ศ23101-วิชาศิลปะดนตรีนาฏศิลป์ชั้นม.3ภาคเรียนที่1ปีการศึกษา2564 ครู-นักเรียน


ผู้สอน
นางสาว อัจฉรา รักราวี
เข้าสู่ระบบเมื่อ มากกว่า 1 ปี ที่แล้ว

ชื่อวิชา
ศ23101-วิชาศิลปะดนตรีนาฏศิลป์ชั้นม.3ภาคเรียนที่1ปีการศึกษา2564 ครู-นักเรียน

รหัสวิชา
61014

สถานศึกษา
โรงเรียนบ้านเขาจีน

คำอธิบายวิชา

คำอธิบายรายวิชา

รหัสวิชา ศ 23101 ศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 เวลา 20 ชั่วโมง จำนวน 1 หน่วยกิต

ศึกษาและฝึกปฏิบัติวิธีสื่อความคิดจินตนาการ ความรู้สึกความประทับใจ  และสื่อความหมายได้ สร้างสรรค์งานศิลปะ ด้วยเทคนิค  วิธีการต่างๆ ข่าวสารเทคโนโลยี   และกระบวนการสร้างสรรค์งานศิลปะกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ  และชีวิตประจำวัน รู้ และเข้าใจว่าความเชื่อทางวัฒนธรรมมีผลต่อการสร้างงานศิลปะชื่นชมเห็นคุณค่าศิลปวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น  ภูมิปัญญาไทยและสากล

มีความรู้ความเข้าใจประเภทเครื่องดนตรีหลักการผสมวงและอิทธิพลของดนตรีที่มีต่อจิตใจและความรู้สึกของบุคคล ฝึกทักษะการขับร้องและบรรเลงดนตรี โดยนำองค์ประกอบทางดนตรีและเทคนิคทางดนตรีมาประยุกต์ใช้ มีความรับผิดชอบในการใช้และเก็บรักษาเครื่องดนตรี วิเคราะห์และวิจารณ์ความแตกต่างและความไพเราะของเสียงดนตรีที่ตนชื่นชอบ ตามหลักการทางดนตรี เข้าใจวิธีนำความรู้และหลักการทางดนตรี มาใช้กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ และชีวิตประจำวันที่เกี่ยวข้องกับมรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทยและสากล

มีความรู้ความเข้าใจองค์ประกอบต่างๆทางการละคร สร้างผลงานละครขนาดสั้น เพื่อสื่อเรื่องราวและสาระสำคัญที่อยู่ในละคร ฝึกเคลื่อนไหวร่างกาย อย่างมีรูปแบบ ตามหลักนาฏศิลป์ นำความรู้ความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับองค์ประกอบไปใช้ในการแสดงนาฏศิลป์ และวิธีการแสดงออกทางนาฏศิลป์และการละคร ชื่นชมและเห็นคุณค่าของการสืบสานนาฏศิลป์ การละครอันเป็นภูมิปัญญาสากล ในการอนุรักษ์และเผยแพร่ภูมิปัญญาไทย

โดยประเมินจากผลงาน กระบวนการทำงาน ทักษะการปฏิบัติ สร้างสรรค์งานศิลปะ ด้วยเทคนิค ฝึกทักษะการขับร้องและบรรเลงดนตรี ฝึกเคลื่อนไหวร่างกาย อย่างมีรูปแบบ ตามหลักนาฏศิลป์ เพื่อให้เกิดความชำนาญ เห็นคุณค่าของการปฏิบัติจริงไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน มีจิตศิลปะ มีคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่ดีงาม มีสุขภาวะที่ดี เห็นคุณค่าในตนเองและมีสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น ตั้งเป้าหมายในชีวิต จัดการอารมณ์ความเครียดและปัญหา เพื่อไปสู่ความสำเร็จของเป้าหมาย สามารถรับและสื่อสารบนพื้นฐานความเข้าใจ และเคารพในความคิดหรือวัฒนธรรมที่แตกต่าง โดยใช้ภาษาที่เหมาะสมผ่านสื่อในรูปแบบต่าง ๆ โดยคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม เป็นสมาชิกที่ดีและมีภาวะผู้นำ สามารถทำงานแบบร่วมมือ มีการประสานความคิดเห็นที่แตกต่าง สู่การตัดสินใจเป็นทีมและรับผิดชอบร่วมกัน ปฏิบัติตนอย่างรับผิดชอบ รู้เคารพสิทธิเสรีภาพของตนเองและผู้อื่น เคารพในกฎกติกา มีส่วนร่วมทางสังคมอย่างมีวิจารณญาณ มีบทบาทในการตัดสินใจและสร้างการเปลี่ยนแปลงทางสังคม แก้ปัญหาหรือพัฒนาชิ้นงานที่แปลกใหม่ เปรียบเทียบแหล่งข้อมูลและข้อเท็จจริงได้ ประเมินผลกระทบของปัญหาโดยใช้วิธีการที่เหมาะสม สามารถสะท้อนความคิดเกี่ยวกับเนื้อหาและกระบวนการเรียนรู้ที่ได้จากการแก้ปัญหาของตนเองได้

รหัสตัวชี้วัด

ศ 1.1 ม.3/1, ม.3/2, ม.3/3, ม.3/4, ม.3/5, ม.3/6 ศ 1.2 ม.3/1
ศ 2.1 ม.3/1, ม.3/2, ม.3/3, ม.3/4
ศ 2.2 ม.3/1
ศ 3.1 ม.3/1, ม.3/2, ม.3/3, ม.3/4
ศ 3.2 ม.3/1
รวม 17 ตัวชี้วัด


ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books