ชีววิทยา 2


ผู้สอน
นางสาว เฟื่องฟ้า มหาวัน
เข้าสู่ระบบเมื่อ มากกว่า 2 ปี ที่แล้ว

ชื่อวิชา
ชีววิทยา 2

รหัสวิชา
54474

รหัสวิชาของสถานศึกษา
ว31206

สถานศึกษา
โรงเรียนราชวินิตบางแก้ว

คำอธิบายวิชา

คำอธิบายรายวิชาเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

รหัสวิชา ว31206 ชื่อวิชา ชีววิทยา 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 น้ำหนักวิชา 1.5 หน่วยกิต เวลาเรียน 3 ชม./สัปดาห์ จำนวน 60 ชั่วโมง

ศึกษา สืบค้นข้อมูล วิเคราะห์ อภิปราย อธิบาย เกี่ยวกับพันธุศาสตรและวิวัฒนาการ การถายทอดทางพันธุกรรม การศึกษาพันธุศาสตร ของเมนเดล กฏของความนาจะเปน กฏแหงการแยกและกฏแหงการรวม    กลุมอยางอิสระ การผสมเพื่อทดสอบลักษณะทางพันธุกรรมที่เปนสวนขยายของพันธุศาสตรเมนเดล ศึกษาเกี่ยวกับยีนและโครโมโซม การถายทอดยีนและโครโมโซม การคนพบสารพันธุกรรม โครโมโซม องคประกอบทางเคมีของ DNA โครงสรางของ DNA สมบัติของสารพันธุกรรม มิวเทชัน ศึกษาเกี่ยวกับพันธุศาสตรและเทคโนโลยีทาง DNA พันธุวิศวกรรม การวิเคราะห DNA และการศึกษาจีโนม การประยุกตใชเทคโนโลยีทาง DNA ความปลอดภัยของเทคโนโลยีทาง DNA และมุมมองทางสังคมและจริยธรรม ศึกษาเกี่ยวกับวิวัฒนาการ หลักฐานที่   บงบอกถึงวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต แนวคิดเกี่ยวกับวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต พันธุศาสตร ประชากร ปจจัยที่ทําใหเกิดการเปลี่ยนแปลงความถี่ของแอลลีล กําเนิดของสปชีสและวิวัฒนาการของมนุษย
 	โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์  กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ กระบวนการคิด การสำรวจตรวจสอบ การสืบค้นข้อมูล และอภิปราย เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ 

มีความสามารถในการตัดสินใจ ตลอดจนใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสมและเกิดประโยชน์ นำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างสร้างสรรค์ มีจิตวิทยาศาสตร์ จริยธรรม คุณธรรม และค่านิยมที่เหมาะสม เพื่อให้ผู้เรียนมีความรักในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่าง พอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย และมีจิตสาธารณะ

ผลการเรียนรู้ ๑. สืบคนขอมูล วิเคราะห อภิปราย อธิบาย และสรุปการคนพบกฏการถายทอดทางพันธุกรรมของ เมนเดล ๒. สืบคนขอมูล วิเคราะห อภิปราย อธิบาย และสรุปการถายทอดลักษณะทางพันธุกรรมที่เปนสวนขยายของพันธุศาสตรเมนเดลและความแปรผันทางพันธุกรรม ๓. สืบคนขอมูลวิเคราะหและอธิบายเกี่ยวกับโครโมโซม โครงสรางและหนาที่ของสารพันธุกรรม ๔. สืบคนขอมูลวิเคราะหอธิบายและสรุปเกี่ยวกับสมบัติของสารพันธุกรรม ๕. สืบคนขอมูลวิเคราะหอภิปรายอธิบายและสรุปเกี่ยวกับการเกิดมิวเทชันและผลของการเกิดมิวเทชัน ๖. สืบคนขอมูลวิเคราะหอภิปรายและอธิบายเกี่ยวกับเทคโนโลยีทางดีเอ็นเอและการนําความรูไป ประยุกตใชในดานตางๆ ๗. สืบคนขอมูลวิเคราะหอภิปรายอธิบาย และสรุปเกี่ยวกับหลักฐานการเกิดวิวัฒนาการและแนวคิดเกี่ยวกับวิวัฒนาการ ๘. สืบคนขอมูลวิเคราะหอธิบายและสรุปเกี่ยวกับพันธุศาสตรประชากรและการกําเนิดสปชีส ๙. สืบคนขอมูลวิเคราะหอธิบายและสรุปเกี่ยวกับวิวัฒนาการของมนุษย

รวมทั้งหมด ๙ ผลการเรียนรู้


ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books