HLSC - คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2564


ผู้สอน
คุณครู ปวีณา กางถิ่น
เข้าสู่ระบบเมื่อ เกือบ 3 ปี ที่แล้ว

ชื่อวิชา
HLSC - คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2564

รหัสวิชา
62163

รหัสวิชาของสถานศึกษา
ค16101

สถานศึกษา
โรงเรียนบ้านห้วยลาด

คำอธิบายวิชา

ศึกษาเกี่ยวกับการเปรียบเทียบ เรียงลำดับเศษส่วนและจำนวนคละจากสถานการณ์ต่าง ๆ การเขียนอัตราส่วนแสดงการเปรียบเทียบปริมาณ 2 ปริมาณ จากข้อความหรือสถานการณ์ โดยที่ปริมาณแต่ละปริมาณเป็นจำนวนนับ การหาอัตราส่วนที่เท่ากับอัตราส่วนที่กำหนดให้ การหา ห.ร.ม. ของจำนวนนับไม่เกิน 3 จำนวน การหา ค.ร.น. ของจำนวนนับไม่เกิน 3 จำนวน การแสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหา และสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับผลผลิตทางการเกษตรในท้องถิ่น โดยใช้ความรู้เกี่ยวกับ ห.ร.ม. และ ค.ร.น. การหาผลลัพธ์ของการบวก ลบ คูณ หารระคนของเศษส่วนและจำนวนคละ แสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาเศษส่วนและจำนวนคละ 2 - 3 ขั้นตอน การหาผลหารของทศนิยมที่ตัวหารและผลหารเป็นทศนิยมไม่เกิน 3 ตำแหน่ง การแสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารทศนิยม 3 ขั้นตอน การแสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาอัตราส่วน การแสดงวิธีหาคาตอบของโจทย์ปัญหาร้อยละ 2 - 3 ขั้นตอน การแสดงวิธีคิดและหาคำตอบของปัญหาเกี่ยวกับแบบรูป การแสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับปริมาตรของรูปเรขาคณิตสามมิติที่ประกอบด้วยทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก การแสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับความยาวรอบรูปและพื้นที่ของรูปหลายเหลี่ยม การแสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับความยาวรอบรูปและพื้นที่ของวงกลม การจำแนกรูปสามเหลี่ยมโดยพิจารณาจากสมบัติของรูป การสร้างรูปสามเหลี่ยม เมื่อกำหนดความยาวของด้านและขนาดของมุม การบอกลักษณะของรูปเรขาคณิตสามมิติชนิดต่าง ๆ การระบุรูปเรขาคณิตสามมิติที่ประกอบจากรูปคลี่ และระบุรูปคลี่ของรูปเรขาคณิตสามมิติ และการใช้ข้อมูลจากแผนภูมิรูปวงกลมในการหาคำตอบของโจทย์ปัญหา

โดยใช้กระบวนการทางคณิตศาสตร์ในการเปรียบเทียบ เรียงลำดับ เขียนอัตราส่วน หาอัตราส่วน หา ห.ร.ม และค.ร.น แสดงวิธีคิด หาผลลัพธ์ แสดงวิธีหาคำตอบ จำแนก บอกลักษณะรูปเลขาคณิตสามมิติ ใช้ข้อมูลจากแผนภูมิรูปวงกลมหาคำตอบ บูรณาการกระบวนการคิดสร้างสรรค์ กระบวนการแก้ปัญหา กระบวนการกลุ่ม กระบวนการคิดวิเคราะห์ กระบวนการสร้างความตระหนัก กระบวนการสร้างความรู้ความเข้าใจ การให้เหตุผลอิงหลักการ และกระบวนการสร้างทักษะการฝึกปฏิบัติ ผ่านกระบวนการเรียนรู้ตามแนวคิด Research Based Learning

เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะในการสื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ในสถานการณ์ต่าง ๆ มีความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์โดยมีข้อเท็จจริงทางคณิตศาสตร์รองรับ ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงานทางคณิตศาสตร์ ใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้เนื้อหาต่าง ๆ หรือศาสตร์อื่น ๆ และนำทักษะทางคณิตศาสตร์ไปใช้ในชีวิตจริง

มาตรฐาน/รหัสตัวชี้วัด

            ค 1.1 	ป.6/1, ป.6/2,	ป.6/3, ป.6/4,	ป.6/5, ป.6/6,	ป.6/7, ป.6/8,	ป.6/9, ป.6/10, ป.6/11, ป.6/12
    	
            ค 1.2 	ป.6/1
    	
            ค 2.1 	ป.6/1, ป.6/2,	ป.6/3
    	
            ค 2.2 	ป.6/1, ป.6/2,	ป.6/3, ป.6/4
    	
            ค 3.1 	ป.6/1

รวมทั้งหมด 21 ตัวชี้วัด


ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books