หน้าที่พลเมือง


ผู้สอน
นาย วีระวัช ศรีสะอาด
เข้าสู่ระบบเมื่อ ประมาณ 3 ปี ที่แล้ว

ชื่อวิชา
หน้าที่พลเมือง

รหัสวิชา
57484

รหัสวิชาของสถานศึกษา
ส15231

สถานศึกษา
โรงเรียนบ้านโนนเพ็ก

คำอธิบายวิชา

คำอธิบายรายวิชาเพิ่มเติม ส ๑๕๒๓๑ หน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ เวลา ๔๐ ชั่วโมง

คำอธิบายรายวิชา เห็นคุณค่าและปฏิบัติตนเป็นผู้มีมารยาทไทยในการสนทนา การปฏิบัติตนตามกาลเทศะ และการต้อนรับผู้มาเยือน รู้คุณคา ใช้อย่างประหยัด คุ่มค่าและบำรุงรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอม มีส่วนร่วมในศิลปวัฒนธรรมไทย ปฏิบัติตนเป็นผู้มีวินัยในตนเอง ในเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ และยอมรับผลที่เกิดจากการกระทำ ของตนเอง เห็นคุณค่าและแสดงออกถึงความรักชาติ ยึดมั่นในศาสนา และเทิดทูนสถาบนพระมหากษัตริย์ ด้วยการใช้ สินคาไทย ดูแลรักษาโบราณสถาน โบราณวัตถุและสาธารณสมบัติ ปฏิบัติตนเป็นศาสนิกชนที่ดี ปฏิบัติตนตาม พระราชจริยวัตรและพระจริยวัตร ปฏิบัติตนตามพระบรมราโชวาท ในเรื่องความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และความสามัคคี หลักการทรงงาน ในเรื่องการทำตามลำดับขั้นและทำงานอย่างมีความสุข และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ปฏิบัติตนเป็นผู้มีวินัยในตนเอง ในเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต ขยันหมั่นเพียร อดทน ใฝหาความรู้ ตงใจปฏิบัติหนาที่ และยอมรับผลที่เกิดจากการกระทำของตนเอง มีส่วนร่วมในการสร้างและปฏิบัติตนตามกฎ ระเบียบของโรงเรียน ในการรักษาความสะอาด การรักษา ของใชร่วมกันและการดูแลพื้นที่ที่ได้รบมอบหมาย โดยใชกระบวนการมีส่วนร่วมในการสร้างกฎ ระเบียบ ด้วยหลักเหตุผลและยึดถือประโยชนส่วนรวม ปฏิบัติตนตามบทบาทหน้าที่ของการเป็นสมาชิกที่ดีของหองเรียน และโรงเรียน ในเรื่องการยึดถือหลักความจริง ความดีงาม ความถูกตองและหลักเหตุผล การยึดถือประโยชน์ ของส่วนรวมเป็นสำคัญ การยึดหลักความเสมอภาคและความยุติธรรม มีส่วนร่วมและรับผิดชอบในการตัดสินใจ ในกิจกรรมของหองเรียนและโรงเรียน ปฏิบัติตนเป็นผู้มีวินัยในตนเอง ในเรื่องความซอสัตยสุจริต ขยันหมั่นเพียร อดทน ใฝหาความรู้ ตั้งใจปฏิบัติหนาที่ และยอมรับผลที่เกิดจากการกระทำของตนเอง ยอมรับความหลากหลายทางสงคมวัฒนธรรมในท้องถิ่น ในเรื่องวิถีชีวิต วัฒนธรรม ศาสนาและสิ่งแวดล้อม อยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างสันติและพึ่งพากัน ด้วยการเคารพซึ่งกันและกัน ไม่แสดงกิริยา วาจาดูหมิ่นผู้อื่น ช่วยเหลือซึงกันและกัน และแบ่งปัน วิเคราะห์ปญหาความขัดแย้งในภูมิภาคของตนเอง ในเรื่องการจัดการทรัพยากร และ การขัดแย้งทางความคิด และเสนอแนวทางการแก้ปญหาโดยสันติวิธี ปฏิบัติตนเป็นผู้มีวินัยในตนเอง ในเรื่อง ความซื่อสัตยสุจริต ความอดทน และยอมรับผลที่เกิดจากการกระทำของตนเอง โดยใช้กระบวนการคิด กระบวนการกลุ่ม กระบวนการปฏิบัติ กระบวนการเผชิญสถานการณ์ และกระบวนการแก้ปญหา เพื่อให้ผู้เรียนมีลักษณะที่ดีของคนไทย ภาคภูมิใจและรักษาไว้ซึ่งความเป็นไทย แสดงออกถึงความรักชาติยึดมั่นในศาสนา เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ดำเนินชีวิตตามวิถีประชาธิปไตย อยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างสันติ สามารถจัดการความขัดแย้งด้วยสันติวิธี และมีวินัยในตนเอง

ผลการเรียนรู้ ๑. เห็นคุณค่าและปฏิบัติตนเป็นผู้มีมารยาทไทย ๒. รูคุณค่าและบำรุงรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอม ๓. มีส่วนร่วมในศิลปวัฒนธรรมไทย ๔. เห็นคุณค่าและแสดงออกถึงความรักชาติ ยึดมั่นในศาสนา และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ๕. ปฏิบัติตนตามพระบรมราโชวาท หลักการทรงงาน และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ๖. มีสวนร่วมในการสร้างและปฏิบัติตามกฎ ระเบียบของโรงเรียน ๗. ปฏิบัติตนตามบทบาทหนาที่ มีส่วนร่วมและรับผิดชอบในการตัดสินใจในกิจกรรมของห้องเรียนและโรงเรียน ๘. ยอมรับความหลากหลายทางสังคม วัฒนธรรมในท้องถิ่น และอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างสันติ และพึ่งพาซึ่งกัน และกัน ๙. วิเคราะห์ปัญหาความขัดแย้งในภูมิภาคของตนเองและเสนอแนวทางการแก้ปญหาโดยสันติวิธี ๑๐. ปฏิบัติตนเป็นผู้มีวินัยในตนเอง รวมทั้งหมด ๑๐ ผลการเรียนรู้


ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books