ภาษาไทยพื้นฐาน


ผู้สอน
Kittiphong Aramruang
เข้าสู่ระบบเมื่อ 5 เดือน ที่แล้ว

ชื่อวิชา
ภาษาไทยพื้นฐาน

รหัสวิชา
71327

รหัสวิชาของสถานศึกษา
ท33101

สถานศึกษา
โรงเรียนร่อนพิบูลย์เกียรติวสุนธราภิวัฒก์

คำอธิบายวิชา

คำอธิบายรายวิชา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาพื้นฐาน
ท33101 ภาษาไทยพื้นฐาน 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
เวลาเรียน 40 ชั่วโมง จำนวน 1.0 หน่วยกิต

การอ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองเป็นทำนองเสนาะได้ถูกต้อง เข้าใจ ตีความ  แปลความและขยายความเรื่องที่อ่าน วิเคราะห์วิจารณ์เรื่องที่อ่าน คาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่าน สังเคราะห์ ประเมินค่า และนำความรู้ความคิดจากการอ่านไปประยุกต์ใช้แก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต มีมารยาทในการอ่าน
การเขียนสื่อสารในรูปแบบต่าง ๆ โดยใช้ภาษาได้ถูกต้องตรงตามวัตถุประสงค์ ย่อความ             จากเรื่องที่มีรูปแบบและเนื้อหาที่หลากหลาย ผลิตผลงานของตนเองในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งสารคดีและบันเทิงคดี รวมทั้งประเมินงานเขียนของผู้อื่นและนำมาพัฒนางานเขียนของตนเอง มีมารยาท         ในการเขียน
 การสรุปแนวคิดและแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟัง และดู วิเคราะห์วัตถุประสงค์ แนวคิด การใช้ภาษา ความน่าเชื่อถือของเรื่องที่ฟังและดู ประเมินเรื่องที่ฟังและดูแล้วนำไปประยุกต์ใช้                  ในการดำเนินชีวิต มีวิจารณญาณในการเลือกเรื่องที่ฟัง มีมารยาทในการดู การฟังและการพูด
การใช้ภาษาได้เหมาะสมกับกาลเทศะ ใช้คำราชาศัพท์และคำสุภาพได้อย่างถูกต้องเหมาะสม รวมทั้งวิเคราะห์และประเมินการใช้ภาษาจากสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์  
การวิเคราะห์ วิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมตามหลักการวิจารณ์วรรณคดีเบื้องต้น                  รู้และเข้าใจลักษณะเด่นของวรรณคดี ภูมิปัญญาทางภาษาและวรรณกรรมพื้นบ้านเชื่อมโยงกับ              การเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตของสังคมในอดีต ประเมินคุณค่าด้านวรรณศิลป์และ                    ด้านสังคมในฐานะที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ สังเคราะห์ข้อคิดจากวรรณคดีและวรรณกรรมไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงท่องจำและบอกคุณค่าบทอาขยานตามที่กำหนดและบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจและนำไปใช้อ้างอิง 
เพื่อนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้อย่างพอเพียง รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์                        ด้วยความซื่อสัตย์ มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ และใช้ทักษะกระบวนการทางเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาตนเองและสังคม

ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books