การศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ รหัสวิชา I20201 ม.2/10


ผู้สอน
นาง สมคิด พืชทองหลาง
เข้าสู่ระบบเมื่อ มากกว่า 1 ปี ที่แล้ว

ชื่อวิชา
การศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ รหัสวิชา I20201 ม.2/10

รหัสวิชา
60550

รหัสวิชาของสถานศึกษา
I20201

สถานศึกษา
โรงเรียนบุญวัฒนา

คำอธิบายวิชา

คำอธิบายรายวิชา รายวิชาการศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ รหัสวิชา I20201 รายวิชาเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 เวลา 40 ชั่วโมง จำนวน 1.0 หน่วยกิต


ศึกษา วิเคราะห์ ฝึกทักษะตั้งประเด็นปัญหา โดยเลือกประเด็นที่สนใจ เริ่มจากตนเอง ชุมชน ท้องถิ่น และประเทศ ตั้งสมมุติฐานประเด็นปัญหาที่ตนเองสนใจออกแบบ วางแผน ใช้กระบวนการรวมรวมข้อมูลอย่างเป็นระบบ ศึกษาค้นคว้า แสวงหาความรู้เกี่ยวกับประเด็นที่เลือกจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายวิเคราะห์ข้อค้นพบด้วยสถิติที่เหมาะสม สังเคราะห์องค์ความรู้ด้วยกระบวนการกลุ่ม เสนอแนวคิด การแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ ด้วยองค์ความรู้จากการค้นพบ เห็นประโยชน์และคุณค่าของการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง 
โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้บันได 5 ขั้น ของกระบวนการพัฒนาผู้เรียนสู่มาตรฐานสากล (Five steps for student development or Big Five Learning) กระบวนการสืบค้นข้อมูล กระบวนการคิดกระบวนการแก้ปัญหา กระบวนการปฏิบัติ และกระบวนการกลุ่ม เพื่อให้นักเรียนมีความสามารถในการสื่อสาร ความสามารถในการคิด ความสามารถในการแก้ปัญหา ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต และความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในด้านมุ่งมั่นในการทำงาน รักชาติ ศาสน์กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีความรับผิดชอบ มีจิตสาธารณะ รักความเป็นไทย มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง และสามารถนำไปประยุกต์ให้เกิดประโยชน์ในการดำรงชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

ผลการเรียนรู้ 1. ตั้งประเด็นปัญหา โดยเลือกปัญหาที่สนใจ เริ่มจากตนเอง ชุมชน ท้องถิ่น และประเทศ 2. ตั้งสมมติฐานประเด็นปัญหาที่ตนเองสนใจ 3. ออกแบบ วางแผน ใช้กระบวนการรวบรวมข้อมูลอย่างเป็นระบบ 4. ศึกษา ค้นคว้า แสวงหาความรู้เกี่ยวกับประเด็นที่เลือก จากแหล่งเรียนรู้ที่มีหลากหลาย 5. วิเคราะห์ข้อค้นพบ ด้วยสถิติที่เหมาะสม 6. สังเคราะห์สรุปองค์ความรู้ด้วยกระบวนการกลุ่ม 7. เสนอแนวคิด การแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ ด้วยองค์ความรู้จากการค้นพบและเห็นประโยชน์และคุณค่าของการศึกษาด้วยตนเอง รวมทั้งหมด 7 ผลการเรียนรู้


ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books