ว 15101-วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ป.5/5 ปีการศึกษา 2564 ครู-นักเรียน


ผู้สอน
นาง วารุณี เรืองรักษ์
เข้าสู่ระบบเมื่อ ประมาณ 2 ปี ที่แล้ว

ชื่อวิชา
ว 15101-วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ป.5/5 ปีการศึกษา 2564 ครู-นักเรียน

รหัสวิชา
59121

รหัสวิชาของสถานศึกษา
ว15101

สถานศึกษา
โรงเรียนอนุบาลสตูล

คำอธิบายวิชา

คำอธิบายรายวิชาวิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เวลา 120 ชั่วโมง …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

  1. อธิบายโครงสร้างลักษณะของสิ่งมีชีวิต ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับตัวของสิ่งมีชีวิตในแต่ละแหล่งที่อยู่และอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิตและสิ่งมีชีวิตกับสิ่งไม่มีชีวิตเพื่อประโยชน์ต่อการดำรงชีวิต
  2. อธิบายบทบาทหน้าที่ของสิ่งมีชีวิตที่เป็นผู้ผลิตและผู้บริโภคในโซ่อาหาร ตระหนักถึงคุณค่าและดูแลรักษาของสิ่งแวดล้อมที่มีต่อการดำรงชีวิต
  3. อธิบายลักษณะที่คล้ายคลึงกันของตนเองกับพ่อแม่ที่มีการถ่ายทอดทางพันธุกรรมจากพ่อแม่สู่ลูกของพืช สัตว์ และมนุษย์
  4. อธิบายการเปลี่ยนแปลงสถานะของสสาร เมื่อทำให้สสารร้อนขึ้น หรือ เย็นลงโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์
  5. อธิบายการละลายของสารในน้ำ วิเคราะห์และระบุการเปลี่ยนแปลงของสาร เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงทางเคมี การเปลี่ยนแปลงที่ผันกลับได้และการเปลี่ยนแปลงที่ผันกลับไม่ได้ โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์
  6. อธิบายวิธีการหาแรงลัพธ์ของแรงหลายแรงในแนวเดียวกันที่กระทำต่อวัตถุในกรณีที่วัตถุอยู่นิ่ง ในกรณีที่วัตถุอยู่นิ่งจากหลักฐานเชิงประจักษ์และเขียนแผนภาพแสดงแรงที่กระทำต่อวัตถุที่อยู่ในแนวเดียวกันและแรงลัพธ์ที่กระทำต่อวัตถุ ใช้เครื่องชั่งสปริงในการวัดแรงที่กระทำต่อวัตถุ
  7. สามารถระบุผลของแรงเสียดทานที่มีต่อการเคลื่อนที่ของวัตถุจากหลักฐานเชิงประจักษ์ และเขียนแผนภาพแสดงแรงเสียดทานที่อยู่ในแนวเดียวกันที่กระทำต่อวัตถุ
  8. อธิบายการได้ยินเสียงผ่านตัวกลางจากหลักฐานเชิงประจักษ์ ระบุตัวแปรทดลองและอธิบายลักษณะการเกิดเสียงสูงเสียงต่ำ ออกแบบการทดลองและอธิบายลักษณะและการเกิดเสียงดังเสียงค่อย วัดระดับเสียงโดยใช้เครื่องมือวัดระดับเสียง
  9. เปรียบเทียบความแตกต่างของดาวเคราะห์และดาวฤกษ์จากแบบจำลอง โดยใช้แผนที่ดาวระบุตำแหน่งและอธิบายแบบรูปเส้นทางการขึ้นและตกของกลุ่มดาวฤกษ์บนท้องฟ้าในรอบปี
  10. สร้างแบบจำลองที่อธิบายการหมุนเวียนของน้ำในวัฏจักรน้ำ เปรียบเทียบและระบุปริมาณน้ำในแต่ละแหล่งน้ำที่มนุษย์สามารถนำมาใช้ประโยชน์ ตระหนักถึงคุณค่าและการอนุรักษ์น้ำโดยนำเสนอแนวทางการใช้น้ำอย่างประหยัด
  11. เปรียบเทียบกระบวนการเกิดเมฆ หมอก น้ำค้าง และน้ำค้างแข็ง จากแบบจำลองและเปรียบเทียบกระบวนการเกิดฝน หิมะ และ ลูกเห็บ จากข้อมูลที่รวบรวมได้
  12. ออกแบบและเขียนโปรแกรมโดยใช้เหตุผลเชิงตรรกะอย่างง่าย อธิบายการทำงาน การคาดการณ์ ผลลัพธ์ จากปัญหาเพื่อตรวจหาข้อผิดพลาดและแก้ไขปัญหา
  13. สามารถใช้อินเตอร์เน็ตค้นหาข้อมูล รวบรวม ประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูลและนำเสนอข้อมูลสารสนเทศอย่างปลอดภัยตามวัตถุประสงค์ โดยใช้ซอฟต์แวร์หรือบริการบนอินเทอร์เน็ตที่หลากหลาย เพื่อติดต่อสื่อสารทำงานร่วมกันและแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน โดยมีมารยาท เข้าใจสิทธิและหน้าที่ของตนเคารพในสิทธิของผู้อื่น แจ้งผู้เกี่ยวข้องเมื่อพบข้อมูลหรือบุคคลที่ไม่เหมาะสม

รหัสตัวชี้วัด มาตรฐาน ว 1.1 ป.5/1, ป.5/2, ป.5/3, ป.5/4 มาตรฐาน ว 1.3 ป.5/1, ป.5/2 มาตรฐาน ว 2.1 ป.5/1, ป.5/2, ป.5/3, ป.5/4 มาตรฐาน ว 2.2 ป.5/1, ป.5/2, ป.5/3, ป.5/4, ป.5/5 มาตรฐาน ว 2.3 ป.5/1, ป.5/2, ป.5/3, ป.5/4, ป.5/5 มาตรฐาน ว 3.1 ป.5/1, ป.5/2 มาตรฐาน ว 3.2 ป.5/1, ป.5/2, ป.5/3, ป.5/4, ป.5/5 มาตรฐาน ว 4.2 ป.5/1, ป.5/2, ป.5/3, ป.5/4, ป.5/5 รวมทั้งหมด 32 ตัวชี้วัด

สมรรถนะเฉพาะ

  1. แรงลัพธ์แรงเสียดทาน
  2. เสียงกับการได้ยิน
  3. การเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ การเปลี่ยนแปลงทางเคมี การเปลี่ยนแปลงที่ผันกลับได้ผันกลับไม่ได้
  4. แหล่งน้ำ การหมุนเวียนของน้ำ
  5. เมฆ หมอก น้ำค้าง น้ำค้างแข็ง
  6. ฝน หิมะ และลูกเห็บ
  7. วัฏจักรการปรากฏของกลุ่มดาว
  8. การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต
  9. โครงสร้างและลักษณะของสิ่งมีชีวิตในแหล่งที่อยู่
  10. ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิตและความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งไม่มีชีวิต

สมรรถนะรายชั้นปี

  1. สามารถเขียนผังเชื่อมความสัมพันธ์เหตุและผลจากเหตุต้นทางถึงผลปลายทางอย่างเป็นลำดับและอธิบายเพื่อเพื่อสรุป สร้างความรู้ทางวิทยาศาสตร์
  2. อธิบายปรากฏการณ์ธรรมชาติและปรากฏการณ์ที่เป็นผลจากการกระทำของมนุษย์ได้อย่างสมเหตุสมผล
  3. สืบสอบความรู้ต่าง ๆ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และตั้งคำถาม ออกแบบและวางแผนการสำรวจตรวจสอบข้อมูลโดยเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ที่เหมาะสม เพื่อรวบรวม วิเคราะห์ นำเสนอข้อมูลผลการสำรวจตรวจสอบ
  4. ออกแบบและสร้างแบบจำลองโดยใช้ความรู้และหลักการทางวิทยาศาสตร์และใช้แบบจำลองเพื่ออธิบายปรากฏการณ์ธรรมชาติ และปรากฏการณ์ที่เป็นผลจากการกระทำของมนุษย์
  5. สามารถตัดสินใจเลือกเหตุผลที่ดีน่าเชื่อถือมากที่สุดและกล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นบนฐานความรู้ พร้อมรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น
  6. วางแผนหาวิธีการแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวันอย่างเป็นขั้นตอนโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
  7. พูดเพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ สถานการณ์ที่หลากหลายอย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงถึงลักษณะและความต้องการของผู้ฟัง สามารถพูดได้กระชับ ถูกต้อง ตรงประเด็น เข้าใจง่าย ใช้สื่อและภาษาท่าทางประกอบได้ เหมาะสมกับกาลเทศะบริบททางสังคมและวัฒนธรรม
  8. อ่านสาระในรูปแบบต่าง ๆ ได้โดยมีวัตถุประสงค์การอ่านที่ชัดเจนอ่านได้อย่างเข้าใจ ถูกต้อง ตรงประเด็นโดยใช้ประสบการณ์ ความรู้ และกลวิธีการอ่านต่าง ๆ สามารถวิเคราะห์แปลความ ตีความ และประเมินสาระได้และนำความคิดความรู้ที่ได้จากการอ่านไปใช้ประโยชน์ในชีวิตของตนและส่วนรวม
  9. เขียนสื่อสารข้อมูล ความรู้ ความคิด ในรูปแบบที่หลากหลายโดยใช้วิธีการนำเสนอที่เหมาะสมสามารถเขียนสื่อความหมายได้ตรงตามเจตนา เข้าใจได้ง่าย และถูกต้องตามอักขรวิธีเขียนอย่างสร้างสรรค์รับผิดชอบและเคารพในสิทธิของผู้อื่น
  10. มีทักษะในการฟัง พูด อ่าน เขียน ศึกษาเรียนรู้ และสามารถนำเสนอได้

ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books