ฟิสิกส์2(ว31202)ม.4/9 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564


ผู้สอน
นาง สุพรรณ สีหล้า
เข้าสู่ระบบเมื่อ ประมาณ 2 ปี ที่แล้ว

ชื่อวิชา
ฟิสิกส์2(ว31202)ม.4/9 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564

รหัสวิชา
64610

รหัสวิชาของสถานศึกษา
3021100102

สถานศึกษา
โรงเรียนมัธยมตากสินระยอง

คำอธิบายวิชา

คำอธิบายรายวิชา วิชาฟิสิกส์๒ รหัสวิชา ว๓๑๒๐๒ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ภาคเรียนที่ ๒ เวลา ๖๐ ชั่วโมง จำนวน ๑.๕ หน่วยกิต ศึกษา วิเคราะห์ เกี่ยวกับงานเนื่องจากแรงคงตัว งานเนื่องจากแรงไม่คงตัว กำลัง พลังงานกล การอนุรักษ์พลังงานกล เครื่องกล โมเมนตัม แรงและการเปลี่ยนโมเมนตัม การดล การอนุรักษ์โมเมนตัม การชนและการดีดตัวแยกจากกัน การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์ และการเคลื่อนที่แบบวงกลม โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ และใช้กระบวนการ GPAS ๕ Steps Active Learning เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจหลักการและแนวคิดทางฟิสิกส์ มีความสามารถในการคิดแก้ปัญหา การสื่อสาร การสำรวจตรวจสอบ การสืบค้นข้อมูล และการอภิปราย
เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความรู้ความเข้าใจ มีความสามารถในการสื่อสาร ความสามารถในการคิดการตัดสินใจ ความสามารถในการแก้ปัญหา ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตและมีงานทำ ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีและดิจิทัล ความสามารถในการสร้างและใช้นวัตกรรม ความสามารถในการอยู่ร่วมกันในสังคมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ความสามารถในการคิด ความสามารถในการแก้ปัญหา รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ ผลการเรียนรู้ ๘ ข้อ ๑. วิเคราะห์และคำนวณงานของแรงคงตัว จากสมการและพื้นที่ใต้กราฟความสัมพันธ์ระหว่างแรงกับตำแหน่ง รวมทั้งอธิบายและคำนวณกำลังเฉลี่ย ๒.อธิบาย และคำนวณพลังงานจลน์ พลังงานศักย์ พลังงานกล ทดลองหาความสัมพันธ์ระหว่างงานกับพลังงานศักย์โน้มถ่วง ความสัมพันธ์ระหว่างขนาดของแรงที่ใช้ดึงสปริงกับระยะที่สปริงยืดออกและความสัมพันธ์ระหว่างงานกับพลังงานศักย์ยืดหยุ่น รวมทั้งอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างงานของแรงลัพธ์และพลังงานจลน์ และคำนวณงานที่เกิดขึ้นจากแรงลัพธ์ ๓.อธิบายกฎการอนุรักษ์พลังงานกลรวมทั้งวิเคราะห์ และคำนวณปริมาณต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนที่ของวัตถุในสถานการณ์ต่างๆ โดยใช้กฎการอนุรักษ์พลังงานกล ๔.อธิบายการทำงานประสิทธิภาพและการได้เปรียบเชิงกลของเครื่องกลอย่างง่ายบางชนิดโดยใช้ความรู้เรื่องงานและสมดุลกลรวมทั้งคำนวณประสิทธิภาพและการได้เปรียบเชิงกล ๕.อธิบายและคำนวณโมเมนตัมของวัตถุและการดลจากสมการและพื้นที่ใต้กราฟความสัมพันธ์ระหว่างแรงลัพธ์กับเวลารวมทั้งอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างแรงดลกับโมเมนตัม ๖.ทดลอง อธิบายและคำนวณปริมาณต่างๆที่เกี่ยวกับการชนของวัตถุในหนึ่งมิติ ทั้งแบบยืดหยุ่น ไม่ยืดหยุ่นและการดีดตัวแยกจากกันในหนึ่งมิติซึ่งเป็นไปตามกฎการอนุรักษ์โมเมนตัม ๗.อธิบาย วิเคราะห์และคำนวณปริมาณต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์และทดลองการเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์ ๘.ทดลอง และอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างแรงสู่ศูนย์กลางรัศมีของการเคลื่อนที่อัตราเร็วเชิงเส้นอัตราเร็วเชิงมุม และมวลของวัตถุ ในการเคลื่อนที่แบบวงกลมในระนาบระดับ รวมทั้งคำนวณปริมาณต่างๆ ที่เกี่ยวข้องและประยุกต์ใช้ความรู้การเคลื่อนที่แบบวงกลม ในการอธิบายการโคจรของดาวเทียม รวม ๘ ผลการเรียนรู้

สมรรถนะ (Rayong MARCO) ๑. สมรรถนะหลักพื้นฐาน (Basic Core Competencies) ๑.๑ การสืบสวนทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ (Scientific Inquiry & Scientific mind) ๑.๒ การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (English for Communication) ๒. สมรรถนะหลักทั่วไป (Generic Core Competencies) ๒.๑ ทักษะการคิดสูงและนวัตกรรม (High Order Thinking Skill (๔R) and Innovatino) : Reasoning , Critical , Thinking , Problem solving and Creative thinking ๒.๒ การรู้เท่าทันสื่อสารสารสนเทศและดิจิทัล (Media, Information and Digital Literacy : MIDL) ๒.๓ ทักษะชีวิตและความเจริญแห่งตน (Life Skills and Personal Growth) ๒.๔ ทักษะอาชีพและการเรียนรู้ (Career and learning Skills) ๒.๕ การทำงานแบบรวมพลังเป็นทีมและภาวะผู้นำ (Collaboration, Teamwork and Leadership) ๒.๖ พลเมืองมีส่วนร่วมและสำนึกสากล (Active Citizen and Globel Mindedness)


ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books