาวพุทธ ปฏิบัติตนตามหลักพุทธศาสนาหรือศาสนาอื่นที่ตนนับถือ ศาสนพิธี วันสำคัญทางศาสนา และปฏิบัติตนในวันสำคัญทางศาสนาอย่างถูกต้องเหมาะสม โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ กระบวนการสืบค้นข้อมูล กระบวนการกลุ่ม กระบวนการปฏิบัติ กระบวนการเผชิญปัญหาและแก้ปัญหา เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ สามารถนำไปปฏิบัติในการดำเนินชีวิต นำไปพัฒนาแก้ปัญหาของตนเองและครอบครัว รักษาสิ่งแวดล้อม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ สามารถอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข

หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม ศึกษา วิเคราะห์และอธิบายบทบาทหน้าที่ของเยาวชนที่มีต่อสังคมและประเทศชาติ เคารพสิทธิ เสรีภาพของตนเองและผู้อื่น หลักการ เจตนารมณ์โครงสร้างและสาระสำคัญของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับปัจจุบันโดยสังเขป บทบาทการถ่วงดุลของอำนาจอธิปไตยจากรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ความคล้ายคลึงและความความแตกต่างระหว่างวัฒนธรรมไทยกับวัฒนธรรมของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และวัฒนธรรมที่เป็นปัจจัยในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี หรืออาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดต่อกัน ปฏิบัติตนเป็นประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ ปฏิบัติตามกฎหมายคุ้มครองเด็ก กฎหมายการศึกษา กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค กฎหมายลิขสิทธิ์ กฎหมายรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่เกี่ยวข้องกับตนเอง โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ กระบวนการสืบค้นข้อมูล กระบวนการกลุ่ม กระบวนการปฏิบัติ กระบวนการทางสังคม กระบวนการเผชิญปัญหาและแก้ปัญหา เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ สามารถนำไปปฏิบัติในการดำเนินชีวิต มีคุณธรรม จริยธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ สามารถอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขในสังคมไทยและสังคมโลก

รหัสตัวชี้วัด ส 1.1 ม.1/1 , ม.1/2 , ม.1/3 , ม.1/4 , ม.1/5 , ม.1/6 , ม.1/7 , ม.1/8 , ม.1/9 , ม.1/10 , ม.1/11 ส 1.2 ม.1/1 , ม.1/2 , ม.1/3 , ม.1/4 , ม.1/5 ส 2.1 ม.1/1 , ม.1/2 , ม.1/3 , ม.1/4 ส 2.1 ม.1/1 , ม.1/2 , ม.1/3 รวมทั้งหมด 23 ตัวชี้วัด


ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books