คณิตศาสตร์ ม. 6/1


ผู้สอน
นางสาว วิลาสินี แซ่ยะ
เข้าสู่ระบบเมื่อ 6 เดือน ที่แล้ว

ชื่อวิชา
คณิตศาสตร์ ม. 6/1

รหัสวิชา
69784

รหัสวิชาของสถานศึกษา
ค33205

สถานศึกษา
โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงใหม่

คำอธิบายวิชา

คำอธิบายรายวิชา

คณิตศาสตร์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค 33101 วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 เวลา 40 ชั่วโมง 1.0 หน่วยกิต

      นำความรู้จากการศึกษา ฝึกทักษะการคิดคำนวณ การแก้ปัญหา การแสวงหาความรู้เพื่อการแก้ปัญหา  แสดงความคิดในเรื่องที่ได้ศึกษา จนสามารถสรุปเป็นความรู้ของตนเอง ตลอดจนนำทักษะที่ได้จากการเรียนรู้ไปดำเนินชีวิตสู่ความสำเร็จ สามารถลงมือปฏิบัติ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ บูรณาการ สร้างองค์ความรู้ใหม่และปรับใช้กับชีวิตประจำวัน ในสาระเรียนรู้สถิติและความน่าจะเป็น  เรื่อง สถิติ และ ข้อมูล  ตำแหน่งที่ของข้อมูล (ควอร์ไทล์  เปอร์เซนไทล์)  ค่ากลาง (ฐานนิยม  มัธยฐาน ค่าเฉลี่ยเลขคณิต) การกระจาย (พิสัย พิสัยระหว่างควอร์ไทล์ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความแปรปรวน) การนำเสนอและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ การแปลความหมายของค่าสถิติ
      การจัดประสบการณ์หรือสร้างสถานการณ์ใกล้ตัว   ให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าโดยการปฏิบัติจริง   ฝึกทักษะการคิด  สรุป   โดยใช้ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์    การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การคิดสร้างสรรค์ และนำประสบการณ์ด้านความรู้ความคิด ทักษะกระบวนการที่ได้ไปเชื่อมโยงใช้ในชีวิตจริง
     คุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่พึงให้เกิด ได้แก่ มีความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย  ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ และดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข มีนิสัยรักการทำงาน และเพื่อให้รักการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ทำงานอย่างเป็นระเบียบรอบคอบ  มีความรับผิดชอบ  มีวิจารณญาณ และเชื่อมั่นตนเอง  รวมทั้งเห็นคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์
    สมรรถนะที่จะเสริมสร้างได้แก่ สมรรถนะการจัดการตนเอง มีความภาคภูมิใจในตนเอง มีกรอบความคิดแบบเติบโต สามารถกำกับตนเองให้ลงมือทำตามแผนชีวิตและการเรียนของตนเอง แก้ไขปัญหา มีความรับผิดชอบในผลการกระทำของตนเอง สมรรถนะการสื่อสาร โดยรับและส่งสารผ่านสื่อที่หลากหลาย สรุปประเด็น ตีความ วิเคราะห์ ประเมินคุณค่าในมิติความจริง ความดี ความงาม เข้าใจกฎหมายที่เกี่ยวกับการสื่อสาร สามารถออกแบบการสื่อสารได้อย่างมีศิลปะ โดยคำนึงถึงประโยชน์ทั้งต่อตนเอง กลุ่ม และสังคมของตนเอง ตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้ และสมรรถนะการรวมพลังทำงานเป็นทีม เป็นผู้นำตนเอง สร้างการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจและกระบวนการทำงาน ตรวจสอบและพัฒนางานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเป็นระบบ สร้างสัมพันธภาพเชิงบวก ยอมรับความแตกต่าง ความเสมอภาคและเท่าเทียมกันโดยไม่เลือกปฏิบัติ เห็นคุณค่าของทุกคนในทีมอย่างเท่าเทียมกัน

ผลการเรียนรู้

  1. บอกและอธิบายการหาค่าของข้อมูล เช่น ค่ากลางของข้อมูล ตำแหน่งที่ของข้อมูล การวัดการกระจายของข้อมูล การนำเสนอข้อมูล และการแปลความหมายของข้อมูล
  2. เข้าใจและใช้ความรู้ทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล นำเสนอข้อมูล และแปลความหมายของข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจ
  3. นำความรู้ทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล นำเสนอข้อมูล และแปลความหมายของข้อมูลไปใช้ในชีวิตจริงโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม ตัวชี้วัด ค3.1 ม.6/1 รวมทั้งหมด 1 ตัวชี้วัด 3 ผลการเรียนรู้ 3 สมรรถนะ

ผลลัพธ์

  1. นักเรียนสามารถบอกและอธิบายการหาค่าของข้อมูล เช่น ค่ากลางของข้อมูล ตำแหน่งที่ของข้อมูล การวัดการกระจายของข้อมูล การนำเสนอข้อมูล และการแปลความหมายของข้อมูล

  2. นักเรียนสามารถนำความรู้ทางสถิติไปใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล นำเสนอข้อมูล และแปลความหมายของข้อมูลไปใช้ประกอบการตัดสินใจ

  3. นักเรียนสามารถนำความรู้ทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล นำเสนอข้อมูล และแปลความหมายของข้อมูลไปใช้ในชีวิตจริงโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม

  4. นักเรียนมีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสมรรถนะตามที่กำหนด

  5. นักเรียนมีทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์

  6. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น

                                                 คำอธิบายรายวิชา
     คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 	                                       	       กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
     รหัสวิชา ค 33205                                                            วิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 6
     ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  ภาคเรียนที่ 1            เวลา 60  ชั่วโมง                จำนวน 1.5 หน่วยกิต
    

    ================================================================== ศึกษาและฝึกทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์อันได้แก่ การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่องโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ในสาระต่อไปนี้ ความหมายของสถิติศาสตร์และข้อมูล สถิติศาสตร์ ประเภทของข้อมูล สถิติเชิงพรรณนาและสถิติเชิงอนุมาน การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลเชิงคุณภาพ การวิเคราะห์ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยตารางแจกแจงความถี่ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ การนำเสนอข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยแผนภาพ การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลเชิงปริมาณ การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลเชิงปริมาณด้วยตารางแจกแจงความถี่ การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลเชิงปริมาณด้วยแผนภาพ ค่าวัดทางสถิติ ค่ากลางของข้อมูล ค่าวัดการกระจาย ค่าวัดตำแหน่งที่ของข้อมูล ตัวแปรสุ่มและการแจกแจงความน่าจะเป็น ความหมายและชนิดของตัวแปรสุ่ม การแจกแจงความน่าจะเป็นของตัวแปรสุ่มไม่ต่อเนื่อง การแจกแจงเอกรูปไม่ต่อเนื่อง การแจกแจงทวินาม การแจกแจงความน่าจะเป็นของตัวแปรสุ่มต่อเนื่อง การแจกแจงปกติ การแจกแจงปกติมาตรฐาน

    การจัดประสบการณ์หรือสร้างสถานการณ์ใกล้ตัว ให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าโดยการปฏิบัติจริง
    ฝึกทักษะการคิด สรุป โดยใช้ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การคิดสร้างสรรค์ และนำประสบการณ์ด้านความรู้ความคิด ทักษะกระบวน การ ที่ได้ไปเชื่อมโยงใช้ในชีวิตจริง คุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่พึงให้เกิด ได้แก่ มีความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ และดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข มีนิสัยรักการทำงาน และเพื่อให้รักการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ทำงานอย่างเป็นระเบียบรอบคอบ มีความรับผิดชอบ มีวิจารณญาณ และเชื่อมั่นตนเอง รวมทั้งเห็นคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สมรรถนะที่จะเสริมสร้างได้แก่ สมรรถนะการอยู่ร่วมกับธรรมชาติ และวิทยาการอย่างยั่งยืน ประเมินและเลือกวิธีการรวบรวมข้อมูลที่สอดคล้องกับคำถาม ประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูล จัดการและนำเสนอข้อมูลหลายประเภทได้อย่างเหมาะสม วิเคราะห์และเลือกชุดข้อมูลที่สอดคล้องกับสมมติฐาน อธิบายกระบวนการจากหลักฐานที่รวบรวมโดยใช้ความรู้ เชื่อมโยงผลต่อธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมในชุมชน แก้ปัญหาปัจจุบันที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงโดยใช้ความรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และใช้อย่างคุ้มค่า ปลอดภัย เหมาะสม เห็นตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ ใช้ทรัพยากรธรรมชาติตามความจำเป็น และสมรรถนะการรวมพลังทำงานเป็นทีม มีภาวะผู้นำ ใช้ทักษะการคิดขั้นสูง เพื่อมองเห็นภาพความสำเร็จ ตัดสินใจและทำงานอย่างมีส่วนร่วม รักษาสัมพันธ์เชิงบวกในทีม ทำงานด้วยความโปร่งใสตรวจสอบได้

ผลการเรียนรู้

  1. เข้าใจและใช้ความรู้ทางสถิติในการนำเสนอข้อมูล และแปลความหมายของค่าสถิติเพื่อประกอบการตัดสินใจ
  2. เข้าใจและใช้ความรู้ทางสถิติในการนำเสนอข้อมูล และแปลความหมายของข้อมูล และนำไปใช้ในชีวิตจริงโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
  3. หาความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ที่เกิดจากตัวแปรสุ่มทีมีการแจกแจงเอกรูป การแจกแจงทวินาม และการแจกแจงปกติ และนำไปใช้แก้ปัญหา ตัวชี้วัด ค3.1.1 ม.6/1
    ค3.2.1 ม.6/1
    รวมตัวชี้วัด ทั้งหมด 2 ตัวชี้วัด 3 ผลการเรียนรู้ 2 สมรรถนะ ผลลัพธ์
  4. นักเรียนใช้ความรู้ทางสถิติในการนำเสนอข้อมูล และแปลความหมายของค่าสถิติ
  5. นักเรียนใช้ความรู้ทางสถิติในการนำเสนอข้อมูล และแปลความหมายของข้อมูล ไปใช้ในชีวิตจริง
  6. นักเรียนสามารถหาความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ที่เกิดจากตัวแปรสุ่มทีมีการแจกแจงเอกรูป การแจกแจงทวินาม และการแจกแจงปกติ และนำไปใช้แก้ปัญหา
  7. นักเรียนมีทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
  8. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น

โครงสร้างรายวิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม6 รหัสวิชา ค 33206 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 60 ชั่วโมง จำนวน 1.5 หน่วยกิต

ลำดับที่ ชื่อหน่วยการเรียนรู้ มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง เวลา (ชั่วโมง) น้ำหนักคะแนน 1 ลำดับและอนุกรม ค1.2ม.6/1 ม.6/2ม.6/3 ม.6/4 จำนวนและตัวเลข 25 25 2 แคลคูลัส ค4.1.1 ม.6/1 แคลคูลัส 35 35 สอบกลางภาค 20 สอบปลายภาค 20 รวมตลอดภาคเรียน 100


ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books