ภาษาไทย


ผู้สอน
นางสาวสุรภา สุขสวัสดิ์
เข้าสู่ระบบเมื่อ ประมาณ 3 ปี ที่แล้ว

ชื่อวิชา
ภาษาไทย

รหัสวิชา
56842

รหัสวิชาของสถานศึกษา
ท 15101

สถานศึกษา
โรงเรียนลำปลายมาศ

คำอธิบายวิชา

ศึกษา เรียนรู้ การอ่านออกเสียงและบอกความหมายของบทร้อยแก้วและบทร้อยกรอง การอ่าน

บทร้อยกรองเป็นทำนองเสนาะ การอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ การแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่อง ที่อ่าน การอ่านงานเขียนเชิงอธิบาย คำสั่ง ข้อแนะนำ และปฏิบัติตาม การอ่านหนังสือที่มีคุณค่าตามความสนใจ หนังสือที่ครูและนักเรียนกำหนดร่วมกัน และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน

             ศึกษา  เรียนรู้  การคัดลายมือด้วยตัวบรรจงเต็มบรรทัดและครึ่งบรรทัด  ตามรูปแบบการเขียน

ตัวอักษรไทย การเขียนสื่อสาร การเขียนแผนภาพโครงเรื่องและแผนภาพความคิดเพื่อใช้พัฒนางานเขียน การเขียนย่อความจากเรื่องที่อ่าน การเขียนจดหมายถึงผู้ปกครองและญาติ การเขียนแสดงความรู้สึกและ ความคิดเห็น การกรอกแบบรายการต่าง ๆ และการเขียนเรื่องตามจินตนาการ

            ศึกษา  เรียนรู้  การจับใจความสำคัญและการพูดแสดงความรู้  ความคิดเห็น  ในเรื่องที่ฟังและดู       จากสื่อต่าง ๆ  การวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดูในชีวิตประจำวัน  การพูดรายงานเรื่องหรือประเด็นที่ศึกษาค้นคว้าจากการฟัง  การดู  และการสนทนา 

การแต่งกาพย์ยานี 11 การใช้สำนวนที่เป็นคำพังเพยและสุภาษิต

            ศึกษา  เรียนรู้  การสรุปเรื่องจากวรรณคดีหรือวรรณกรรม  การระบุความรู้   ข้อคิด   คุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรม  การท่องจำบทอาขยานตามที่กำหนดและบทร้อยกรองที่มีคุณค่า                       

            โดยใช้กระบวนการอ่าน  กระบวนการเขียน  การฟัง  การดู และการพูดอย่างมีวิจารณญาณ และสร้างสรรค์  บอก  สรุป  ระบุ  อธิบาย  เขียน  สะกดคำ  แจกลูก  แต่งประโยค   แต่งบทร้อยกรอง  จำแนก  วิเคราะห์   เปรียบเทียบ   ศึกษา  เรียนรู้ปฏิบัติ และท่องจำ  เพื่อให้มีความรู้  ความเข้าใจ  เกี่ยวกับการอ่าน     การเขียน  การฟัง  การดูและการพูด  หลักการใช้ภาษา  วรรณคดีและวรรณกรรม  นำความรู้   ข้อคิดจาก     การอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวัน    

            มีมารยาทในการอ่าน  การเขียน  การฟัง  การดู และการพูด มีนิสัยรักการอ่าน  เหมาะสมกับระดับชั้น  เห็นคุณค่าของภูมิปัญญาทางภาษา  วรรณคดีและวรรณกรรมไทย 

ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books