ว15101-วิทยาศาสตร์ ป5/3 ปีการศึกษา 2564 ครู-นักเรียน


ผู้สอน
นาง สไบแพร ฉิมเกื้อ
เข้าสู่ระบบเมื่อ 6 เดือน ที่แล้ว

ชื่อวิชา
ว15101-วิทยาศาสตร์ ป5/3 ปีการศึกษา 2564 ครู-นักเรียน

รหัสวิชา
59115

รหัสวิชาของสถานศึกษา
ว15101

สถานศึกษา
โรงเรียนอนุบาลสตูล

คำอธิบายวิชา
  1. อธิบายโครงสร้างลักษณะของสิ่งมีชีวิต ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับตัวของสิ่งมีชีวิตในแต่ละแหล่งที่อยู่และอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิตและสิ่งมีชีวิตกับสิ่งไม่มีชีวิตเพื่อประโยชน์ต่อการดำรงชีวิต
  2. อธิบายบทบาทหน้าที่ของสิ่งมีชีวิตที่เป็นผู้ผลิตและผู้บริโภคในโซ่อาหาร ตระหนักถึงคุณค่าและดูแลรักษาของสิ่งแวดล้อมที่มีต่อการดำรงชีวิต
  3. อธิบายลักษณะที่คล้ายคลึงกันของตนเองกับพ่อแม่ที่มีการถ่ายทอดทางพันธุกรรมจากพ่อแม่สู่ลูกของพืช สัตว์ และมนุษย์
  4. อธิบายการเปลี่ยนแปลงสถานะของสสาร เมื่อทำให้สสารร้อนขึ้น หรือ เย็นลงโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์
  5. อธิบายการละลายของสารในน้ำ วิเคราะห์และระบุการเปลี่ยนแปลงของสาร เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงทางเคมี การเปลี่ยนแปลงที่ผันกลับได้และการเปลี่ยนแปลงที่ผันกลับไม่ได้ โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์
  6. อธิบายวิธีการหาแรงลัพธ์ของแรงหลายแรงในแนวเดียวกันที่กระทำต่อวัตถุในกรณีที่วัตถุอยู่นิ่ง ในกรณีที่วัตถุอยู่นิ่งจากหลักฐานเชิงประจักษ์และเขียนแผนภาพแสดงแรงที่กระทำต่อวัตถุที่อยู่ในแนวเดียวกันและแรงลัพธ์ที่กระทำต่อวัตถุ ใช้เครื่องชั่งสปริงในการวัดแรงที่กระทำต่อวัตถุ
  7. สามารถระบุผลของแรงเสียดทานที่มีต่อการเคลื่อนที่ของวัตถุจากหลักฐานเชิงประจักษ์ และเขียนแผนภาพแสดงแรงเสียดทานที่อยู่ในแนวเดียวกันที่กระทำต่อวัตถุ
  8. อธิบายการได้ยินเสียงผ่านตัวกลางจากหลักฐานเชิงประจักษ์ ระบุตัวแปรทดลองและอธิบายลักษณะการเกิดเสียงสูงเสียงต่ำ ออกแบบการทดลองและอธิบายลักษณะและการเกิดเสียงดังเสียงค่อย วัดระดับเสียงโดยใช้เครื่องมือวัดระดับเสียง
  9. เปรียบเทียบความแตกต่างของดาวเคราะห์และดาวฤกษ์จากแบบจำลอง โดยใช้แผนที่ดาวระบุตำแหน่งและอธิบายแบบรูปเส้นทางการขึ้นและตกของกลุ่มดาวฤกษ์บนท้องฟ้าในรอบปี
  10. สร้างแบบจำลองที่อธิบายการหมุนเวียนของน้ำในวัฏจักรน้ำ เปรียบเทียบและระบุปริมาณน้ำในแต่ละแหล่งน้ำที่มนุษย์สามารถนำมาใช้ประโยชน์ ตระหนักถึงคุณค่าและการอนุรักษ์น้ำโดยนำเสนอแนวทางการใช้น้ำอย่างประหยัด
  11. เปรียบเทียบกระบวนการเกิดเมฆ หมอก น้ำค้าง และน้ำค้างแข็ง จากแบบจำลองและเปรียบเทียบกระบวนการเกิดฝน หิมะ และ ลูกเห็บ จากข้อมูลที่รวบรวมได้
  12. ออกแบบและเขียนโปรแกรมโดยใช้เหตุผลเชิงตรรกะอย่างง่าย อธิบายการทำงาน การคาดการณ์ ผลลัพธ์ จากปัญหาเพื่อตรวจหาข้อผิดพลาดและแก้ไขปัญหา
  13. สามารถใช้อินเตอร์เน็ตค้นหาข้อมูล รวบรวม ประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูลและนำเสนอข้อมูลสารสนเทศอย่างปลอดภัยตามวัตถุประสงค์ โดยใช้ซอฟต์แวร์หรือบริการบนอินเทอร์เน็ตที่หลากหลาย เพื่อติดต่อสื่อสารทำงานร่วมกันและแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน โดยมีมารยาท เข้าใจสิทธิและหน้าที่ของตนเคารพในสิทธิของผู้อื่น แจ้งผู้เกี่ยวข้องเมื่อพบข้อมูลหรือบุคคลที่ไม่เหมาะสม

รหัสตัวชี้วัด มาตรฐาน ว 1.1 ป.5/1, ป.5/2, ป.5/3, ป.5/4 มาตรฐาน ว 1.3 ป.5/1, ป.5/2 มาตรฐาน ว 2.1 ป.5/1, ป.5/2, ป.5/3, ป.5/4 มาตรฐาน ว 2.2 ป.5/1, ป.5/2, ป.5/3, ป.5/4, ป.5/5 มาตรฐาน ว 2.3 ป.5/1, ป.5/2, ป.5/3, ป.5/4, ป.5/5 มาตรฐาน ว 3.1 ป.5/1, ป.5/2 มาตรฐาน ว 3.2 ป.5/1, ป.5/2, ป.5/3, ป.5/4, ป.5/5 มาตรฐาน ว 4.2 ป.5/1, ป.5/2, ป.5/3, ป.5/4, ป.5/5 รวมทั้งหมด 32 ตัวชี้วัด

สมรรถนะเฉพาะ

  1. โครงสร้าง ลักษณะการปรับตัวของสิ่งมีชีวิตในแต่ละแหล่งที่อยู่และความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิตและสิ่งมีชีวิตกับสิ่งไม่มีชีวิต
  2. บทบาทหน้าที่ของสิ่งมีชีวิตที่เป็นผู้ผลิตและผู้บริโภคในโซ่อาหาร
  3. การถ่ายทอดทางพันธุกรรมจากพ่อแม่สู่ลูกของพืช สัตว์ และมนุษย์
  4. การเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ การเปลี่ยนแปลงทางเคมี การเปลี่ยนแปลงที่ผันกลับได้และการเปลี่ยนแปลงที่ผันกลับไม่ได้
  5. เขียนแผนภาพแสดงแรงที่กระทำต่อวัตถุที่อยู่ในแนวเดียวกันและแรงลัพธ์ที่กระทำต่อวัตถุ ใช้เครื่องชั่งสปริงในการวัดแรงที่กระทำต่อวัตถุ
  6. เขียนแผนภาพและระบุผลของแรงเสียดทานที่มีต่อการเคลื่อนที่ที่อยู่ในแนวเดียวกันที่กระทำต่อวัตถุ
  7. ออกแบบการทดลองการได้ยินเสียงผ่านตัวกลาง ระบุลักษณะการเกิดเสียงสูงเสียงต่ำ เสียงดังเสียงค่อย วัดระดับเสียงโดยใช้เครื่องมือวัดระดับเสียง
  8. เปรียบเทียบความแตกต่างของดาวเคราะห์และดาวฤกษ์จากแบบจำลอง โดยใช้แผนที่ดาวระบุตำแหน่งและแบบรูปเส้นทางการขึ้นและตกของกลุ่มดาวฤกษ์บนท้องฟ้าในรอบปี
  9. สร้างแบบจำลองการหมุนเวียนของน้ำในวัฏจักรน้ำ เปรียบเทียบและระบุปริมาณน้ำในแต่ละแหล่ง ตระหนักถึงคุณค่าและการอนุรักษ์น้ำโดยนำเสนอแนวทางการใช้น้ำอย่างประหยัด
  10. เปรียบเทียบกระบวนการเกิดเมฆ หมอก น้ำค้าง และน้ำค้างแข็ง จากแบบจำลองและเปรียบเทียบกระบวนการเกิดฝน หิมะ และ ลูกเห็บ จากข้อมูลที่รวบรวมได้
  11. ออกแบบและเขียนโปรแกรมโดยใช้เหตุผลเชิงตรรกะอย่างง่าย อธิบายการทำงาน การคาดการณ์ ผลลัพธ์ จากปัญหาเพื่อตรวจหาข้อผิดพลาดและแก้ไขปัญหา
  12. ใช้อินเตอร์เน็ตค้นหา รวบรวม และนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ โดยใช้ซอฟต์แวร์หรือบริการบนอินเทอร์เน็ต เพื่อติดต่อสื่อสารทำงานร่วมกันและแก้ปัญหา โดยมีมารยาท เข้าใจสิทธิและหน้าที่ของตนเคารพในสิทธิของผู้อื่น

สมรรถนะรายชั้นปี

  1. สามารถเขียนผังเชื่อมความสัมพันธ์อย่างเป็นลำดับและอธิบายเพื่อสรุปความรู้ทางวิทยาศาสตร์
  2. สามารถอธิบายปรากฏการณ์ต่าง ๆ ที่เป็นผลจากการกระทำของมนุษย์ได้อย่างสมเหตุสมผลที่ไม่ซับซ้อน
  3. สามารถสืบสอบความรู้ต่าง ๆ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และตั้งคำถาม ออกแบบและวางแผนการสำรวจตรวจสอบข้อมูลโดยเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ที่เหมาะสม เพื่อรวบรวม วิเคราะห์ นำเสนอข้อมูลและสรุปผลการสำรวจ
  4. สามารถสร้างแบบจำลองโดยใช้ความรู้และหลักการทางวิทยาศาสตร์เพื่ออธิบายปรากฏการณ์ธรรมชาติ และปรากฏการณ์ที่เป็นผลจากการกระทำของมนุษย์
  5. สามารถตัดสินใจเลือกเหตุผลที่ดีน่าเชื่อถือมากที่สุดและกล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นบนฐานความรู้ พร้อมรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น
  6. วางแผนหาวิธีการแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวันอย่างเป็นขั้นตอนโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์

ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books