การปลูกผัก ม.2


ผู้สอน
นางสาว เจริญรัตน์ กลิ่นดอกแก้ว
เข้าสู่ระบบเมื่อ 8 เดือน ที่แล้ว

ชื่อวิชา
การปลูกผัก ม.2

รหัสวิชา
61302

สถานศึกษา
โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์

คำอธิบายวิชา

คำอธิบายรายวิชา

รหัสวิชา ง 20249 ชื่อรายวิชา การปลูกผัก จำนวน 1 หน่วยกิต ภาคเรียนที่ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เวลา 40 ชั่วโมง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี

         ศึกษาความสำคัญและการจำแนกพืชผัก อุปกรณ์และเครื่องมือที่ใช้ในการปลูกผัก การเตรียมดินปลูกผัก   การปลูกผัก   การดูแล  รักษาแปลงผัก   โรคและแมลงศัตรูผัก   การเก็บเกี่ยวผัก การเก็บรักษาและการแปรรูปผักในท้องถิ่น  
                 วิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานและปฏิบัติงานโดยใช้กระบวนการกลุ่มในการทำงาน ปฏิบัติงานอย่างมีกระบวนการตามขั้นตอน  ใช้กระบวนการคิด  กระบวนการตัดสินใจแก้ปัญหาในการทำงาน
                 มีเจตคติที่ดีต่อการทำงานเสริมสร้างการดำรงชีวิตอยู่อย่างพอเพียง  มีทักษะพื้นฐานที่จำเป็นต่อการประกอบอาชีพ  รับผิดชอบมีความเพียรพยายามมุ่งมั่นในการทำงานให้งานสำเร็จตามเป้าหมาย

ผลการเรียนรู้ ข้อ 1. รู้และเข้าใจความหมาย ความสำคัญของการปลูกผักและสามารถจำแนกพืชผักได้ ข้อ 2. รู้และเข้าใจหลักการใช้เครื่องมือเกษตรในการปลูกผักและใช้อุปกรณ์และเครื่องมือในการปลูก ผักได้ถูกวิธี ข้อ 3. รู้เข้าใจและปฏิบัติการเตรียมดินปลูกผักได้ถูกต้องตามขั้นตอน ข้อ 4. รู้และเข้าใจหลักการปลูกผักและปฏิบัติการปลูกผักได้ ข้อ 5. รู้และเข้าใจหลักการดูแลรักษาแปลงผักและปฏิบัติการดูแลรักษาพืชผักที่ปลูกได้ ข้อ 6. รู้และป้องกันกำจัดโรคและแมลงศัตรูผักได้
ข้อ 7. เข้าใจหลักการและปฏิบัติการเก็บเกี่ยวผักได้ ข้อ 8. รู้และเข้าใจวิธีการเก็บรักษาผักและสามารถแปรรูปผักในท้องถิ่นได้

รวม 8 ผลการเรียนรู้


ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books