ฟิสิกส์1


ผู้สอน
นาย นพพร งามเถื่อน
เข้าสู่ระบบเมื่อ ประมาณ 2 ปี ที่แล้ว

ชื่อวิชา
ฟิสิกส์1

รหัสวิชา
62789

รหัสวิชาของสถานศึกษา
ว31201

สถานศึกษา
โรงเรียนอ่างศิลา

คำอธิบายวิชา

คำอธิบายรายวิชาเพิ่มเติม ว31201 ฟิสิกส์ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 60 ชั่วโมง 1.5 หน่วยกิต

ศึกษาธรรมชาติของวิชาฟสิกส ปริมาณกายภาพและหนวย การวัด ความคลาดเคลื่อนในการวัดและการทดลองในวิชาฟสิกส การบอกตําแหนงของวัตถุ ความสัมพันธระหวางปริมาณตางๆ ที่เกี่ยวของกับการเคลื่อนที่แนวตรงดวยความเรงคงตัว แรงและผลของแรงที่มีตอสภาพการเคลื่อนที่ของวัตถุ กฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน กฎแรงดึงดูดระหวางมวล และแรงเสียดทาน โดยใชกระบวนการทางวิทยาศาสตร การสืบคนขอมูล การสํารวจตรวจสอบ เพื่อใหเกิดความรู ความเขาใจ ความคิด มีความสามารถในการสื่อสารสิ่งที่เรียนรู การตัดสินใจ การนําความรูไปใชในชีวิตประจําวัน มีจิตวิทยาศาสตร จริยธรรมคุณธรรมและคานิยมที่เหมาะสม

ผลการเรียนรู้

  1. สืบค้น และอธิบายการค้นหาความรู้ทางฟิสิกส์ ประวัติความเป็นมา รวมทั้งพัฒนาการของหลักการและแนวคิดทางฟิสิกส์ที่มีผลต่อการแสวงหาความรู้ใหม่และการพัฒนาเทคโนโลยี
  2. วัด และรายงานผลการวัดปริมาณทางฟิสิกส์ ได้ถูกต้องเหมาะสม โดยนำความคลาดเคลื่อน ในการวัดมาพิจารณาในการนำเสนอผล รวมทั้งแสดงผลการทดลองในรูปของกราฟ วิเคราะห์ และแปลความหมายจากกราฟเส้นตรง
  3. ทดลอง และอธิบายความสัมพันธ์ระหว่าง ตำแหน่ง การกระจัด ความเร็ว และความเร่ง ของการเคลื่อนที่ของวัตถุในแนวตรงที่มีความเร่งคงตัวจากกราฟ และสมการรวมทั้งทดลองหาค่าความเร่งโน้มถ่วงของโลกและคำนวณปริมาณ ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
  4. ทดลอง และอธิบายการหาแรงลัพธ์ของแรงสองแรงที่ทำมุมต่อกัน
  5. เขียนแผนภาพของแรงที่กระทำต่อวัตถุอิสระ ทดลอง และอธิบายกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน และการใช้กฎการเคลื่อนที่ของนิวตันกับสภาพการเคลื่อนที่ของวัตถุรวมทั้งคำนวณปริมาณต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
  6. อธิบายกฎความโน้มถ่วงสากลและผลของสนามโน้มถ่วงที่ทำให้วัตถุมีน้ำหนัก รวมทั้งคำนวณปริมาณต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
  7. วิเคราะห์อธิบาย และคำนวณแรงเสียดทานระหว่างผิวสัมผัสของวัตถุคู่หนึ่ง ๆ ในกรณีที่วัตถุ หยุดนิ่งและวัตถุเคลื่อนที่ รวมทั้งทดลองหา สัมประสิทธิ์ความเสียดทานระหว่างผิวสัมผัส ของวัตถุคู่หนึ่ง ๆ และนำความรู้เรื่องแรงเสียดทานไปใช้ในชีวิตประจำวัน รวมทั้งหมด 7 ผลการเรียนรู้

ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books