ง22297 -เกษตรอนทรีย์ ม.2 ครู-นักเรียน


ผู้สอน
นาย สุธิมน วัดนนท์
เข้าสู่ระบบเมื่อ ประมาณ 2 ปี ที่แล้ว

ชื่อวิชา
ง22297 -เกษตรอนทรีย์ ม.2 ครู-นักเรียน

รหัสวิชา
66089

รหัสวิชาของสถานศึกษา
ง22297

สถานศึกษา
โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงใหม่

คำอธิบายวิชา

คำอธิบายรายวิชา ง 22297 เกษตรอินทรีย์ ศึกษาความหมาย ความสำคัญ ของเกษตรอินทรีย์ เกษตรอินทรีย์ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หลักการการทำเกษตรอินทรีย์ ระบบนิเวศของธรรมชาติ การปลูกผักอินทรีย์ และเทคโนโลยีพื้นฐานด้านการผลิตพืชอินทรีย์ วิเคราะห์ วางแผนการปลูกผักในรูปแบบเกษตรอินทรีย์ เลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับขั้นตอนกระบวนการผลิต นำเทคโนโลยีและภูมิปัญญาพื้นบ้านเข้ามาประยุกต์ใช้ ดูแลจัดการแปลงเพาะปลูก ป้องกันและกำจัดโรคและแมลง บันทึกการปฏิบัติงาน คำนวณค่าใช้จ่าย การทำบัญชีรายรับรายจ่าย และกำหนดราคาขาย พร้อมน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม เพื่อให้มีความรู้และความเข้าใจและมีทักษะในการทำเกษตรอินทรีย์ได้อย่างถูกต้องตามกระบวนการ ปฏิบัติงานด้วยความขยัน ซื่อสัตว์ อดทน มุ่งมั่น กตัญญู ใฝ่เรียนรู้ ประหยัด รับผิดชอบ ปลอดภัย รู้จักใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และมีความสุขในการปฏิบัติงาน มีความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมกระบวนวิชา และมองเห็นแนวทางการประกอบอาชีพได้ในอนาคตจึงได้จัดกระบวนการเรียนรู้เกษตรอินทรีย์ให้นักเรียนได้ทดลองและปฏิบัติปลูกพืชผักอย่างน้อย 3 ชนิด ผลการเรียนรู้

  1. มีความเข้าใจ ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์
  2. เข้าใจระบบนิเวศของธรรมชาติ
  3. มีความรู้มีทักษะการปลูกผักอินทรีย์ การดูแลการปลูกผักอินทรีย์ และใช้ทักษะกระบวนการแก้ปัญหาการปลูกผักอินทรีย์
  4. มีความรู้มีทักษะเกี่ยวกับการจัดการผลผลิตตามกระบวนการทำงาน และคิดได้“คิดเป็น ทำได้ ขายเป็น”
  5. ปฏิบัติการเพาะเห็ดด้วยความซื่อสัตย์ ขยัน อดทน มุ่งมั่น กตัญญู ประหยัด รับผิดชอบ ทำงานเป็นทีม มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มีจิตสาธารณะ ประหยัด รับผิดชอบ ปลอดภัย รู้จักใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และมีความสุขในการปฏิบัติงาน

จุดประสงค์การเรียนรู้ 1. มีความขยัน ซื่อสัตว์ อดทน มุ่งมั่น กตัญญู ใฝ่เรียนรู้ ประหยัด รับผิดชอบ 2. น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การทำเกษตรอินทรีย์ 3. เข้าใจระบบนิเวศของธรรมชาติ 4. เลือกวัสดุอุปกรณ์ และนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้ 5. เลือกชนิดพืชผักได้ตรงความต้องการของตลาด 6. ปฏิบัติการทำเกษตรอินทรีย์ตามกระบวนการทางวิชาการ 7. คำนวณต้นทุนและกำไร กำหนดราคาขาย จัดจำหน่าย และทำบัญชีพร้อมบันทึกการปฏิบัติงาน 8. วางแผนการจัดการการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ 9. ปฏิบัติงานร่วมกันเป็นกลุ่มได้อย่างราบรื่น 10. ระบุจำนวนการผลิตที่ตลาดรับซื้อสามารถรองรับได้ และดูแลให้ผลผลิตมีคุณภาพตามความ ต้องการของตลาด 11. วิเคราะห์สาเหตุการเกิดโรคและแมลงพร้อมหาวิธีแก้ไข 12. สามารถกำหนดราคาขายและการคำนวณค่าใช้จ่ายพร้อมบันทึกการปฏิบัติงานและการทำบัญชี รายรับ-รายจ่าย 13. หาข้อด้อยของผลผลิตและพัฒนาปรับปรุง


ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books