ภาษาไทย ป.2


ผู้สอน
301กมลชนก กิจจานุรักษ์
เข้าสู่ระบบเมื่อ 7 วัน ที่แล้ว

ชื่อวิชา
ภาษาไทย ป.2

รหัสวิชา
71708

รหัสวิชาของสถานศึกษา
ท12101

สถานศึกษา

คำอธิบายวิชา

คำอธิบายรายวิชา

รหัสวิชา ท 12101 ชื่อวิชา ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เวลา 200 ชั่วโมง/จำนวน 5 ชั่วโมง/สัปดาห์

คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาหลักการอ่านออกเสียงและความหมายของคำ คำคล้องจอง ข้อความ และบทร้อยกรองง่าย ๆ ที่ประกอบด้วยคำพื้นฐานเพิ่มจาก ป. 1 ไม่น้อยกว่า 800 คำ รวมทั้งคำที่ใช้เรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ประกอบด้วยคำที่มีรูปวรรณยุกต์และไม่มีรูปวรรณยุกต์คำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราและไม่ตรงตามมาตราคำที่มีพยัญชนะควบกล้ำ คำที่มีอักษรนำ คำที่มีตัวการันต์ คำที่มี รร คำที่มีพยัญชนะและสระที่ไม่ออกเสียง การอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ อ่านหนังสือตามความสนใจ การอ่านข้อเขียนเชิงอธิบาย และปฏิบัติตามคำสั่งหรือข้อแนะนำการใช้สถานที่สาธารณะ คำแนะนำการใช้เครื่องใช้ที่จำเป็นในบ้านและในโรงเรียนมารยาทในการอ่าน การคัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดตามรูปแบบการเขียนตัวอักษรไทย การเขียนเรื่องสั้น ๆ เกี่ยวกับประสบการณ์การเขียนเรื่องสั้น ๆ ตามจินตนาการ มารยาทในการเขียน การฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำ คำสั่งที่ซับซ้อน การจับใจความและพูดแสดงความคิดเห็น ความรู้สึกจากเรื่องที่ฟังและดู ทั้งที่เป็นความรู้และความบันเทิง *** พูดเล่าเรื่องประเพณีบุญกระธูป *** การพูดสื่อสารในชีวิตประจำวันมารยาทในการฟัง มารยาทในการดู มารยาทในการพูด พยัญชนะ สระ และวรรณยุกต์ เลขไทย การสะกดคำ การแจกลูก และการอ่านเป็นคำ มาตราตัวสะกดที่ตรงตามมาตราและไม่ตรงตามมาตรา การผันอักษรกลาง อักษรสูง และอักษรต่ำ คำที่มีตัวการันต์คำที่มีพยัญชนะควบกล้ำ คำที่มีอักษรนำ คำที่มีความหมายตรงข้ามกัน คำที่มี รร ความหมายของคำ การแต่งประโยค การเรียบเรียงประโยคเป็นข้อความสั้น ๆ คำคล้องจอง ภาษาไทยมาตรฐาน ภาษาถิ่น วรรณกรรม ร้อยแก้วและร้อยกรอง สำหรับเด็ก บทร้องเล่นที่มีคุณค่า บทอาขยานและบทร้อยกรองที่มีคุณค่า
โดยการอ่านออกเสียงคำ อธิบายความหมายของคำ ตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับ ระบุใจความสำคัญแสดงความคิดเห็น คาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่านอ่านหนังสือตามความสนใจอย่างสม่ำเสมอ อ่านข้อเขียนเชิงอธิบาย ปฏิบัติตามคำสั่งหรือข้อแนะนำและนำเสนอเรื่องที่อ่านมีมารยาทในการอ่านคัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัด เขียนเรื่องสั้น ๆ เกี่ยวกับประสบการณ์ตามจินตนาการ เขียนเล่าเรื่องตามจินตนาการ เกี่ยวกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีมารยาทในการเขียนฟังคำแนะนำ คำสั่งที่ซับซ้อน และปฏิบัติตาม เล่าเรื่องที่ฟังและดูทั้งที่เป็นความรู้และความบันเทิง บอกสาระสำคัญของเรื่องที่ฟังและดู ตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดูพูดแสดงความคิดเห็นและความรู้สึกจากเรื่องที่ฟังและดู พูดสื่อสารได้ชัดเจนตรงตามวัตถุประสงค์ มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด บอกและเขียนพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ และเลขไทย เขียนสะกดคำและบอกความหมายของคำ เรียบเรียงคำเป็นประโยคได้ตรงตามเจตนาของการสื่อสาร บอกลักษณะคำคล้องจอง เพื่อให้เห็นคุณค่าจากการอ่านวรรณคดีและวรรณกรรมเพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน และมีนิสัยรักการอ่าน ท่องจำบทอาขยานและบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจ

รหัสตัวชี้วัด /มาตรฐานการเรียนรู้ (27 ตัวชี้วัด) ท 1.1 ป 2/1, ป 2/2, ป 2/3, ป 2/4 , ป 2/5 , ป 2/6 , ป 2/7 , ป 2/8 ท 2.1 ป 2/1, ป 2/2, ป 2/3, ป 2/4 ท 3.1 ป 2/1, ป 2/2, ป 2/3, ป 2/4 , ป 2/5 , ป 2/6 , ป 2/7 ท 4.1 ป 2/1, ป 2/2, ป 2/3, ป 2/4 , ป 2/5 ท.5.1 ป.2/1, ป 2/2, ป 2/3 รวมทั้งหมด 27 ตัวชี้วัด


ClassStart ให้บริการฟรีโดย บริษัท ปิยะวัฒนา จำกัด
เราเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise)
สนับสนุนโดย
ผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง (2563-2566)
มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (2561-2563)
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (2557-2558)
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (2557)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (2554-2558)
GotoKnow
ClassStart Books